Cựu chuyên gia CIA chỉ rõ hậu quả từ bước đi sai lầm của ông Biden với Putin

"Tuần vừa rồi đã trôi qua với những bước đi gây xáo động thế giới bởi chính sách đối ngoại của Tổng thống Joe Biden cùng nhóm làm việc của ông ta, nhưng kết quả mang lại, nói một cách nhẹ nhàng là không ấn tượng".

Bình luận trên được ông Melvin Goodman - Cựu chuyên gia phân tích của CIA và là thành viên Trung tâm chính sách quốc tế của Mỹ đưa ra, đồng thời ông ta còn nói về những hậu quả nghiêm trọng đối với nước Mỹ từ bước đi nguy hiểm của Tổng thống Biden.

Vấn đề đầu tiên được ông Goodman đề cập trong bài viết của mình nằm ở lời bình luận được Tổng thống Biden đưa ra nhằm vào người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình ABC, khi gọi thẳng ông Putin là "sát nhân".

Cựu chuyên gia CIA nhấn mạnh, Tổng thống Biden đã có cơ hội sửa sai nếu rút lại lời nói của mình, nhưng ông ta đã không làm như vậy và thậm chí còn khẳng định sẽ không xin lỗi.

Theo ông Goodman, các chính trị gia ngày nay quên rằng trong quá khứ, vì phát biểu xúc phạm nhà lãnh đạo Joseph Stalin, Đại sứ Mỹ George Kennan đã bị yêu cầu phải rời khỏi Liên Xô.

Trước đó giữa Ngoại trưởng Hillary Clinton và Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ - ông Barack Obama đã ghi nhận những tuyên bố trái ngược nhau về Nga và họ đã sửa sai, nhưng ông Biden rõ ràng không học được gì từ lịch sử.

Sai lầm thứ hai của Tổng thống Joe Biden cùng các quan chức thuộc Đảng Dân chủ được chỉ ra chính là lập trường trong cuộc đàm phán chính sách với Trung Quốc vừa diễn ra ở Alaska.

Goodman khẳng định điều tồi tệ nhất mà phía Mỹ có thể làm đó là công bố biện pháp trừng phạt mới áp đặt lên các quan chức hàng đầu Bắc Kinh vào đêm trước của cuộc gặp mà một số phương tiện truyền thông đã nhanh chóng gọi là "lịch sử".

Cựu chuyên gia CIA khẳng định, hai sai lầm nói trên chắc chắn sẽ gây ra hậu quả tai hại cho nước Mỹ, khi viễn cảnh khủng khiếp nhất là sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc, cũng như sự thống nhất của họ nhằm chống lại đối thủ lớn là Mỹ.

Kể từ đầu những năm 1950, từ thời Tổng thống Mỹ Richard Nixon và cố vấn của ông - nhà ngoại giao Henry Kissinger, Washington đã cố gắng chia rẽ quan hệ Moskva và Bắc Kinh, nhưng giờ đây những nỗ lực này có thể trở nên lãng phí.

Ông Goodman kết luận, trớ trêu thay, ngay bây giờ khi Moskva, Washington và Bắc Kinh có nhiều điểm chung và nhiều cơ sở hơn để đối thoại mang tính xây dựng, Tổng thống Biden đang đốt cháy tất cả "những cây cầu" nếu không nói là hữu nghị thì ít nhất là quan hệ hữu ích.

Nước Mỹ chắc chắn sẽ còn phải vất vả nhằm sửa sai cho ông Biden, tuy nhiên chỉ khi vị Tổng thống nổi tiếng nhờ quan điểm cứng rắn với Nga này không đào sâu thêm mâu thuẫn giữa hai quốc gia.

Trong diễn biến khác, Thông tấn xã Liên bang Nga đã nói về phản ứng của người dân Mỹ, họ cho rằng nhiều người trong số họ muốn xin lỗi ông Putin vì hành vi không phù hợp được tổng thống nước mình đưa ra.

Còn trong giai đoạn trước mắt, giữa Nga và Mỹ dự báo sẽ còn có thêm căng thẳng liên quan chủ yếu tới hai điểm nóng là miền Đông Ukraine và vùng Đông Bắc Syria.

Việt Dũng