Đà Nẵng: Đoàn giám sát chuyên đề HĐND thành phố khảo sát tại Cảng Đà Nẵng

Tham gia Đoàn khảo sát có: Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố Nguyễn Duy Minh; Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Trần Đình Khánh Vân; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Tăng Hoàng Hôn Thắm...

Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố Nguyễn Duy Minh phát biểu tại buổi giám sát

Theo báo cáo của Cảng Đà Nẵng, hiện số lượng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại doanh nghiệp là 777 người. Thời gian qua, đơn vị không để xảy ra tình trạng nợ các loại bảo hiểm nói trên. Cảng luôn đóng kịp thời hàng tháng, đóng đúng đối tượng theo hợp đồng lao động; thực hiện báo tăng giảm mức đóng lao động hàng tháng cho người lao động khi có thay đổi về mức đóng; mức đóng của người lao động đúng với mức lương đã được ban hành theo quy chế của Cảng.

Hàng tháng, Cảng Đà Nẵng đều thực hiện hồ sơ giải quyết chế độ chính sách cho người lao động một cách kịp thời khi có phát sinh chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng, tai nạn lao động, hưu trí, tử tuất… cho người lao động. Không để xảy ra tình trạng lệch số liệu phải đóng , BHYT, BHTN hàng tháng và tình trạng lạm dụng, trục lợi các loại hình bảo hiểm. Ngoài ra, Cảng Đà Nẵng luôn tham gia ủng hộ chi phí mua sổ BHXH, thẻ BHYT cho người nghèo trên địa bàn thành phố.

Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Trần Đình Khánh Vân ghi nhận những kết quả đạt được của Cảng Đà Nẵng trong việc thực hiện các chính sách về bảo hiểm

Theo Phó Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng Dương Đức Xuân, với tính chất là doanh nghiệp có 75% vốn Nhà nước, Cảng Đà Nẵng dành phần nhiều kinh phí cho hoạt động hỗ trợ công nhân, người lao động. Ngoài ra, nhờ việc kinh doanh có những bước phát triển nên đơn vị có điều kiện để chăm sóc cho người lao động tốt hơn.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đã có những trao đổi với lãnh đạo Cảng Đà Nẵng về việc thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; những thuận lợi, khó khăn, bất cập của các chính sách, cơ chế liên quan đến quyền lợi của người lao động; trình tự, thủ tục để hưởng các chính sách trợ cấp về thất nghiệp, đau ốm, thai sản có bị kéo dài, cần phải điều chỉnh hay không…

Kết luận buổi giám sát, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Trần Đình Khánh Vân ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Cảng Đà Nẵng trong việc đảm bảo các quyền lợi của người lao động về BHXH, BHYT và BHTN cũng như các chế độ phúc lợi đi kèm.

Mặc dù, gặp nhiều khó khăn bởi đại dịch Covid-19 và những khủng hoảng khu vực biển Đỏ thời gian qua nhưng sản lượng hàng hóa qua Cảng vẫn tăng đều qua các năm. Qua đó, đời sống của người lao động cũng tăng lên, các hoạt động đoàn thể, phúc lợi xã hội được doanh nghiệp quan tâm; việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm của Cảng Đà Nẵng là bài học kinh nghiệm cho nhiều doanh nghiệp, đơn vị khác trên địa bàn.

Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố khẳng định, những ý kiến, kiến nghị cũng như kinh nghiệm thực tế của Cảng Đà Nẵng sẽ được Đoàn ghi nhận, đưa vào Báo cáo giám sát trình HĐND thành phố. Từ đó, HĐND thành phố sẽ có nghị quyết, kiến nghị các cơ quan chức năng thực hiện tốt hơn các vấn đề liên quan đến BHXH, BHYT và BHTN cho người lao động.

Tấn Tài