Đến 25/8, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ chuyển sang trạng thái bình thường

Ngày 11/8, thống kê của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho thấy, số ca mắc COVID-19 từ ngày 28/6 đến nay là 2.325 ca. Dựa trên diễn biến thực tế của dịch bệnh, Ban Chỉ đạo đã xây dựng bản đồ vùng dịch chuyển biến theo các giai đoạn, tương ứng với mục tiêu đặt ra các mốc đến 15/8 và đến 25/8.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phân tích, màu vàng (nguy cơ), cam (nguy cơ cao), đỏ (nguy cơ rất cao) hiển thị trên bản đồ chiếm 2/3 diện tích tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Trong đó, TP.Vũng Tàu có các “vùng đỏ” là phường 11, 12, 5 và Thắng Nhì. Tại huyện Long Điền, “điểm nóng” vẫn là thị trấn Long Hải, kế đó là xã Phước Hưng, Phước Tỉnh, phần còn lại là “vùng vàng” và một ít “vùng xanh”. Đối với huyện Xuyên Mộc, “vùng vàng”, “vùng cam” còn chiếm tương đối, cho thấy nguy cơ dịch còn cao. Huyện Đất Đỏ với “điểm nóng” là thị trấn Phước Hải.

Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đặt mục tiêu từ nay đến 15/8, toàn tỉnh sẽ xanh hóa dần những vùng vàng, cam, đến ngày 15/8 “vùng xanh” chiếm 2/3 bản đồ dịch tễ, 1/3 là “vùng cam, vàng”. Đến ngày 25/8, về căn bản Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ chuyển sang trạng thái bình thường, tất cả các vùng đã được chuyển hóa sang “vùng xanh”, trừ thị trấn Long Hải vẫn còn là điểm nóng.

Theo đó, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ triển khai đồng bộ 7 giải pháp như lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng, giữ vững “vùng xanh”, siết chặt quản lý các trường hợp cách ly tập trung, khẩn trương tiêm vắc xin, bảo đảm an ninh trật tự và an sinh xã hội, tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nâng thức của người dân trong việc thực hiện giãn cách, huy động các lực lượng tham gia công tác phòng chống dịch.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung Ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đánh giá, đây là mục tiêu rất thách thức nhưng phải nỗ lực để thành công. Tỉnh đặt ra mục tiêu ở 2 giai đoạn phòng chống dịch từ ngày 10-15/8 và từ 15-25/8 với 4 lớp nội dung cần triển khai.

Lớp thứ nhất là chủ động kiểm soát chặt, không để dịch bệnh xâm nhập từ ngoài tỉnh. Lớp thứ hai là siết chặt giãn cách, bảo vệ bằng được “vùng xanh”, từng bước chuyển hóa các vùng nguy cơ lây nhiễm “đỏ, vàng, cam” sang “vùng xanh”. Lớp thứ 3 là kiểm soát chặt sự gia tăng từ F1 sang F0, giảm thiểu lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Lớp thứ 4 là nâng cao khả năng điều trị của 3 tầng trong tất cả các bệnh viện tại Bà Rịa-Vũng Tàu, trong đó tập trung nâng cao chất lượng bữa ăn và nâng cao thể trạng cho F0 bằng các loại thuốc điều trị và bổ trợ.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu rà soát lại nhân lực, trang thiết bị; cập nhật thường xuyên các hướng dẫn điều trị từ Bộ Y tế, nguồn thuốc mới để đáp ứng nhu cầu điều trị ở cả “3 tầng”. Đồng thời, nghiên cứu các giải pháp để có chế độ hỗ trợ bồi dưỡng cho lực lượng y tế tham gia điều trị bệnh nhân.

Duy Quang