Doanh nghiệp cần 'sống chậm' để định hướng chiến lược kinh doanh

Trends Summit #02 - sự kiện thường niên về xu hướng tại Việt Nam do hệ sinh thái BrandMarCom DigiMind Group, Reputyze Asia, Trends Việt Nam và Venus Việt Nam phối hợp tổ chức vừa diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của nhiều nhà lãnh đạo, nhà tiếp thị, chủ doanh nghiệp.

Các diễn giả chia sẻ tại Trends Summit #02 - sự kiện thường niên về xu hướng tại Việt Nam

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với những thách thức từ sự suy thoái kinh tế và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, sự kiện Trends Summit đã mang đến những phân tích, quan điểm, trải nghiệm và giải pháp từ những chuyên gia có kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực như: Quản trị doanh nghiệp, nhân sự, Ecom, O2O, công nghệ.

Thông điệp của Trends Summit - “Chậm để chạm - Slow for Sustainability” khuyến khích các doanh nghiệp cần sống chậm lại và quan tâm nhiều hơn đến các giá trị bền vững. Lợi nhuận không còn là mục tiêu duy nhất, mà chúng ta cần xây dựng môi trường làm việc công bằng, đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đồng thời tạo ra các giá trị thực cho xã hội và con người.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện đang chiếm khoảng 97% tổng số doanh nghiệp trên toàn quốc, đóng góp khoảng 40% GDP thường niên - đóng vai trò xương sống của nền kinh tế. Tuy nhiên, chính bởi quy mô nhỏ, khu vực doanh nghiệp này cũng là một trong những thành phần “dễ chịu tổn thương” trong bối cảnh kinh tế không ổn định.

Trước những biến động khôn lường của thị trường và tình hình giảm sút của kinh tế, doanh nghiệp cần tìm ra những chiến lược và giải pháp để đưa nền kinh tế và các hoạt động kinh doanh trở lại đà tăng trưởng. Trong bối cảnh đó, sự phát triển vượt bậc về xu hướng tiêu dùng, công nghệ í tuệ nhân tạo… buộc doanh nghiệp cần phải đưa ra những quyết định sáng suốt để có những chiến lược kinh doanh phù hợp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Bà Tracy Vũ - người sáng lập và CEO của DigiMaster và Trends Việt Nam cho biết, trong năm 2023, các doanh nghiệp phải tự soi lại nội lực doanh nghiệp và đối mặt với nhiều thách thức từ việc đẩy hàng tồn kho, thúc đẩy bán hàng, cắt giảm chi phí, nguồn vốn cạn kiệt, dòng tiền không ổn định.

Đồng thời, xu hướng tiêu dùng trong năm 2023 và dự báo cho năm 2024 ngày càng có sự phân hóa đa dạng bởi những diễn biến khó đoán của bối cảnh bên ngoài bao gồm thị trường, tình hình chính trị, kinh tế, xã hội và tâm lý phức tạp của người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp hiện nay đang hướng tới mục tiêu chung là tăng trưởng, phát triển bền vững, nhưng mục tiêu bên trong lại tập trung vào các nhóm lớn như quản trị, hệ thống giá trị, chiến lược, branding, công nghệ - bà Tracy Vũ nói.

Ông Đoàn Đức Thuận - Phó Tổng Giám đốc về chiến lược & Marketing của Owen Fashion đã có những chia sẻ sâu sắc về chiến lược quản trị rủi ro và phát triển bền vững. Theo ông, trong thời đại hiện nay, khi các doanh nghiệp và tổ chức đang phải đối mặt với những thách thức và rủi ro ngày càng phức tạp, chủ đề này trở nên cực kỳ quan trọng và đáng chú ý.

Theo ông Thuận, một chiến lược quản trị rủi ro hiệu quả là sự kết hợp của 3 yếu tố: Tăng trưởng kinh doanh, quản trị chiến lược và kiểm soát thực thi. Từ đó, một tổ chức có thể phát triển bền vững với khả năng chống chịu rủi ro, khi có thể gắn kết với các mục tiêu và cơ hội mới, linh hoạt phân bổ nguồn lực và đơn giản hóa quy trình ra quyết định.

Ông Andy Vũ - Nhà sáng lập và Tổng Giám đốc DigiMind Group nhấn mạnh, tư duy đúng là một bước quan trọng trong việc quản lý doanh nghiệp, giúp tăng cường khả năng sáng tạo, đổi mới và xác định các vấn đề cùng giải pháp phù hợp để đạt được mục tiêu kinh doanh.

Đưa ra hướng dẫn cho các doanh nghiệp về việc xây dựng thương hiệu, truyền tải thông điệp và tạo dấu ấn trong thế giới “chậm”, ông Andy Vũ cho rằng, doanh nghiệp càng nhỏ càng cần quan tâm tới thương hiệu và cần xác định vị trí của mình trong chuỗi cung ứng của ngành, ví dụ như làm rõ vai trò nhà sản xuất, nhà bán lẻ, nhà phân phối hay đại diện thương mại.

Tiếp theo, ông Andy Vũ khuyến nghị các doanh nghiệp cần biến nhân viên, đối tác, khách hàng, công chúng thành đại sứ thương hiệu và quan tâm tới nhiều nhóm công chúng hơn. Nội dung truyền thông quan trọng hơn kênh truyền và tính nhất quán của thông điệp tạo ra sự ghi nhớ, tính cá nhân hóa tạo nên sự khác biệt.

Ông Kiên Đoàn - nhà sáng lập và Chủ tịch Reputyze Asia chia sẻ, trong thời đại công nghệ 4.0, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ đơn thuần là để tăng tốc độ và hiệu suất. Điều quan trọng hơn, công nghệ cần phải mang lại giá trị thực sự cho cuộc sống và xã hội.

Trong quá trình ứng dụng công nghệ, ông Kiên Đoàn khuyến nghị doanh nghiệp cần tuân theo nguyên tắc “Đúng và Đủ”. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp nắm bắt kịp thời những công nghệ mới nhất, mà còn giúp họ thấu hiểu và kết hợp công nghệ với các chiến lược kinh doanh một cách chắc chắn và hiệu quả.

Quỳnh Nga