Đất dự án bỏ không cả chục năm biến tướng thành bãi xe không phép

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, khu đất có địa chỉ tại 28 Nguyễn Khả Trạc, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy vốn là đất dự án Khu nhà ở thương mại để bán cho cán bộ, gia đình xã viên HTX Nông nghiệp có diện tích hơn 6.000m2 nhưng nhiều năm qua vẫn chưa thể triển khai do vướng mắc. Đến nay, dự án đã biến tướng thành bãi trông giữ xe quy mô lớn.

Theo đó, khu bãi xe có quy mô chứa khoảng 100 xe, phần lớn là xe cá nhân, có mái tôn che mưa nắng. Giá trông giữ xe dao động từ 800.000 đồng-1,2 triệu đồng/tháng, tùy khu vực có mái che hay không.

Ngoài ra, bãi xe còn nhận trông giữ theo lượt phương tiện với mức từ 30.000-50.000 đồng lượt/ tùy theo thời gian.

Theo phản ánh của người dân, bãi xe này hình thành khoảng 3-4 tháng trước và hoạt động công khai, thậm chí tại khu vực đầu ngõ Nguyễn Khả Trạc, điểm trông giữ xe này còn có biển quảng cáo, nhận trông xe.

Bãi xe không phép trên đất dự án tại 28 Nguyễn Khả Trạc, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội

Dù không có phép nhưng bãi xe vẫn ngang nhiên căng biển nhận trông giữ phương tiện

Cũng trên địa bàn phường Mai Dịch, dự án xây dựng trung tâm bán, giới thiệu và bảo hành xe ô tô Honda và các loại xe ô tô khác (Trung tâm Honda) được cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2007 tại vị trí ngay phía sau số 2 Lê Đức Thọ. Năm 2008, 5.291m2 đất được thu hồi và giao cho Chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn đầu tư tài chính Thái Bình (nay là Công ty CP Tập đoàn Thái Bình) thực hiện dự án.

Cũng "ôm" đất dự án từ năm 2007 nhưng đến nay Công ty CP Tập đoàn Thái Bình vẫn bỏ không, để biến tướng thành bãi xe không phép

Đến năm 2017, Công ty CP Tập đoàn Thái Bình lại kiến nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư tại dự án này. Tới ngày 26/10/2017, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 1210/QĐ-UBND chấp thuận đề nghị của Công ty CP Tập đoàn Thái Bình, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án từ Trung tâm Honda thành dự án Tòa nhà văn phòng và khách sạn với tổng diện tích vẫn giữ nguyên 5.291m2. Khởi công vào quý IV/2017 – hoàn thành vào quý IV/2019 (24 tháng).

Tuy vậy, kể từ đó tới nay, hơn 5.000m2 đất này vẫn rào tôn và chưa có dấu hiệu triển khai. Và rồi, khu đất hiện lại biến tướng thành bãi trông giữ xe không phép.

Cụ thể, ghi nhận của phóng viên cho thấy, hiện nay toàn bộ khu đất đã biến thành bãi trông giữ xe với hàng chục chiếc xe khách mang logo Hà Sơn Hải Vân.

Trước đây, xe khách của Công ty Liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân tập kết tại một bãi trông giữ không phép trong khu đô thị Nam Trung Yên. Sau khi lô đất bị thu hồi, đơn vị này lại đưa xe sang bãi “lậu” nêu trên.

Công ty Hải Vân có văn phòng giao nhận hàng hóa, bán vé trên đường Nguyễn Hoàng, ngay sát bên hông Bến xe Mỹ Đình. Hàng ngày, những chiếc xe khách này đi từ bãi “lậu” trên rồi qua các tuyến đường Lê Đức Thọ, Nguyễn Hoàng, Hồ Tùng Mậu… để ra bến đón khách, bốc hàng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông trong khu vực.

Trong khi đó, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, một trong những điều kiện để được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đối với các doanh nghiệp khai thác dịch vụ vận chuyển khách là phải đảm bảo bến bãi, chỗ đỗ hợp pháp, đúng quy định. Vậy nhưng, Công ty Hải Vân nhiều năm qua lại thường xuyên sử dụng các bãi xe không phép để tập kết phương tiện.

Ông Đặng Thìn Chín, Phó Chủ tịch UBND phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy) thừa nhận, các bãi xe trên đất dự án nêu trên đều không có phép, phường sẽ lập biên bản và tổ chức cưỡng chế trong thời gian tới. Tuy vậy, đến nay, hai bãi xe này vẫn ngang nhiên tồn tại như thách thức dư luận và chính quyền sở tại.

Người dân và dư luận không khỏi băn khoăn, trở ngại nào khiến phường Mai Dịch dường như đang "bó tay" trước những bãi trông giữ xe biến tướng từ đất dự án chậm triển khai?

Ngân Tuyền