Đề xuất điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM bao gồm Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ

Ngày 8.3, Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM đã có báo cáo gửi UBND TP.HCM về nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 đã được Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM thông qua, và đề xuất TP.HCM báo cáo HĐND TP.HCM các nội dung định hướng cơ bản.

Theo đó, phạm vi, ranh giới và quy mô lập điều chỉnh quy hoạch (nghiên cứu trực tiếp) bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính TP.HCM với diện tích 2.095 km2 và 28,05km2 Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.

Phạm vi nghiên cứu gián tiếp bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính TP.HCM và các tỉnh xung quanh thuộc vùng TP.HCM (vùng kinh tế trọng điểm phía Nam): Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang, với diện tích khoảng 30.404 km2.

Dự kiến phân bố dân cư của Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ khoảng 230.000 người. Ảnh: Quỳnh Danh

Mục tiêu đến năm 2040: hoàn thiện hệ thống hạ tầng kết nối vùng giữa TP.HCM và các địa phương lân cận, cũng như kết nối giữa các khu vực khác nhau của TP.HCM. Phát triển không gian đô thị TP.HCM thích ứng biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Phát triển đô thị tích hợp với hệ thống giao thông công cộng (TOD) - theo đó, định hướng phát triển đô thị mật độ cao, kết hợp các chức năng khác nhau xung quanh các nhà ga giao thông công cộng sức chở lớn;

Cân bằng giữa phát triển mở rộng đô thị và tái phát triển các khu đô thị hiện hữu. Hình thành các hạt nhân của các trung tâm: trung tâm tri thức, trung tâm y tế, văn hóa, giáo dục của vùng đô thị và các hạt nhân của các khu đô thị mới; củng cố cấu trúc đô thị đa cực;

Giữ gìn và định hình bản sắc không gian đô thị của TP.HCM. Mỗi người dân được đảm bảo nhu cầu nhà ở và dịch vụ công cộng; phát triển quỹ đất cây xanh trong các khu vực hiện hữu; môi trường không khí đảm bảo sức khỏe; người dân được tiếp cận với thực phẩm sạch giá rẻ với nền nông nghiệp đô thị kỹ thuật cao;

Đảm bảo nguồn cung cấp nước sạch ổn định, đủ lượng nước và đảm bảo chất lượng nước (từ nguồn nước mặt, hạn chế khai thác nước ngầm), tăng tỷ lệ nước sạch được sử dụng từ nguồn nước thay thế như nước mưa.

Tầm nhìn đến năm 2060: TP.HCM là thành phố đổi mới, sáng tạo, phát triển năng động, tiên phong trong vùng đô thị lớn, trung tâm kinh tế tri thức và giao thương quốc tế của Việt Nam, trung tâm tài chính và dịch vụ của châu Á Thái Bình Dương, là thành phố có chất lượng sống tốt và môi trường làm việc hấp dẫn, có tính đa dạng văn hóa, bảo tồn di sản và cảnh quan sông nước, có hạ tầng đô thị bền vững và thích ứng biển đổi khí hậu.

Dân số TPHCM hiện nay gần 9 triệu người, đông nhất cả nước. Ảnh: TL

Quy mô dân số dự báo đến năm 2040 khoảng 13-14 triệu người và tầm nhìn đến năm 2060 là 16 triệu người.

Dự kiến phân bố dân cư khu vực nội thành cũ từ 4,5 – 5,0 triệu người. Thành phố Thủ Đức 1,9 triệu người (tầm nhìn đến năm 2060 là 3 triệu người). Khu nội thành phát triển từ 2,2 – 2,9 triệu người. Khu ngoại thành khoảng 4,2 – 5,6 triệu người (trong đó dân số nông thôn khoảng 0,5 triệu người). Riêng Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ khoảng 230.000 người.

Trung tuần tháng 3.2021, Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM dự kiến sẽ tổ chức hội nghị lấy ý kiến chuyên gia về nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn năm 2060.

Theo kế hoạch, trong Quý 1 năm 2021, UBND TP.HCM sẽ hoàn tất hồ sơ nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM, gửi Bộ Xây dựng thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hoàng Minh