Đà Nẵng: Phân công mỗi đảng viên phụ trách 'quản' 10 hộ gia đình

Lực lượng chức năng Đà Nẵng túc trực tại điểm chốt để kiểm tra các trường hợp người dân ra ngoài không cần thiết. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Ngày 10/8, tại cuộc họp về các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị tất cả các chi bộ trên địa bàn dân cư phân công nhiệm vụ từng đảng viên trong chi bộ, mỗi đồng chí phụ trách 10 hộ gia đình.

Cụ thể, từng đảng viên phải chịu trách nhiệm nhắc nhở, quản lý, theo dõi, yêu cầu cách ly hộ với hộ (đặc biệt các địa bàn điểm nóng quận Sơn Trà) và chịu trách nhiệm trước chi bộ về nhiệm vụ được giao.

Các chi bộ xem đây là điều kiện để đánh giá đảng viên trong chi bộ. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy sẽ tổ chức kiểm tra, bảo đảm tất cả đảng viên đều tham gia phòng, chống dịch và thực hiện nghiêm túc.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng nhận thấy việc phát huy vai trò của tổ COVID-19 trong thời gian qua đã đạt kết quả tích cực, tuy nhiên để tăng cường thêm lực lượng và huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đề nghị 50% cán bộ công chức, viên chức làm việc ở nhà phải tham gia công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

Sở Nội vụ khẩn trương làm văn bản thông báo và các địa phương triển khai nhiệm vụ này.

Tính từ 13 giờ ngày 9/8 đến 13 giờ ngày 10/8, Đà Nẵng ghi nhận 74 trường hợp mắc COVID-19. Trong đó, 53 trường hợp đã được cách ly, 20 trường hợp trong khu phong tỏa, 1 trường hợp chưa được cách ly. Các ca vẫn tập trung tại quận Sơn Trà.

Tính từ ngày 10/7 đến nay, thành phố ghi nhận 1.417 ca mắc COVID-19. Hiện Đà Nẵng có 51/56 phường, xã đã ghi nhận ca mắc COVID-19.

Trong ngày 10/8, Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm cho 51.546 trường hợp; 22 bệnh nhân được ra viện, đang điều trị 1021 bệnh nhân; thực hiện cách ly, giám sát 2.482 trường hợp F1 và 4.512 trường hợp F2.

Báo cáo tình hình xét nghiệm trên địa bàn thành phố, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) Tôn Thất Thạnh cho hay, từ ngày 10/7 đến ngày 9/8, Đà Nẵng đã triển khai xét nghiệm bằng phương pháp PCR cho trên 720.000 lượt người, phát hiện 1.343 trường hợp mắc COVID-19, chiếm 1,8% (đây là tỷ lệ khá cao).

Về phương pháp test nhanh COVID-19, Đà Nẵng đã tiến hành xét nghiệm cho 74.000 lượt người.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng nhận định, trong khoảng 1 tháng qua, thành phố Đà Nẵng ghi nhận ca mắc COVID-19 tương đối lớn, công tác xét nghiệm triển khai trên quy mô rộng, với tần suất thường xuyên và liên tục.

Tuy vậy, kết quả xét nghiệm vẫn chưa đủ để đánh giá tình hình dịch trên địa bàn thành phố do có một số tồn tại như: các xã, phường chưa thực hiện việc đánh giá nguy cơ dịch bệnh (đây là cơ sở để triển khai công tác xét nghiệm phù hợp); việc truy vết F1 có nhiều yếu tố chưa triệt để, các F0 chưa khai báo trung thực lịch trình dẫn đến để sót F1, số người về người từ vùng dịch khai báo không đúng để trốn cách ly; một số trường hợp bị sốt không tự giác khai báo và đến xét nghiệm cơ sở y tế gần nhất; việc tổ chức xét nghiệm đại diện hộ gia đình trong thời gian ngắn, nên các địa phương chưa xác định đúng đối tượng vì vậy kết quả đại diện hộ gia đình không đem lại hiệu quả cao; công tác lấy mẫu và khoanh vùng khu vực điểm nóng khi mới phát hiện ca bệnh còn hẹp…

Bên cạnh đó, ông Tôn Thất Thạnh đề xuất, đối với khu vực có nguy cơ rất cao cần thực hiện lấy mẫu gộp cho toàn bộ người dân trong khu vực phong tỏa, với tần suất 3 ngày/lần; đối với khu vực có nguy cơ cao lấy mẫu xét nghiệm 100% gia đình, tần suất 7 ngày/lần; các khu vực khác xét nghiệm 50% đại diện hộ gia đình, với tần suất 7 ngày/lần. Không thực hiện xét nghiệm các cơ quan, đơn vị trừ trường hợp phát hiện ca bệnh.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng đề nghị thành phố tăng cường năng lực xét nghiệm trên địa bàn, tập huấn xét nghiệm cho các nhân viên trạm y tế xã, phường và triển khai thực hiện test nhanh COVID-19 có thu phí tại trạm y tế xã, phường nếu người dân có nhu cầu.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp thành lập tổ chuyên gia, để đánh giá nguy cơ dịch bệnh; khu công nghiệp và khu công nghệ cao thực hiện nghiêm túc công tác xét nghiệm; Sở Công Thương cung cấp số liệu tiểu thương và số lượng người dân đi chợ trong ngày để thuận lợi trong việc tổ chức xét nghiệm…

Về vấn đề cung ứng thực phẩm tại quận Sơn Trà, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Sơn Trà Nguyễn Thành Nam cho hay, trong ngày 10/8, quận đã chuyển 51 tấn hàng hóa đến các phường trong khu vực phong tỏa để phân phối cho người dân; đến nay có 21 đơn vị cung ứng hàng hóa.

So với những ngày trước, tổng đơn hàng đặt nằm trong tầm kiểm soát, việc cung ứng hàng hóa được tổ chức kịp thời hơn. Tuy nhiên vẫn có những đơn hàng không thể cung ứng được.

Hiện nay, quận Sơn Trà đã thống nhất tổ chức các chợ tạm, chợ lưu động tại địa điểm phong tỏa để tăng thêm lượng cung ứng hàng hóa cho người dân. Trước mắt, quận sẽ triển khai chợ lưu động tại phường Phước Mỹ./.

Võ Văn Dũng (TTXVN/Vietnam+)