Đề án 'Nâng cao thu nhập người trồng lúa', giảm phát thải khí nhà kính, nâng cao thu nhập cho nông dân

ĐTO - Vừa qua, trong khuôn khổ tọa đàm “Hội quán đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương Đồng Tháp” (thuộc Ngày hội Hội quán Đất Sen hồng lần thứ I năm 2023), UBND tỉnh Đồng Tháp và Công ty Cổ phần Tập đoàn PAN (PAN Group) đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng và thực hiện đề án “Nâng cao thu nhập người trồng lúa”. Đây là cái “bắt tay” để phát triển chuỗi lúa gạo đa giá trị, giảm phát thải khí nhà kính và nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Ông Nguyễn Phước Thiện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp và bà Nguyễn Thị Trà My - Tổng Giám đốc Tập đoàn PAN ký kết ghi nhớ hợp tác

Những thách thức ngày càng gia tăng từ tình trạng biến đổi khí hậu, hiệu quả thấp từ tập quán canh tác truyền thống, yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường đang đặt ra những bài toán mới cho ngành lúa gạo. Có thể kể đến một số rào cản đe dọa tính bền vững của ngành như: hiệu quả sản xuất lúa gạo và thu nhập của người trồng lúa hiện ở mức thấp; chất lượng lúa gạo và sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu chưa cao; tình trạng sử dụng vật tư đầu vào chưa hợp lý... ảnh hưởng đến việc áp dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất, kết nối sản xuất, thu mua, chế biến, xuất khẩu, xây dựng vùng nguyên liệu quy mô lớn.

Để góp phần giải quyết những “điểm nghẽn” của ngành nông nghiệp, tỉnh Đồng Tháp và PAN Group đã quyết định đồng hành xây dựng và triển khai Đề án “Nâng cao thu nhập người trồng lúa”, nhằm cung cấp các giải pháp bền vững xây dựng một chuỗi giá trị khép kín trong ngành lúa gạo. Cụ thể, đề án sẽ hỗ trợ nâng cao kỹ thuật canh tác lúa, thúc đẩy bà con sử dụng giống bản quyền, phấn đấu giảm lượng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học trong sản xuất lúa, tăng cường liên kết tiêu thụ và xây dựng thương hiệu sản phẩm nông sản cho nông dân tỉnh Đồng Tháp.

Theo đó, đề án đặt mục tiêu nâng cao thu nhập người trồng lúa tỉnh Đồng Tháp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Cụ thể, đến năm 2025 sẽ nâng cao lợi nhuận cho người trồng lúa tại địa phương trên 30% tổng doanh thu, biên độ gia tăng lợi nhuận 30% so với năm 2022, tương đương 3.600 tỷ đồng; diện tích gieo trồng lúa đảm bảo tăng lợi nhuận 240.000ha, chiếm 50% diện tích gieo trồng/năm. Đồng thời, đề án cũng đặt mục tiêu tăng tỷ lệ áp dụng cơ giới hóa đồng bộ bằng cách sử dụng máy sạ cụm, nâng tỷ lệ cơ giới hóa khâu gieo sạ bằng máy đạt 50% diện tích, tối thiểu 70% diện tích áp dụng thiết bị bay không người lái để phun thuốc bảo vệ thực vật; giảm lượng phân bón, lượng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học trong sản xuất lúa từ 30% trở lên so với năm 2020; rơm rạ được thu gom tái sử dụng, chế biến đạt trên 80% diện tích thu hoạch.

Tập đoàn PAN tham gia đề án thông qua các đơn vị thành viên trong mảng nông nghiệp, gồm có Công ty CP Khử trùng Việt Nam (VFC), Công ty CP Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed), Công ty TNHH Lúa gạo Việt Nam (Vinarice - thành viên của Vinaseed), sẽ phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ nông dân các giải pháp canh tác bền vững, quy trình sản xuất tiêu chuẩn, giúp tăng năng suất và chất lượng.

Bà Nguyễn Thị Trà My - Tổng Giám đốc Tập đoàn PAN cho biết: “Chúng tôi sẽ cùng với tỉnh Đồng Tháp xây dựng một mô hình chuỗi giá trị khép kín, trong đó cung cấp cho bà con các giải pháp nông nghiệp bền vững vốn là thế mạnh của PAN, từ nguồn giống chất lượng, quy trình canh tác tiêu chuẩn, đến các giải pháp phòng trừ sâu bệnh, kiểm soát dịch hại, gắn liền với việc bao tiêu và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Các giải pháp hướng đến việc tiết giảm chi phí đầu vào, tăng năng suất và chất lượng tối đa. Từ đó, chúng tôi kỳ vọng sẽ đạt được 2 mục tiêu quan trọng là giảm phát thải khí nhà kính trong ngành nông nghiệp và nâng cao thu nhập cho bà con”.

Sự hợp tác giữa tỉnh Đồng Tháp và Tập đoàn PAN mở ra cơ hội mới cho nông dân Đồng Tháp, giúp người trồng lúa tiếp cận với những phương pháp tiên tiến, kỹ thuật hiện đại. Đề án cũng nhằm cụ thể hóa đề án phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030.

MN