Doanh nghiệp bất động sản chạy đua tuyển nhân sự

(Ảnh minh họa: Hải Quân).

Sau một thời gian dài diễn biến ảm đạm, thị trường bất động sản đón thêm tín hiệu vui khi hàng loạt doanh nghiệp đã bắt đầu tuyển nhân sự.

Đơn cử, CTCP Vinhomes (Mã: VHM) đang có chiến dịch tuyển dụng nhân viên kinh doanh quy mô lớn với hàng nghìn người, sẵn sàng đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường bất động sản.

Novaland cũng vừa tổ chức Ngày hội tuyển dụng 2024 quy mô lớn với hơn 12.000 cơ hội việc làm lĩnh vực du lịch, giải trí, ẩm thực, thể thao, bất động sản… Riêng tại Bình Thuận, Nova Service tuyển dụng 3.000 nhân sự cho nhiều vị trí.

Sau đợt sa thải nhân sự môi giới quy mô lớn, trong năm 2024, CTCP Bất động sản Thế Kỷ (CenLand, Mã: CRE) có kế hoạch mở rộng mạng lưới bán hàng, tăng cường tuyển dụng và đào tạo nhân sự trong lĩnh vực bất động sản nhằm đáp ứng nhu cầu phục hồi của thị trường.

Doanh nghiệp cũng cho biết sẽ tìm kiếm các dự án tốt đáp ứng đúng nhu cầu thực của khách hàng và nhà đầu tư theo từng giai đoạn phát triển của thị trường. Đẩy mạnh công tác bán hàng tại các dự án đã đầu tư và tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới.

Lãnh đạo CTCP Tập đoàn Đất Xanh (Mã: DXG) đánh giá 2024 là năm tiếp tục khó khăn của thị trường bất động sản nói chung và của công ty nói riêng. Song song với các mảng kinh doanh lõi (phát triển bất động sản, dịch vụ bất động sản, kế hoạch tuyển dụng nhân sự, bán hàng), doanh nghiệp sẽ tiếp tục tập trung tìm kiếm, phát triển quỹ đất và các dự án.

CTCP Tập đoàn Khải Hoàn Land (Mã: KHG) cũng có kế hoạch tuyển dụng thêm nhân sự trong năm nay. Chia sẻ tại ĐHĐCĐ diễn ra mới đây, ban lãnh đạo công ty cho biết từ đầu năm đến nay, Khải Hoàn Land đã đẩy mạng công tác tuyển dụng nhân sự.

Nguyên nhân là năm nay giỏ hàng của công ty khá phong phú, sản phẩm cũng rất nhiều. Sự gia tăng về sản phẩm cũng sẽ kéo theo sự gia tăng về nhân lực. Do đó, để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng, công ty đang phát triển thêm nhân sự bán hàng cho các dự án sắp tới của Khải Hoàn Land triển khai.

“Thời điểm này là thời điểm tốt nhất để chúng tôi thu hút nhân sự vì thời gian vừa qua rất nhiều doanh nghiệp bất động sản sa thải nhân sự, đặc biệt là đội ngũ môi giới. Do đó, để chuẩn bị cho đà tăng trưởng mới, chúng tôi đã triển khai bước đầu tuyển dụng nhân sự, với lực lượng cốt lõi là sale để bán hàng”, lãnh đạo Khải Hoàn Land cho hay.

Môi giới tái nhập cuộc đua mới

Anh Cường, một nhân viên môi giới tại phía Bắc đã bắt đầu quay trở lại thị trường từ đầu năm 2024, sau gần một năm nghỉ việc. Tuy nhiên, anh cho biết đã lựa chọn một công ty mới để khởi động suôn sẻ hơn.

Thống kê mới đây của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết trong quý đầu năm, ước tính có khoảng 20 - 30% môi giới địa ốc rời thị trường trong thời gian trước đó đã quyết định tái nhập cuộc.

Khảo sát của đơn vị này cũng cho thấy khoảng 30 – 40% môi giới còn lại cho biết sẵn sàng tái nhập cuộc tiếp khi các tín hiệu của thị trường rõ nét hơn nữa.

Theo dữ liệu từ đơn vị nghiên cứu của Đất Xanh Services (FERI), trong quý đầu năm nay, tỷ lệ nhân sự quay lại ngành bất động sản (gồm nhân viên kinh doanh và nhân sự chuyên môn nghiệp vụ) thuộc nhóm phục hồi nhanh. Cụ thể, trong 764 sale được đơn vị này hỏi vào tháng 3 vừa qua, gần 13% cho biết đã quay lại ngành, 14% nói sẽ quay lại khi thị trường phục hồi mạnh. Còn lại 32% môi giới cho biết đã chuyển ngành.

Trong chia sẻ mới đây, ông Phạm Anh Khôi, Kinh tế trưởng CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Mã: DXS) cho rằng tại thời điểm này, sự lo lắng không còn là thị trường giảm, khách hàng cắt lỗ hay mất việc làm bởi bởi những điều này đều đã xảy ra. Điều cần lo là làm sao có đủ người để bán hàng.

“Nếu như từ giờ đến cuối năm nay chủ đầu tư rục rịch ra hàng, chúng tôi chỉ sợ không tuyển kịp người. Như vừa rồi khá bất ngờ tại Hà Nội, một loạt chủ đầu tư nhỏ có hàng trở lại. Họ yêu cầu chúng tôi tuyển lại người nhưng vẫn không kịp”, ông Khôi chia sẻ.

Kinh tế trưởng DXS kỳ vọng các sản phẩm của chủ đầu tư bung ra trong thời gian sắp tới sẽ đáp ứng về mặt pháp lý bởi khách hàng đang rất quan tâm đến vấn đề này và phải chuẩn chỉnh, đủ quy trình thì đơn vị môi giới mới dám đưa đến cho khách hàng. Đồng thời giá bán phải hợp lý và chủ đầu tư không được “ngáo giá” cũng như đưa ra những mức giá không tưởng.