Đa dạng hóa thực đơn trong và sau thai kỳ với phần mềm của Ajinomoto

Ngân hàng hơn 1.300 món ăn phong phú

Dinh dưỡng hợp lý và khoa học không chỉ đảm bảo sức khỏe cho mẹ, mà còn là khởi đầu lý tưởng cho sự phát triển toàn diện của bé. Tuy nhiên, chế độ dinh dưỡng cân bằng và hợp lý trong suốt hơn 9 tháng thai kỳ cũng như sau khi sinh khiến không ít người băn khoăn, không chỉ đối với người lần đầu làm mẹ.

Nhằm góp phần cải thiện dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam, từ tháng 5/2018, Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 - 60 tháng tuổi” thuộc Chương trình Dinh dưỡng dành cho bà mẹ và trẻ em đã được nghiên cứu và phát triển, với sự phối hợp của Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) và Công ty Ajinomoto Việt Nam.

Giao diện phần mềm đơn giản, dễ sử dụng

Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 - 60 tháng tuổi” cung cấp một ngân hàng hơn 1.300 món ăn phong phú, giúp cân bằng dinh dưỡng cho mẹ trong suốt thời gian mang thai cũng như sau khi sinh.

Trong tương lai, ngân hàng thực đơn của phần mềm sẽ được bổ sung món ăn cho bé dưới 5 tuổi, nâng tổng số món lên đến hơn 2.500, mẹ có thể thay đổi linh hoạt để đảm bảo dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Ngoài ra, mẹ cũng có thể tự xây dựng những thực đơn mới dựa trên các món ăn sẵn có trong ngân hàng nhưng vẫn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng và phù hợp với điều kiện, sở thích, thu nhập cá nhân.

Nỗ lực góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng của mẹ bầu, trẻ em Việt

Theo đại diện Ajinomoto Việt Nam, tất cả thực đơn của phần mềm được phát triển theo quy trình bài bản trong gần 3 năm, bắt đầu từ nghiên cứu thói quen ẩm thực, xác định tiêu chuẩn và dữ liệu dinh dưỡng, phát triển thực đơn, tính toán dinh dưỡng, hướng dẫn chế biến, thực nghiệm và hoàn thiện.

Cách chế biến các món ăn được tư vấn bởi các chuyên gia ẩm thực để đảm bảo phù hợp với khẩu vị của mẹ và bé ở cả ba miền Bắc, Trung và Nam. Để hoàn thiện thực đơn, các bà mẹ mang thai và nuôi con nhỏ được mời tham gia khảo sát, thực nghiệm và cho ý kiến đóng góp trong suốt quá trình phát triển thực đơn.

Đặc biệt, đại diện của các đơn vị có liên quan đã tham gia vào suốt quá trình nghiên cứu, phát triển và thực nghiệm để phát triển hoàn thiện phần mềm và các nội dung khác thuộc chương trình.

Bữa trưa cân bằng dinh dưỡng cho mẹ với thực đơn được gợi ý từ phần mềm

Không chỉ cung cấp ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em, người dùng còn được giới thiệu các công cụ theo dõi, đánh giá tình trạng sức khỏe, chế độ dinh dưỡng cũng như nhiều thông tin bổ ích về dinh dưỡng và sức khỏe.

Trong thời gian tới, cùng với sự tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ chuyên môn về dinh dưỡng của Viện dinh dưỡng Quốc gia, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ phối hợp triển khai phần mềm đến nhân viên y tế, trực tiếp chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại các cơ sở y tế; phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và những người chăm sóc cho bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi trên quy mô toàn quốc.

Đây được xem là một trong những nỗ lực góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe của bà mẹ và trẻ em Việt Nam - nội dung quan trọng của “Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn năm 2011 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”.

Phần mềm hiện đang được cung cấp miễn phí tại website: dinhduongmevabe.com.vn

Người dùng chỉ cần đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các tính năng.

Minh Tuấn