Đà Nẵng: Sẽ triển khai thí điểm 'chợ không sử dụng túi nilon'

Đà Nẵng là 1 trong 3 địa phương được WWF Việt Nam hỗ trợ triển khai đồng bộ giải pháp giảm rác thải nhựa

Tại Hội nghị giới thiệu dự án “Đô thị giảm nhựa tại TP. Đà Nẵng” tổ chức ngày 22/3, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) cho biết, Đà Nẵng là một trong 3 địa phương trên cả nước được hỗ trợ triển khai đồng bộ các giải pháp giảm rác thải nhựa.

Dự án “Đô thị giảm nhựa tại TP. Đà Nẵng” do WWF Việt Nam tài trợ. Bà Nguyễn Thị Diệu Thúy, Giám đốc Chương trình giảm nhựa của Tổ chức WWF Việt Nam cho biết, Đà Nẵng là một trong 3 địa phương của cả nước (cùng với Rạch Giá – Kiên Giang và Phú Yên) được WWF ưu tiên thực hiện khảo sát đánh giá trong nhóm đô thị đợt 1 và tiềm năng để tham gia Chương trình Đô thị giảm nhựa.

Tại TP. Đà Nẵng, quận Thanh Khê được chọn là khu vực triển khai đồng bộ các giải pháp để hướng đến các mục tiêu, thông qua việc làm, đối tượng cụ thể.

Dự án “Đô thị giảm nhựa tại TP. Đà Nẵng” được triển khai từ nay đến năm 2025, chia thành 2 giai đoạn. Trong đó, phấn đấu đến hết năm 2022, sẽ giảm 30% ô nhiễm rác thải nhựa so với năm 2020; 100% các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước trên địa bàn quận không sử dụng chai nước và ống hút nhựa trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, sự kiện; Xóa ít nhất 3 điểm nóng rác thải và đảm bảo không phát sinh điểm nóng rác thải mới; ít nhất 10 trường trên địa bàn của quận tổ chức được hoạt động lồng ghép chương trình giáo dục môi trường; Tổ chức các hoạt động truyền thông định kỳ về ô nhiễm rác thải nhựa và các hoạt động giảm thiểu cho cộng đồng.

Đặc biệt, theo khảo sát, lượng rác thải nhựa tại chợ dân sinh chiếm tới 15,08%, vì vậy, trong kế hoạch triển khai dự án, trên địa bàn quận Thanh Khê sẽ xây dựng một mô hình thí điểm “Chợ không sử dụng túi nilon” tại 1 chợ dân sinh.

Các hoạt động và mô hình thí điểm thành công trong giai đoạn 2021 – 2022 sẽ được thể chế hóa bằng văn bản, chính sách hành động của quận. Trong đó, có đánh giá kết quả về mô hình "chợ không sử dụng túi nilon" để làm cơ sở xem xét nhân rộng ra toàn quận. Mục tiêu, đến năm 2025, sẽ giảm được 50% ô nhiễm rác thải nhựa so với năm 2020; 100% hộ dân, trường học, doanh nghiệp, công sở và các đơn vị khác trên địa bàn quận thực hiện phân loại rác tại nguồn; Ít nhất 50% các cơ sở kinh doanh không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần tại các khu du lịch và dịch vụ ven biển; ít nhất 50% ngư dân không thải bỏ ngư cụ, rác nhựa xuống biển; Triển khai hiệu quả cơ chế giám sát, xử phạt người xả rác không đúng nơi quy định.

Ông Lê Trung Minh Tân – Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường quận Thanh Khê cho biết, Thanh Khê là địa bàn được chính quyền TP. Đà Nẵng và các tổ chức lựa chọn triển khai thí điểm nhiều dự án bảo vệ môi trường. “Trong năm 2021, với dự án đô thị giảm nhựa, quận sẽ tập trung vào công tác nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng về giảm thiểu rác thải nhựa. Đồng thời, sẽ tiến tới việc xử phạt hành vi vứt rác bừa bãi”, ông Tân cho hay.

Theo bà Nguyễn Thị Diệu Thúy, WWF Việt Nam cam kết hỗ trợ quận Thanh Khê xây dựng các hoạt động cụ thể để xóa các điểm nóng, phân loại rác thải tại nguồn và nâng cao nhận thức cho học sinh ở các trường học. Đồng thời, hỗ trợ quận xây dựng các kế hoạch, chiến lược lâu dài để có thể quản lý rác thải tốt hơn. Từ mô hình điểm của quận Thanh Khê sẽ được nhân rộng khắp không chỉ ở Đà Nẵng mà còn trong cả nước để giải quyết bài toán ô nhiễm rác thải nhựa hiện nay.

Vũ Lê