Đến lúc Neymar và Mbappe phải rời PSG

Tháng 8/2017, PSG thể hiện tham vọng của mình bằng việc tạo hai “cơn địa chấn” trên thị trường chuyển nhượng. Đầu tháng, Neymar cập bến Parc des Princes với mức phí chuyển nhượng kỷ lục 222 triệu euro. Sau đó, đến lượt Mbappe gia nhập PSG từ Monaco theo dạng cho mượn kèm theo điều khoản bắt buộc mua đứt trị giá 145 triệu euro.

Đúng như dự đoán, bộ đôi này hòa nhập rất nhanh và tỏa sáng rực rỡ. Ngay trong mùa đầu tiên, Mbappe ghi 21 bàn thắng và đóng góp 15 pha kiến tạo sau 46 trận. Neymar dù phải nghỉ thi đấu dài hạn vì chấn thương, vẫn kịp có 28 bàn thắng và 16 pha kiến tạo chỉ trong 30 trận đấu.

Không ai có thể phủ nhận những đóng góp của Neymar và Mbappe cho PSG. Ảnh: Getty Images.

Hai cánh én không thể làm nên mùa xuân

Không có gì bất ngờ khi PSG hoàn toàn thống trị đấu trường quốc nội với 3 danh hiệu Ligue 1, Coupe de France và Coupe de la Ligue. Ở mùa giải tiếp theo, thành tích tương tự được thiết lập.

Tuy nhiên, niềm vui của PSG không được trọn vẹn. Ở UEFA Champions League, đội bóng thủ đô nước Pháp phải dừng bước ngay từ vòng 1/8 sau thất bại trước Real Madrid với tổng tỷ số 2-5.

Một năm sau, PSG thi đấu rất tốt ở vòng bảng và giành chiến thắng 2-0 trước Manchester United ngay tại Old Trafford trong trận đấu đầu tiên thuộc vòng knock-out. Song, đến trận lượt về, họ lại để cho đại diện của Premier League lội ngược dòng và tiếp tục cay đắng rời đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Theo thời gian, việc giành chức vô địch Ligue 1 chẳng còn mang đến cho PSG quá nhiều niềm vui và nỗi khao khát danh hiệu Champions League ngày càng lớn. Cuối cùng, sau nhiều nỗ lực, vào mùa giải 2019-2020, đội chủ sân Parc des Princes đi đến trận chung kết.

Mbappe và Neymar tiếp tục trở thành những ngôi sao sáng nhất trên hành trình ấy. Tuy nhiên, sau khi tiếng còi kết thúc trận đấu tại Da Luz vang lên, PSG lại gục ngã trước Bayern Munich bằng bàn thua đến từ “người cũ” Kingsley Coman.

Kể từ thời điểm ấy, những tin đồn xoay quanh vấn đề tương lai của Neymar và Mbappe xuất hiện ngày càng nhiều. Song, họ vẫn quyết định ở lại Parc des Princes.

Trong buổi trả lời phỏng vấn với PSG Le Mag sau trận chung kết tại Da Luz không lâu, Neymar chia sẻ: “Tôi sẽ ở lại PSG vào mùa giải tới, và quyết tâm đi đến trận chung kết Champions League thêm một lần nữa. Lần này, chúng tôi sẽ giành chiến thắng. Tôi sẽ làm tất cả để được ghi danh vào lịch sử CLB”.

Đúng như lời khẳng định của mình, Neymar góp công lớn đưa PSG thẳng tiến vào bán kết Champions League ở mùa này với 6 bàn thắng và 3 pha kiến tạo. Sát cánh cùng cựu tiền đạo Santos trên hàng công là Mbappe, người cũng tỏa sáng với 8 lần sút tung mành lưới đối phương. Trong đó, chàng trai 22 tuổi đã lập một hat-trick tại Camp Nou, giúp PSG vùi dập Barcelona 4-1.

Ở trận lượt về tại Parc des Princes, anh tiếp tục mang về cho đội bóng của mình thêm một bàn thắng nữa. Sang đến vòng tứ kết, Mbappe đã cú đúp vào lưới Bayern Munich ngay tại Allianz Arena, góp phần giúp PSG giành quyền đi tiếp.

Đã đến lúc Neymar cần phải rời PSG. Ảnh: Getty Images.

Tương lai nào cho Neymar và Mbappe?

