'Đi cùng nhau' nâng tầm thương hiệu du lịch

Ngành du lịch 5 địa phương khu vực Trung Bộ thường xuyên đồng hành trong hoạt động xúc tiến du lịch tại các hội chợ du lịch quốc tế. Ảnh: Q.T

Định vị thương hiệu

Những thương hiệu du lịch riêng của các địa phương trong liên kết 5 tỉnh thành ảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế - Quảng Trị - Quảng Bình đã được nhận diện.

Quảng Bình nổi danh với các sản phẩm du lịch gắn với việc khám phá sự kỳ vĩ, huyền bí của thiên nhiên. Quảng Trị với các sản phẩm gắn cùng văn hóa lịch sử dân tộc.

ừa Thiên Huế với các sản phẩm du lịch văn hóa mang giá trị lịch sử lâu đời cùng thiên nhiên an lành và lễ hội ngàn năm. Đà Nẵng sôi động với danh hiệu thành phố của sự kiện.

Và Quảng Nam đang nổi lên là “Điểm đến du lịch xanh” hàng đầu của Việt Nam với chuỗi sản phẩm du lịch được xây dựng trong sự kết hợp giữa yếu tố “thuận thiên” và các giá trị văn bản địa, của văn hóa hội nhập của một vùng đất mở.

Câu chuyện ở đây là tìm một điểm nhìn chung giữa các bên để tạo ra một thương hiệu du lịch chung, có bản sắc của từng địa phương lẫn vùng Trung Bộ.

Ông Văn Bá Sơn - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam nói: “Liên kết, hợp tác phát triển du lịch là vấn đề tất yếu đặt ra đối với mỗi địa phương. “Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa phải đi cùng nhau”.

Việc “đi cùng nhau” trong phát triển ngành du lịch giữa địa phương với địa phương, giữa địa phương với doanh nghiệp và người dân sẽ tạo ra nhiều cơ hội phát triển các sản phẩm du lịch cạnh tranh, bổ sung tính đặc sắc của sản phẩm”.

Từ sau dịch COVID-19, “Miền di sản diệu kỳ” là thông điệp được định hình, chuyển tải và đang được các bên liên quan tích cực vun đắp để chuỗi 5 tỉnh thành này trở thành điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình của du khách trong và ngoài nước.

Trong năm, cả 5 địa phương đã đồng hành xúc tiến tại Hội chợ du lịch quốc tế VITM - Hà Nội và được Ban tổ chức vinh danh là “Gian hàng có quy mô lớn nhất VITM Hà Nội 2023”.

Với Hội chợ du lịch quốc tế - ITE HCMC 2023, gian hàng chung của 5 địa phương đã tổ chức gần 1.000 cuộc gặp gỡ giữa doanh nghiệp 5 tỉnh thành với các đối tác và người mua nước ngoài.

Trong năm, ngành du lịch khu vực cũng đồng hành đón hàng loạt các đoàn famtrip, presstrip từ nhiều thị trường quốc tế góp phần tích cực vào việc quảng bá, phục hồi du lịch quốc tế.

Liên kết tìm cơ hội mới

Hạn chế của nhóm liên kết là trong năm 2023 chưa triển khai được các nội dung trong biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch của vùng với Quảng Ninh, Hải Phòng và các tỉnh Tây Nguyên.

Ông Tán Văn Vương - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay, qua thông tin thì năm 2024 sẽ rất khó khăn với thị trường nội địa khi dự báo sản lượng vận chuyển hàng không nội địa sụt giảm khoảng 11%.

Các tỉnh thành trong khu vực cần liên kết chặt chẽ hơn nữa để tung ra các gói “combo”, chương trình kích cầu chung hấp dẫn thì mới tăng sức hút với du khách nhất là trong mùa thấp điểm.

Theo ông Trương Thành Minh - Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Thừa Thiên Huế, cơ hội để 5 địa phương mở rộng xúc tiến du lịch nội địa trong năm 2024 còn khá rộng mở. Trong đó, có thể chú ý thị trường ngách các tỉnh Tây Bắc Bộ, đây là khu vực khá ưa thích sản phẩm du lịch khu vực Trung Bộ.

“Với thị trường quốc tế, trong năm tới Thừa Thiên Huế dự kiến kết nối thúc đẩy mạnh thị trường khách Đài Loan, đây cũng là cơ hội để các địa phương lân cận khai thác.

Thừa Thiên Huế và Quảng Nam có sự tương đồng ở nhiều thị trường khách quốc tế, trong đó cần kết nối để xúc tiến thị trường Úc, một thị trường quan trọng đang có dấu hiệu sụt giảm trong vài năm trở lại đây” - ông Minh chia sẻ.

Ngành du lịch các địa phương cùng chung nhận định trong bối cảnh hiện nay, xúc tiến tiếp thị số là lối đi hiệu quả nhất và cần phải đẩy mạnh hơn nữa khi mà sự phối hợp giữa các bên trong lĩnh vực này còn nhiều hạn chế.

Sở VH-TTDL Quảng Nam đề nghị trong năm 2024 nhóm liên kết tăng cường quảng bá xúc tiến trên nền tảng số, vận hành hiệu quả hơn trang Fanpage chung của nhóm với tên gọi “Amazing Central Vietnam Heritage”, tổ chức cuộc thi Tiktok #Amazing Central Heritage… để đưa hình ảnh du lịch của 5 địa phương lan tỏa rộng rãi hơn trên không gian số.

QUỐC TUẤN