Đại học Kinh tế Quốc dân thay đổi phân nhóm tuyển sinh

Năm 2024, Đại học Kinh tế Quốc dân dự kiến tuyển 6.200 sinh viên. Ảnh: NEU.

Cụ thể, tại phương thức xét tuyển kết hợp (80% chỉ tiêu), Đại học Kinh tế Quốc dân phân thành 3 nhóm đối tượng thay vì 2 nhóm như thông báo trước đó.

Nhóm 1 gồm các thí sinh có chứng chỉ quốc tế SAT hoặc ACT, chiếm 5% chỉ tiêu. Điều kiện xét tuyển là thí sinh có chứng chỉ SAT từ 1.200 điểm trở lên hoặc ACT từ 26 điểm trở lên.

Nhà trường xét điểm từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu. Điểm xét tuyển theo thang 30 được xác định như sau:

ĐXT = điểm quy đổi SAT/ACT về thang 30 + điểm ưu tiên (nếu có)

Nhóm 2 là thí sinh có điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (HSA), Đại học Quốc gia (APT), điểm thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội (TSA) hoặc chứng chỉ tiếng Anh quốc tế kết hợp với một trong các điểm thi HSA/APT/TSA (45% chỉ tiêu).

Trong đó, thí sinh cần đạt HSA từ 85 điểm, APT từ 700 điểm, TSA từ 60 điểm, 5.5 hoặc TOEFL iBT 46 hoặc TOEIC (4 kỹ năng: Nghe và Đọc - 785, Nói - 160, Viết - 150) trở lên kết hợp với một trong các kết quả kỳ thi riêng nêu trên.

Nhóm 3 bao gồm những thí sinh sử dụng kết hợp điểm quy đổi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế với điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, chiếm 30% chỉ tiêu.

Điều kiện nhận hồ sơ như sau: Thí sinh đạt IELTS 5.5 hoặc TOEFL iBT 46 hoặc TOEIC (4 kỹ năng: Nghe & Đọc - 785, Nói - 160, Viết - 150) trở lên; và có điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của môn Toán và một môn khác môn tiếng Anh thuộc các tổ hợp xét tuyển của trường.

Lưu ý, các chứng chỉ quốc tế và điểm các kỳ thi riêng cần có trong thời hạn 2 năm tính đến ngày 1/6/2024.

So với cách phân nhóm trong Đề án ển sinh đại học năm 2024 và Thông báo số 2708 của Đại học Kinh tế Quốc dân, nhóm 1 đã được tách thành 2 nhóm: Dùng chứng chỉ chuẩn hóa quốc tế SAT/ACT và dùng kết quả các kỳ thi riêng HSA/APT/TSA. Điều này tạo công bằng hơn cho thí sinh trong xét tuyển đại học.

Trước đó, nhiều học sinh và phụ huynh cho rằng cách quy đổi điểm và gộp chung các loại chứng chỉ vào một nhóm xét tuyển của Đại học Kinh tế quốc dân đem lại lợi thế cho thí sinh có chứng chỉ chuẩn hóa quốc tế.

Tuy nhiên, phương thức này đồng thời gây thiệt thòi cho các thí sinh chỉ ôn thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, do nhà trường xét chung từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu, không chia chỉ tiêu theo từng loại chứng chỉ.

Năm 2024, Đại học Kinh tế Quốc dân dự kiến tuyển 6.200 sinh viên. Hai phương thức xét tuyển còn lại bao gồm xét tuyển thẳng (2% chỉ tiêu), xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024 (18% chỉ tiêu).

Nhà trường bỏ xét tuyển nhóm thí sinh trường chuyên, trọng điểm quốc gia dùng điểm trung bình chung học bạ 3 năm THPT + điểm 2 môn thi tốt nghiệp THPT. Việc bỏ nhóm thí sinh này nhằm giảm tỷ lệ ảo khi lọc hồ sơ trúng tuyển, ít ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh chung và quyền lợi của thí sinh.

Ngọc Bích