Đất Đà Nẵng tăng 500 triệu đồng/lô: 'Cò' thổi giá quá đà, chủ đầu tư phát hoảng

Những ngày qua, thị trường bất động sản Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của giới đầu tư, nhiều khu vực được "cò" thổi giá cao ngất ngưởng.

“Cò” thổi loạn giá đất

Theo ghi nhận của PV VTC News, những ngày qua, thị trường bất động sản Đà Nẵng “nóng bỏng” ở nhiều khu vực như khu Tây Bắc thành phố, các khu vực ven sông Cổ Cò và những dự án giáp ranh với Quảng Nam.

Tại Khu đô thị Golden Hills, PV được nhân viên môi giới tên Nhân giới thiệu một số lô đất ở Khu A và khẳng định giá đang tăng hàng ngày.

Nếu anh có ý định đầu tư thì nên xuống tiền sớm vì giá đất khu vực này đang lên. Ở đây, cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện, đất đã có sổ nên anh yên tâm. Tương lai khi dự án cảng Liên Chiểu, Khu du lịch Làng Vân được triển khai thì giá đất còn lên nữa”, Nhân giới thiệu.

Trước thông tin sốt đất, các ki ốt giao dịch bất động sản trước đây bị chính quyền Đà Nẵng cưỡng chế giờ lại chuẩn bị mở cửa hoạt động.

Tại một số ki ốt giao dịch bất động sản ở khu vực này, các nhân viên môi giới đều cho biết đất tăng nhanh và hiện khá khan hiếm hàng.

Nhân viên tên Toàn giới thiệu một số lô đất thuộc khu A Khu đô Golden Hills và cho biết đã có người từ Hà Nội vào gom, xuống tiền cọc.

Bên cạnh các dự án lớn được Đà Nẵng khởi động thì những ngày qua giới buôn bán bất động sản từ Hà Nội, TP.HCM đến gom hàng khá nhiều đã đẩy giá đất lên nhanh, đặc biệt là những khu đô thị gần các dự án lớn. Đây là thời điểm để xuống tiền cọc chứ giá lên hàng ngày, hiện tăng 400-500 triệu đồng/lô so với cách đây 1 tháng”, Toàn khuyên.

Tìm hiểu tại khu vực Hòa Xuân, cũng 1 lô đất có diện tích 100 m2, có “cò” hét giá 2,7 tỷ nhưng có "cò" đưa ra giá thấp hơn. Đây là trường hợp lô đất được nhà đầu tư gom từ trước, giờ thông qua một số sàn nhỏ lẻ chào bán.

Trong khi đó, là nhà phân phối một số dự án thuộc khu vực ven sông Cổ Cò, anh Cao Tiến Hải cho biết, thời gian này các giao dịch mua bán đất tại các khu đô thị có tăng, mức giá cũng nhích lên nhưng không phải quá “nóng” như giá môi giới đưa ra.

Theo anh Hải, giá đất hiện tại so với thời điểm sau Tết Nguyên đán tăng khoảng 120-200 triệu đồng/lô là thực tế và mức tăng này tùy vào thực tế khách đóng tiền. Nếu khách đóng nhiều thì mức chiết khấu sẽ cao và đóng ít, mức chiết khấu thấp.

Chủ đầu tư lên tiếng cảnh báo

Trước thông tin sốt đất tại Golden Hills, Công ty Cổ phần Trung Nam (Trungnam Land), chủ đầu tư dự án phát thông tin cảnh báo đến các nhà đầu tư.

Theo chủ đầu tư, thời gian qua tại quận Liên Chiểu khởi động một số dự án như Cảng Liên Chiểu và dự án Khu du lịch Làng Vân, các yếu tố quy hoạch trên đã khiến bất động sản khu vực này nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Các dự án bất động sản ven sông Cổ Cò hiện đang là điểm đến của các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, Trungnam Land chưa có kế hoạch kinh doanh cho các phân khu thuộc dự án Golden Hills City nên việc thông tin quảng cáo mua bán, đặt chỗ là không chính xác.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư cần cảnh giác khi thu thập thông tin để tránh bị lôi kéo nộp tiền giữ chỗ, đặt cọc rồi bị chiếm dụng bất hợp pháp”, Trungnam Land khuyến cáo.

Lý giải về nguyên nhân giá đất tăng 500 triệu đồng/lô chỉ trong thời gian ngắn, ông Đinh Văn Hoàng, Tổng Giám Đốc H&H Land Group cho biết, thực sự thời gian vừa qua, giá đất các khu vực này đã và đang tăng trở lại sau gần 2 năm bình lặng, khi mà các dự án lớn được thông báo và tiến hành khởi động.

Đó là dấu hiệu tốt của thị trường, nhưng để trong một thời gian ngắn mà giá đất tăng 500 triệu đồng/lô thì rõ ràng có một sự ảo giá thời điểm này.

Vốn dĩ chúng ta cũng hiểu rõ một điều, bên ngoài thị trường luôn luôn có sẵn một lượng hàng tồn của các nhà đầu tư đã tham gia trong thời gian qua vẫn đang chờ cơ hội để thanh khoản với mong muốn dòng tiền của mình không bị đứng yên.

Nắm bắt được tâm lý đó, doanh nghiệp nhỏ lẽ cũng như các môi giới tự do sẽ tận dụng các chiêu thức để thúc đẩy việc mua bán nhanh chóng, mang về lợi nhuận một cách nhanh nhất”, ông Hoàng nói.

Cũng theo ông Hoàng, Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng sau cơn khủng hoảng 2020 thì thị trường bất động sản về lại gần hơn giá trị thực của nó. Có thể thấy rõ ở các dự án ở phía Nam Đà Nẵng như các khu vực Hòa Xuân… giảm 30% so với thời điểm sốt đỉnh điểm 2018 và đầu năm 2019.

Vì vậy, các nhà đầu tư khi tham gia thị trường lúc này nên cẩn trọng và biết mình đang ở giai đoạn nào, chu kỳ nào của thị trường để cuộc chơi đầu tư thực sự an toàn và hiệu quả”, ông Hoàng khuyến cáo.

Ông Hoàng cũng gợi ý về thị trường đất nền quanh các cụm, khu công nghiệp có thể là một sự lựa chọn trong thời điểm này, khi mà giá đất quanh đây đang còn rẻ, nhu cầu ở và kinh doanh nhỏ lẻ rất cao.

Ở đây có thể thấy Quảng Nam - Khu CN Điện Nam-Điện Ngọc tập trung một lượng lớn công nhân và chuyên gia làm việc nhưng mức giá đầu tư chỉ dưới 1 tỷ đồng/nền. Chính những khu vực này lại có nhiều dự án, nhiều khu đô thị nên cũng là lựa chọn khôn ngoan”, ông Hoàng gợi ý.

Khu đô thị sinh thái Golden Hills được đội ngũ môi giới "thổi" giá cao ngất ngưởng buộc chủ đầu tư phải có thông cáo cảnh báo đến các nhà đầu tư.

Đồng quan điểm, anh Cao Tiến Hải cho rằng, việc tăng giá của bất động sản thực sự phải có nhiều yếu tố tác động và thời gian, không chỉ một vài lý do như các đại dự án khởi động thì có thể tăng giá trong vòng vài ngày hay vài tuần.

Trước thông tin giá đất tăng sốc, Sở Tài nguyên-Môi trường Đà Nẵng cũng có thông cáo đến người dân, nhà đầu tư cần thận trọng, tìm hiểu ký về các dự án, tính pháp lý trước khi quyết định đầu tư.

XUÂN TIẾN