Đằng sau câu chuyện 'Elon Musk của thế giới thứ ba' bị giết hại

Cái chết của CEO công nghệ Fahim Saleh là một án mạng rúng động New York vào năm 2020. Nạn nhân bị chặt đầu và phân thi thể thành nhiều mảnh. Hung thủ gây ra án mạng này là trợ lý của Saleh, Tyrese Devon Haspil.

Theo Business Insider, Tyrese Haspil đã bị cảnh sát cáo buộc hành vi giết người, phân xác và bắt giữ vào ngày 17/7/2020. Các công tố viên cho biết người trợ lý của Saleh đã sử dụng thẻ tín dụng để mua cưa điện và các dụng cụ nhằm dọn dẹp hiện trường tại cửa hàng Home Depot.

Lộ diện kẻ giết người

Vào tháng 7 oi bức ở thành phố New York, Tyrese Haspil đã thuê căn nhà trên ứng dụng Airbnb để đón sinh nhật lần thứ 22 của bạn gái Marine. Trong 2 ngày từ 15/7-17/7, cặp đôi đã đi dạo khu phố NoHo của Manhattan, mua sắm ở cửa hàng Christian Louboutin và đi ăn tối.

Cách khu phố NoHo khoảng 15 phút đi bộ, cảnh sát phát hiện thi thể ông chủ cũ của Haspil, Fahim Saleh. CEO công nghệ 33 tuổi bị giết và phân xác trong phòng khách của căn hộ ở thành phố Mahattan.

Chân dung của kẻ giết người, Tyrese Haspil. Ảnh: Primal Information.

Thi thể của Saleh bị chặt ra và nhét vào túi nhựa đen. Phần thân của thi thể nằm gần chiếc cưa điện. Một điều tra viên cho rằng hung thủ có thể là một sát nhân chuyên nghiệp. Tuy nhiên, cảnh sát kết luận thủ phạm không phải là một kẻ chuyên nghiệp, mà đó là trợ lý cũ của Saleh, Tyrese Haspil.

Trong suốt 5 năm làm trợ lý, Haspil được giao nhiều việc như theo dõi tình hình tài chính của công ty, thậm chí là dắt chó của ông chủ Saleh đi dạo. Tuy nhiên, hiệu suất làm việc của trợ lý này đã không còn hiệu quả so với ban đầu.

Haspil gặp Saleh khi còn là học sinh của trường trung học Valley Stream Central ở Long Island, New York. Vào thời điểm đó, Saleh đã nổi tiếng là người tiên phong cho các công ty khởi nghiệp công nghệ ở các nước đang phát triển.

Trước khi bị giết hại, Fahim Saleh được mệnh danh là "Elon Musk của thế giới thứ ba" vì ông là một người luôn làm việc chăm chỉ và nhiệt huyết trong lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ. Saleh là mẫu hình triệu phú tự thân mà nhiều người muốn trở thành.

Sau khi thành lập công ty cho thuê xe ở Bangladesh, Saleh trở về New York. Ông cần một người trợ lý và quyết định chọn Haspil để đảm nhận công việc này.

Theo Business Insider, vị CEO này chọn Haspil làm trợ lý vì cảm thấy cả hai đều có điểm chung là thích kinh doanh. Người trợ lý cũ của Saleh đã từng bán những suất ăn nhẹ với giá 1 USD cho các bạn cùng trường. Cả hai đều lớn lên trong một gia đình có thu nhập thấp ở New York và quyết tâm vươn lên trong lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ.

Lòng tin đặt sai chỗ của Fahim Saleh

Tanveer Ali, nhà quản lý quỹ tiền mã hóa và đối tác kinh doanh của Saleh cho rằng vị CEO này không hài lòng với hiệu suất làm việc của Haspil. Ông có thể đã sa thải Haspil ít nhất một lần, Ali nói thêm.

Nhà quản lý các danh mục đầu tư cho Adventure Capital, Mahedi Omi Hasan cho biết CEO trẻ tuổi có cảm tình và rất khoan dung với với Haspil. Vào mùa thu năm 2019, sau khi sa thải Haspil, Saleh phát hiện người trợ lý này đã đánh cắp gần 100.000 USD của ông. Saleh đã thương lượng về khoản nợ với trợ lý Haspil thay vì báo cáo với cảnh sát. Thỏa thuận về món nợ đã được Haspil ký kết trước khi án mạng xảy ra.

Chân dung CEO công nghệ xấu số, Fahim Saleh. Ảnh: New York Times.

Hasan cho biết Fahim là một người rất dễ tin tưởng người khác, kể cả trợ lý Haspil của ông. Saleh đã cho Haspil nhiều cơ hội để thừa nhận quản tiền lấy trộm, sau đó cho anh ta thời gian để trả tiền. Đến khi giết Saleh, Haspil vẫn chưa trả một đồng nào.

"Anh ấy là người tốt và nhìn thấy điểm tốt của người khác, nên cho rằng những sai lầm trong quá khứ không nên làm ảnh hưởng tới cuộc sống của thằng bé sau này", người bạn của Saleh nhận xét về mối quan hệ của ông với Haspil.

Hiện trường vụ án

Khoảng 5 tiếng trước khi Saleh về nhà, Haspil đã có mặt tại nơi xảy ra vụ án. Camera an ninh cho thấy trợ lý này mặc đồ màu đen và che mặt bằng khăn. Haspil theo Saleh vào thang máy. Sau khi dừng ở tầng 7, người trợ lý đã dùng súng điện để quật ngã Saleh.

Theo các nhân viên y tế, CEO trẻ tuổi này bị đâm 5 nhát vào cổ và thân. Các vết thương trên tay trái cho thấy Saleh đã cố gắng tự vệ. Một đoạn video khác được trích từ camera an ninh ghi lại hình ảnh thủ phạm đã cải trang thành nhân viên lau dọn để lẻn vào tòa nhà.

Sau khi xảy ra vụ án, cảnh sát đã đến căn nhà Tyrese Haspil thuê ở New York, nhưng thủ phạm đã tìm cách bỏ trốn. Chiều ngày 27/7, hung thủ đã bị cảnh sát bắt giữ. Một trong những người bạn của hung thủ cho biết: "Đoạn video Haspil bị cảnh sát áp giải thật ám ảnh".

Haspil đến giờ vẫn không nhận tội.

Hung thủ bị bắt vào chiều ngày 17/7 tại nhà thuê. Ảnh: TheEpochTimes.

Theo Business Insider, gia đình Saleh đã từ chối phỏng vấn và yêu cầu bạn bè không được tiếp xúc với giới truyền thông vì phiên tòa sắp diễn ra. Tuy nhiên, những người thân cận với Saleh cho biết sự ra đi đột ngột của CEO trẻ tuổi đã khiến các đồng nghiệp bàng hoàng. Phần lớn không thể tin khi nghe tin anh đã mất.

"Cậu ta rất thích đùa. Chỉ tới khi gọi điện cho bạn bè, tôi mới nhận ra cậu ta đã qua đời thật", Masha Mustakim, nhà sáng lập startup từng được Faleh đầu tư kể lại.

"Điều tệ nhất của thảm kịch là mọi thứ đã bị cắt ngắn đi. Câu chuyện không trọn vẹn, và chúng ta sẽ không bao giờ biết được Saleh còn có thể làm những gì", Hussain Elius, đồng sáng lập Pathao cùng với Fahim Saleh chia sẻ.

An Khang

Theo Business Insider