Đế chế bơi lội Mỹ đang tuột dốc nhanh?

Michael Phelps có mặt tại Olympic Tokyo 2020, nhưng anh không xuống nước. Kình ngư vĩ đại thế giới làm khách mời bình luận cho kênh NBC.

Lần đầu tiên kể từ gần 20 năm, người ta không được chứng kiến kỷ lục gia của đường đua xanh với 23 huy chương vàng trong tổng số 28 huy chương Olympic các loại thi đấu. Người Mỹ nhớ anh.

Kết thúc các cuộc thi đấu ở bể bơi Tokyo, đội bơi 53 VĐV của Mỹ chỉ giành 11 HCV. Đây là thành tích thấp nhất của họ kể từ Olympic 1988.

Một mình Dressel không thể khỏa lấp khoảng trống Michael Phelps để lại. Ảnh: Reuters.

Vượt đối thủ nhờ 2 HCV bất ngờ

Đội bơi Mỹ đến Tokyo với ngôi sao nổi lên thay thế Phelps là Caeleb Dressel. Anh giành 3 HCV cá nhân và 2 HCV đồng đội.

Dressel còn phá kỷ lục Olympic ở 50 m và 100 m tự do, phá kỷ lục thế giới ở cự ly 100 m bướm. Nhưng mỗi kình ngư tài năng này không khỏa lấp được sự trống vắng của những cái tên lớn làm điểm tựa cho các đồng đội trẻ.

Ryan Lochte, Matt Grevers, Nathan Adrian, những người có 15 HCV Olympic, không vượt qua vòng loại để đến Tokyo. Lochte ngày trước còn là đối thủ lớn nhất của Phelps.

“Họ để lại khoảng trống quá lớn để có thể bù đắp, tôi chưa sẵn sàng đứng ra gánh sức ép từ những kỳ vọng. Nhưng tôi phải đứng ra để làm việc này”, Dressel nói.

Anh và Ryan Murphy gánh trách nhiệm thủ quân đội bơi. Nhưng Murphy không vượt được qua sức ép, khi anh để thua ở các cự ly 100 m và 200 m bơi ngửa trước các tay bơi của Nga là Evgeny Rylov và Kliment Kolesnikov.

Cay đắng đến mức sau cuộc thi, Murphy nói bóng gió nghi ngờ các VĐV Nga dùng doping: “Nếu trong đầu tôi có 15 suy nghĩ về việc này, 13 trong số đó sẽ khiến tôi gặp rắc rối, tôi tin có doping trong bơi lội”.

Trong 11 HCV của đội bơi Mỹ, 8 HCV đến từ các VĐV nam. Ngoài sự xuất sắc của Dressel góp vào 5 tấm HCV, thì Chase Kalisz góp vào tấm HCV 400 m hỗn hợp cá nhân là điều bình thường.

Nhưng 2 tấm HCV còn lại từ Robert Finke ở nội dung 800 m và 1.500 m tự do là điều đặc biệt. Đây là giải lớn đầu tiên anh góp mặt.

Finke chưa từng tham dự giải quốc tế lớn nào. Bên cạnh đó, cự ly 1.500 m mới được đưa vào chương trình Olympic.

Đây chính là 2 tấm HCV để mang lại cách biệt về số HCV giữa Mỹ và đối thủ Australia, 11 so với 9, nhằm giữ được ngôi số 1 toàn đoàn trên đường đua xanh.

Lydia Jacoby gây bất ngờ tại Olympic Tokyo 2020. Ảnh: Reuters.

Các tay bơi nữ mờ nhạt

Các nữ VĐV giành 8 trong tổng số 9 HCV cho đội bơi Australia. Ngược lại, các nữ VĐV Mỹ rớt phong độ thê thảm.

Tại Olympic Tokyo 2020, người ta nhìn thấy một sự thay đổi thế hệ. Trong đội bơi Mỹ có 11 tay bơi tuổi teen (19 tuổi trở xuống - PV), thì 10 trong số đó là các nữ VĐV.

Chủ nhân của 1 trong 3 HCV các nữ VĐV Mỹ giành được là cô gái tuổi teen Lydia Jacoby, đến từ bang Alaska xa xôi. Trong 10 m cuối ở cự li 100m bơi ếch, kình ngư 17 tuổi vượt qua Tatjana Schoenmaker (Nam Phi) và đồng đội Lilly King.