Ở vòng bán kết, PSG phải chạm trán với Manchester City. Tại lượt đi, đội quân của Mauricio Pochettino để thua với tỷ số 1-2. Bất chấp điều đó, người hâm mộ PSG vẫn cảm thấy rất tự tin. Tại vòng knock-out, “Le Parisien” đang có thành tích rất tốt với những chiến thắng trước Barcelona (4-1) và Bayern Munich (3-2).

Song, điều tương tự không được lặp lại ở Etihad. Sau hơn 90 phút bóng lăn, PSG gây thất vọng lớn khi phải nhận thất bại 0-2. Thêm một lần nữa, giấc mơ đăng quang ở đấu trường châu Âu của đội bóng thủ đô nước Pháp tan thành mây khói.

Bây giờ, vấn đề tương lai của Neymar và Mbappe lại trở thành đề tài được bàn tán sôi nổi. Hợp đồng của bộ đôi này với PSG chỉ còn kéo dài đến tháng 6/2022, trong khi mọi quá trình đàm phán gia hạn vẫn chưa được hoàn tất.

Neymar vẫn đang nhận được sự quan tâm của Barcelona. Tờ Marca cho biết tiền đạo sinh năm 1992 sẵn sàng cắt giảm mức lương của mình để được quay trở về Camp Nou.

Trong khi đó, Mbappe được điền tên vào danh sách mua sắm của Real Madrid. “Los Blancos” cần một tiền đạo để thay thế Karim Benzema, và Mbappe đã nhận được sự quan tâm đặc biệt trong suốt thời gian dài. Ngoài ra, Real Madrid còn nhắm đến Erling Haaland của Borussia Dortmund.

Sau khi trở thành Chủ tịch Barcelona, ông Joan Laporta quyết tâm đưa đội bóng của mình quay trở lại thời kỳ hoàng kim. Nếu quay trở lại Camp Nou, cơ hội để Neymar có được danh hiệu Champions League thứ 2 trong sự nghiệp sẽ rất lớn. Ngoài ra, anh sẽ được chơi bóng bên cạnh người bạn thân Lionel Messi.

Trong khi đó, tại Real Madrid, Chủ tịch Florentino Perez rất muốn giành vinh quang ở đấu trường châu Âu. Ngay cả khi đã giành chức vô địch ở mùa giải này, mục tiêu của “Los Blancos” sẽ là bảo vệ thành công danh hiệu Champions League trong mùa giải tiếp theo. Do đó, việc chuyển đến chơi bóng tại Bernabeu sẽ là quyết định sáng suốt với Mbappe.

Đã đến lúc Neymar và Mbappe cần phải rời Parc des Princes. Không ai có thể phủ nhận những nỗ lực của PSG trong những năm qua. Tuy nhiên, họ chưa đủ khả năng để vô địch Champions League trong mùa giải tới, nhất là khi niềm tin đang xuống rất thấp.

Việc trở về Barcelona sẽ giúp Neymar có cơ hội đăng quang ở đấu trường châu Âu nhiều hơn. Tại Camp Nou, anh không cảm thấy đơn độc, phải một mình làm hết tất cả giống như những gì vừa trải qua ở Etihad. Hơn nữa, Neymar sẽ trở thành một thủ lĩnh mới bên cạnh Lionel Messi, Gerard Pique, Sergio Busquets...

Điều tương tự cũng sẽ đến với Mbappe. Tại Real Madrid, chàng trai 22 tuổi được sát cánh Toni Kroos, Casemiro,... những cái tên còn đủ sức thi đấu đỉnh cao thêm ít nhất một năm nữa. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của Zinedine Zidane trên băng ghế huấn luyện sẽ giúp Mbappe tiến bộ nhiều hơn. Theo thời gian, tiền đạo người Pháp trở thành một phần quan trọng trong "Dải ngân hà mới" của Chủ tịch Perez.

Barcelona và Real Madrid đang vẫy gọi. Bây giờ chính là thời điểm thích hợp để Neymar và Mbappe lựa chọn hướng đi mới cho sự nghiệp của mình.

'Man City đánh vào tâm lý PSG' Trả lời Zing, bình luận viên John Dykes của Fox Sports cho rằng Manchester City có lợi thế lớn để lần đầu tiên góp mặt trong trận chung kết Champions League.

Hải Đăng (Theo Eurosport)