Đâm người vì bị cho rằng… phá kho mủ cao su

Bị cáo Xa Văn Thắng trước Tòa

Xa Văn Thắng, là một thanh niên người dân tộc, đã từng nhập ngũ nhưng không may, một lần bị tai nạn, bị chấn thương não, gây ảnh hưởng tới thần kinh. Mặc dù biết mình hay bị kích động trước những cơn nóng giận, nhưng Thắng lại không “giữ mình” mà còn thường uống rượu. Trong một lần nóng giận, Thắng đã không kiềm chế được bản thân, để phải đứng trước bục khai báo và chịu sự trừng trị của pháp luật.

Khoảng 20 giờ ngày 12 /02/2020, sau khi uống rượu tại nhà anh Đinh Văn Quyền ở thôn Sơn Phú, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, Xa Văn Thắng ghé vào lán trại nuôi ong của anh Bùi An Nhụ, nằm ở phía sau nhà kho chứa mủ cao su của Đội 3, Công ty TNHH MTV 732, Binh đoàn 15 để hỏi giá mật ong, rồi Thắng qua nhà kho chứa mủ của Đội 3 dùng tay đập mạnh nhiều cái vào cửa kho nhưng không có ai nên Thắng đi về nhà.

Nhận được tin báo có người phá kho, anh Nguyễn Thế Hải, Nhân viên bảo vệ, Đội 3, Công ty TNHH MTV 732 đến kho nắm tình hình. Biết Thắng là người đập cửa kho, anh Hải đến nhà Thắng đứng sát bờ rào hỏi có phải Thắng đập phá kho mủ không. Thắng trả lời không có, rồi điều khiển xe mô tô chạy lên kho mủ Đội 3. Thấy vậy, anh Hải và anh Xa Văn Thủy là em ruột của Thắng, điều khiển xe mô tô theo sau. Đến nơi, Thắng nói kho có bị hư hỏng gì đâu mà nói Thắng đập và nói “Thằng nào bảo tao phá kho thì tao phải giết thằng đấy”, anh Thủy đến khuyên can nên Thắng đi về nhà.

Một lúc sau, anh Hải đến nhà anh Thủy nói về việc Thắng phá kho mủ một lúc rồi về lại kho. Lúc này, Thắng đang ở nhà nghe được nên bực tức, vào trong bếp lấy một con dao dài 50cm lưỡi sắc bén, nhọn, dắt vào phía sau yên xe mô tô, điều khiển xe đến kho mủ tìm anh Hải.

Thắng đến và dựng xe trước cửa kho Đội 3, vừa dùng tay đập cửa vừa nói giết người nào nói Thắng phá kho. Anh Hải biết Thắng đến nên bật điện trong phòng và đi về phía cửa để buộc sợi dây chốt cửa lại. Thắng cầm con dao, đến giật mạnh cửa phòng trực bảo vệ bung ra, xông thẳng vào trong phòng, anh Hải lùi vào hướng giường ngủ.

Khi còn cách anh Hải khoảng 1m, Thắng liền vung dao lên chém mạnh từ trên xuống, thẳng hướng vào giữa đầu anh Hải. Anh Hải cúi xuống, xoay sang phải để tránh thì bị chém trúng vào phía sau, bên trái đầu. Thắng vung dao lên chém liên tiếp hai nhát từ trái qua phải và từ phải qua trái, anh Hải đưa hai tay đỡ thì bị trúng vào hai cẳng tay.

Quá trình giằng co, anh Hải lấy được con dao ném ra ngoài sân. Lúc này, anh Thủy đến kéo Thắng ra ngoài, anh Hải bỏ chạy ra phía sau kho mủ. Thắng gào thét và nói “Hôm nay tao phải giết người, hôm nay tao điên rồi”. Sau đó, anh Cao Văn Phương, Đội trưởng đội 3 đến, Thắng nói “Lại thằng thứ hai đến, hôm nay tao phải giết đủ bốn, năm thằng” và đuổi đánh anh Phương nhưng bị anh Thủy giữ lại.

Đến 22 giờ 00 phút cùng ngày, Xa Văn Thắng bị Công an xã Đăk Kan lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Anh Hải được đưa đi cấp cứu, điều trị kịp thời, bị tổn hại sức khỏe 12 %.

Tại phiên tòa, bị cáo Thắng thừa nhận do bực tức vì Hải nói bị cáo phá kho nên bị cáo đã lấy một con dao nhọn gây thương tích cho anh Hải. Bị cáo rất hối hận và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của Xa Văn Thắng là đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm đến tính mạng của người khác, bị cáo nhận thức được hành vi dùng dao chém vào đầu nạn nhân của mình là nguy hiểm cho tính mạng của bị hại nhưng trong cơn nóng giận, bị cáo vẫn thực hiện.

Hành vi chém thẳng từ trên xuống đầu là vùng trọng yếu, nguy hiểm, liên tiếp ba nhát nhằm tước đoạt mạng sống của bị hại nhưng bị hại không chết là do đã né đỡ, giằng được con dao trong tay Xa Văn Thắng và được mọi người can ngăn, đưa đi cấp cứu kịp thời, là nằm ngoài ý muốn của bị cáo. Bị cáo Xa Văn Thắng phạm tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự và thuộc trường hợp chưa đạt.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hành vi phạm tội là do bị cáo không chịu tu dưỡng rèn luyện đạo đức, có ý thức xem thường pháp luật của Nhà nước, coi thường tính mạng con người; hành vi của bị cáo đã gây phẫn nộ và bất bình trong quần chúng nhân dân nơi cư trú. Vì vậy, cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với tính chất hành vi phạm tội của bị cáo.

Tuy nhiên, do bị cáo có những vấn đề về thần kinh, rất dễ bị kích động. Theo kết luận của Cơ quan chuyên môn, trước, trong, sau khi thực hiện hành vi phạm tội và hiện tại Thắng bị bệnh “Động kinh và rối loạn nhân cách và hành vi thực tổn”. Sau khi phạm tội, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, cùng với gia đình đã bồi thường cho người bị hại tổng số tiền 8 triệu đồng.

Xét thấy hành vi nguy hiểm của bị cáo thuộc trường hợp "Giết người" chưa đạt, cùng với bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nên HĐXX đã quyết định xử phạt bị cáo Xa Văn Thắng 5 năm 6 tháng tù.

Nguyễn Văn Thịnh