Cựu chiến binh Định Hóa giúp nhau vượt khó

Cựu chiến binh Ma Đức Toản (bên trái) mạnh dạn đi đầu triển khai mô hình nuôi cá thịt ở xã Phúc Chu, cho thu nhập gần 150 triệu/năm.

Ông Ma Công Như, Chủ tịch Hội CCB Định Hóa cho biết: Để phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, các cấp hội đã gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua “CCB gương mẫu”. Tổ chức cho hội viên đăng ký thoát nghèo, hội viên gương mẫu, sản xuất kinh doanh giỏi.

Các cấp hội cũng tích cực phối hợp tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế cho cán bộ, hội viên. Tạo điều kiện cho hội viên tham gia các dự án, chương trình phát triển kinh tế; tập huấn sử dụng vốn và chuyển giao khoa học kỹ thuật, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư. Đặc biệt ưu tiên giúp đỡ các gia đình hội viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, có chí thú làm ăn để giúp họ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

5 năm qua, các cấp Hội CCB trong huyện đã kết nối với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ trên 3.400 lượt hội viên vay vốn ở 106 tổ vay, tổng số tiền là 125 tỷ đồng.

Các cấp hội còn giúp nhau về con giống, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt; tặng hàng chục sổ tiết kiệm cho CCB nghèo, hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho hội viên khó khăn về nhà ở; đẩy mạnh xây dựng quỹ hội để tổ chức các hoạt độn và cho hội viên vay vốn đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh. Đến nay, tổng Quỹ hội đạt gần 6 tỷ đồng.

Những cách làm đó đã tạo động lực cho phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” ngày càng phát triển mạnh, thu hút nhiều hội viên tham gia.

Toàn huyện có 6 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 250 hộ chăn nuôi, sản xuất kinh doanh, dịch vụ do CCB làm chủ thu hút hàng trăm lao động.

Đặc biệt, mới đây Chi hội Doanh nhân CCB huyện được thành lập với 30 thành viên, sản xuất kinh doanh hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, giải quyết việc làm thường xuyên và thời vụ cho hàng nghìn lao động địa phương, trong đó nhiều lao động là CCB, con em CCB.

Tiêu biểu như CCB Ma Đức Toản ở xóm Làng Hoèn, xã Phúc Chu. Từ năm 2018, ông đã mạnh dạn liên kết với 12 hộ dân trong xã để thành lập HTX Dịch vụ nông nghiệp Phúc Chu, hợp tác phát triển chăn nuôi thủy sản.

Ông Toản cho biết: Chúng tôi đã thử nhiều mô hình như trồng cây địa liền, cây ngô ngọt nhưng đều thất bại. Còn với nuôi cá, dù mới triển khai được 2 năm, song hướng đi này bước đầu mang lại kết quả cao hơn so với cấy lúa. Mỗi năm HTX xuất bán gần 30 tấn cá các loại, doanh thu đạt 350 triệu đồng. Do tận dụng được nguồn nước từ khe núi và thời gian nuôi lâu (khoảng 1 năm) nên cá ở đây có chất lượng thịt thơm ngon, được nhiều khách đặt mua. Tuy nhiên để nâng cao giá trị sản phẩm, tới đây chúng tôi mở cơ sở chế biến tại chỗ, từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm, từ đó tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hội viên CCB và các thành viên.

Nhiều cán bộ, hội viên khác đã mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại, gia trại chăn nuôi và đạt được hiệu quả kinh tế cao như: CCB Ma Phúc Xanh, ở xóm Nguyên Bình, xã Thanh Định làm giàu với mô hình chăn nuôi gà khép kín, quy mô 7.000 con/lứa. Mỗi năm gia đình ông xuất trên 15 tấn gà, doanh thu 300 triệu đồng, tạo việc làm cho từ 5-7 người lao động với mức thu nhập từ 6-7 triệu đồng/tháng; CCB Hoàng Văn Biên ở xã Phú Đình với mô hình nuôi bò sinh sản, duy trì chăn từ 20-25 con, mỗi năm thu nhập trên 100 triệu đồng…

Từ phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, Hội CCB Định Hóa đã có thêm điều kiện hỗ trợ cho hội viên gặp khó khăn, xóa nhà tạm, dột nát cho hội viên.

5 năm qua, Hội đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ sửa chữa, làm mới 38 nhà cho hội viên nghèo; hỗ trợ 35 hội viên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, hỏa hoạn và nhiều phần quà ý nghĩa trị giá trên 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, các cấp hội cũng đóng góp tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương như: Đóng góp trên 20 nghìn ngày công, trên 700 triệu đồng, hiến 24.720m2 đất xây dựng đường giao thông, kênh mương, nhà văn hóa…

Lưu Phượng