Đài Loan từ chối bình luận về việc máy bay F-16 của mình xuất hiện ở Hawaii

Máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Đài Loan.

Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân Đài Loan đã từ chối bình luận về các báo cáo hôm thứ Năm (13/5) nói rằng hai chiếc F-16 của Đài Loan đang trên đường trở về Đài Loan sau khi được nâng cấp lên biến thể Block 70 từ quần đảo Hawaii của Hoa Kỳ trên Thái Bình Dương.

Trước đó, hôm 13/5, một người đam mê hàng không trên kênh Instagram, có “nick name” Aeros808, đã đăng một bức ảnh cho thấy hai chiếc F-16 đang cất cánh tại sân bay quốc tế Daniel. K. Inoue ở Honolulu, Hawaii.

Một trong những chiếc máy bay có số sê-ri 6621, là số hiệu của quân đội Đài Loan, và chiếc còn lại có số sê-ri 93-708, một số hiệu của quân đội Mỹ, tờ Liberty Times đưa tin.

Bộ đôi máy bay chiến đấu dự kiến sẽ dừng lại ở Guam trước khi bay về Đài Loan, dựa trên lịch sử những lần bàn giao trước đó.

Sau đó, các máy bay sẽ được bàn giao cho Tập đoàn Phát triển Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Đài Loan để tiến hành thử nghiệm hiệu suất theo lịch trình.

Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân Đài Loan chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về chiếc máy bay được phát hiện ở Hawaii.

Trong khi đó một người phát ngôn của quân đội Đài Loan cho biết lực lượng vũ trang Đài Loan không có bình luận gì về các báo cáo nói trên.

Theo dự án “Phoenix Rising”, một số máy bay F-16 của Đài Loan hiện đang được trang bị thêm ở Hoa Kỳ sẽ được các phi công Đài Loan và Mỹ bay trở lại Đài Loan theo từng đợt.

Dự án được thực hiện với sự hợp tác của tập đoàn Lockheed Martin, tiêu tốn 110 tỷ Đài tệ (tương đương 3,93 tỷ USD).

Khoảng 141 chiếc F-16 A / B của Đài Loan sẽ được nâng cấp lên biến thể Block 70.

Bình Nguyên