Lẽ ra trọng trách giành HCV ở cự ly đó là phải của Lilly King. Cô đã giành HCV tại Olympic 2016, đang giữ kỷ lục thế giới và chưa hề bị đánh bại ở cự ly ấy trong 5 năm qua.

Thế nhưng, King đánh mất phong độ. Tiếp theo đó, cô thua tiếp Schoenmaker ở nội dung 200 m bơi ếch.

Một nữ VĐV còn mất phong độ hơn là Simone Manuel. Tại Rio de Janeiro (Brazil), cô giành HCV 100 m tự do và HCB 50 m tự do.

Nhưng gần đây, Simone bị chẩn đoán mắc chứng tập luyện quá sức, không đủ chuẩn để được dự thi nội dung 100 m tự do. Và ở cự ly 50 m tự do, Simone chỉ lọt vào vòng bán kết.

2 tấm HCV còn lại của các nữ VĐV Mỹ thuộc về gương mặt quen thuộc Katie Ledecky, tay bơi từng được nhiều nhà chuyên môn nhận xét “cùng với Phelps, cô là VĐV bơi mà một thế kỷ mới xuất hiện”.

Ledecky thắng ở cự ly 800 m và 1.500 m (mới được đưa vào chương trình thi đấu). Song, thành tích ấy chưa trọn vẹn, bởi cô thua 2 tấm HCV cự ly 200 m và 400 m bơi tự do vào đối thủ người Australia mới lần đầu dự thế vận hội Ariarne Titmus.

Việc các tay bơi nữ Australia nổi lên cũng là yếu tố khiến đội Mỹ đi xuống. Mỹ không có tay bơi như Emma McKeon.

Nếu Dressel là tay bơi nam hay nhất, thì McKeon là tay bơi nữ hay nhất ở Tokyo.

Với 4 HCV và 3 HCĐ, McKeon giành tất cả huy chương ở các nội dung cô tham dự. Kình ngư này đi vào ngôi nhà của các huyền thoại với tư cách VĐV nữ giành nhiều huy chương nhất ở một kỳ Thế vận hội.

Các nữ VĐV giành nhiều huy chương nhất tại một kỳ Olympic trong lịch sử là: VĐV Liên Xô Maria Gorokhovskaya với 7 huy chương tại môn TDDC Olympic 1952, tay bơi Kristin Otto giành 6 huy chương (toàn vàng - PV) cho Đông Đức tại Olympic 1988, tay bơi Mỹ Natalie Coughlin cũng có 6 huy chương tại Olympic 2008.

Phelps vẫn đến Tokyo, nhưng không xuống nước. Anh tham gia bình luận cho NBC. Ảnh: Reuters.

Chờ những sự thay đổi

Cựu tay bơi Mỹ Ambrose Gaines, người từng giành 3 HCV Olympic và hiện bình luận cho kênh NBC bên cạnh Phelps, cho rằng người Mỹ cần phải học cách xây dựng lại đội bơi từ người Australia.

“Australia với số dân khiêm tốn tạo nên một câu chuyện tuyệt vời. Họ gặp khó khăn ở vài kỳ Olympic gần đây, họ đã không sợ sự thay đổi. Người Mỹ cần phải mạo hiểm hơn trong việc tiếp cận những đổi mới”, Gaines nói trên tờ Sydney Morning Herald.

Tay bơi Murphy cho rằng những thử thách mà đội Mỹ phải đối mặt không chỉ giới hạn ở hồ bơi. “Đội bóng rổ Mỹ còn thua Pháp. Internet bùng nổ khiến ai cũng có thể thấy cách bạn tập và thi đấu ra sao”, kình ngư này chia sẻ.

Nhưng đó không phải sự bào chữa hợp lý từ Murphy. Vì Internet bùng nổ không phải nguyên nhân khiến đội bơi Mỹ hiện tại thua kém hơn nhiều so đội bơi Mỹ trong quá khứ.

Dressel phá kỷ lục bơi tại Olympic Sáng 1/8, kình ngư người Mỹ Caeleb Dressel về nhất ở chung kết Olympic 2020 nội dung bơi 50 m tự do nam với thành tích 21 giây 07.

Chính Phong