Để nghĩa tình mãi là thương hiệu của người dân TP.HCM

Sáng 12-3, UBND TP.HCM kết hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức lễ tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” lần 4. Đợt này, TP.HCM tuyên dương 45 tập thể và 84 cá nhân đã có những đóng góp, cống hiến trong phong trào thi đua yêu nước của TP.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên trao bằng khen cho Mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Quýt, người đã may hàng ngàn tấm mền gửi tặng người nghèo, may khẩu trang tặng cho người dân trong đợt dịch COVID-19. Ảnh: THANH TUYỀN

“Dù có hy sinh cũng nhất định phải làm”

Những ngày dịch COVID-19 bùng phát, BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM trở thành một trong những tuyến đầu chống dịch. Mỗi ngày, hàng trăm, hàng ngàn mẫu bệnh phẩm được gửi về để làm xét nghiệm. Khoa xét nghiệm của BV với 73 người đã nỗ lực, thay nhau làm ngày đêm để có kết quả xét nghiệm nhanh nhất.

Ngoài ra, các nhân viên y tế tại khoa còn phải thực hiện xét nghiệm các bệnh nhân đang cách ly và điều trị tại BV, xét nghiệm các mẫu cho BV dã chiến Củ Chi, BV điều trị COVID-19 Cần Giờ; phối hợp với HCDC xét nghiệm trong từng ổ dịch, tầm soát trong các khu cách ly và tham gia điều tra cộng đồng…

“Cả TP đang ngóng đợi kết quả xét nghiệm của mình, không thể chần chừ” - ý nghĩ đã thúc giục các nhân viên Khoa xét nghiệm gồng mình trong cuộc chiến chống dịch.

BS Trưởng khoa Đinh Nguyễn Huy Mẫn chia sẻ cả khoa luôn trong tâm thế sẵn sàng để thực hiện thật tốt công việc của mình trong công tác phòng chống dịch. Dù có lúc mệt nhưng vì cả TP đang ngóng đợi kết quả nên càng không thể chần chừ.

Thiếu tá Nguyễn Chí Thành, Phó Đội trưởng Đội Công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ TP, đã có 20 năm làm việc trong ngành. Anh đã trực tiếp tham gia hàng trăm vụ việc như leo xuống hang sâu để tìm thi thể nạn nhân ở Hà Giang, Cao Bằng; lặn xuống các dòng kênh đen, ô nhiễm để tìm tang vật các vụ án hay lao vào những công trình có nguy cơ sụp đổ để cứu người… Trong 20 năm, anh đã cứu sống 82 người, dũng cảm hoàn thành những nhiệm vụ tưởng chừng bất khả thi.

Anh chia sẻ có những lúc anh cũng nghĩ đến cái chết, nghĩ đến gia đình. Nếu không may anh không về thì bỏ lại gia đình, mẹ già, con nhỏ cho ai. Nhưng một luồng suy nghĩ mạnh mẽ hơn là hình ảnh người thân của những nạn nhân đang khắc khoải, mong mỏi chờ đợi ở ngoài kia đã thôi thúc anh phải làm đến cùng.

“Dù có hy sinh cũng nhất định phải làm” - anh nói.

Hỗ trợ nhiều hơn cho các mô hình thiện nguyện

Phát biểu tại lễ tuyên dương, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhìn nhận phẩm chất nghĩa tình luôn gắn liền với quá trình xây dựng và phát triển TP.

Người đứng đầu chính quyền TP nhấn mạnh năm 2020 là một năm đầy biến động và khó khăn nhưng cũng chính là lúc mà những câu chuyện, những tấm gương sáng truyền cảm hứng mạnh mẽ trong cộng đồng lại được biết đến và lan tỏa một cách rộng rãi hơn bao giờ hết. Những hình ảnh cao thượng, những câu chuyện rất đẹp về tình người và những việc làm không vụ lợi, không cần vinh danh đã xuất hiện thường xuyên trong đời sống hằng ngày.

Đó là những chiến sĩ áo trắng bám trụ nơi tuyến đầu chống dịch, chấp nhận thiệt thòi, hy sinh niềm vui sum vầy với gia đình dịp năm mới để mang lại sự bình yên, sức khỏe cho nhân dân; những cụ ông, cụ bà tuổi đã cao nhưng vẫn tích cực tham gia công tác xã hội và từ thiện...

“Còn hàng ngàn, hàng triệu người dân của TP hành động bằng cách rất riêng của mình, họ thầm lặng, không ồn ào, không vụ lợi, ít người biết đến, không đòi hỏi ở xã hội, bằng trái tim và sự nhiệt huyết của mình đang ngày đêm bỏ công sức, của cải, sức khỏe để góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân” - ông nói.

Chủ tịch UBND TP đề nghị các cấp, các ngành nghiên cứu các cơ chế, chính sách để hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa cho những mô hình thiện nguyện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để những tấm gương người tốt, việc tốt xuất hiện ngày càng nhiều trong đời sống hằng ngày.

“Cho đi chính là nhận lại. Hãy để tình yêu thương và lòng nhân ái luôn hiện hữu trong lòng, để chúng ta có thêm niềm tin, sức mạnh vượt qua khó khăn; để cái đẹp, cái tốt, cái nghĩa tình mãi trở thành lẽ sống và cũng là thương hiệu của người dân TP” - Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.•

Tuyên dương 129 tấm gương thầm lặng mà cao cả

Phát biểu tại chương trình, bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM chia sẻ việc làm của những cá nhân, tập thể trên là những việc làm rất thầm lặng, không ồn ào, ít người biết đến nhưng lại hằng ngày, hằng giờ đóng góp để TP ngày càng có chất lượng sống tốt hơn, ấm áp tình người và nhân văn.

129 tập thể và cá nhân thuộc các lĩnh vực an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe, phòng chống COVID-19, khuyến học, an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, xung kích vì cộng đồng đã được vinh danh. Đó là hàng trăm câu chuyện cổ tích trong đời thường. Với cái tâm muốn làm cho cuộc sống xung quanh hạnh phúc hơn, tốt đẹp hơn, các tấm gương ấy đã đóng góp cho xã hội những việc làm nhân ái, nghĩa tình, góp phần quan trọng cho quá trình phát triển của TP.

>

Dịp này, có ba tập thể và một cá nhân vinh dự nhận huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước, gồm BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM; Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á TP.HCM; ông Nguyễn Hạnh, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Liên Thái Bình Dương, đã có thành tích xuất sắc trong việc tham gia ủng hộ công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM.

THANH TUYỀN