Cưỡng chế thu hồi đất rạp Đại Đồng để xây trung tâm văn hóa: Vì sao 3 hộ dân vẫn bám trụ?

Ngày 29/8, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tổ chức họp đối thoại với các hộ dân để thực hiện dự án Xây dựng Trung tâm văn hóa đa năng quận Hoàn Kiếm tại địa điểm 46 Hàng Cót. Dự đối thoại có đại diện các đơn vị liên quan và 3 hộ gia đình tại số nhà 46 Hàng Cót gồm: Gia đình ông Trần Văn Phi; ông Nguyễn Văn Thành; bà Lê Thị Thu Thủy (con gái ông Lê Văn Liên - chủ hộ).

Tại buổi đối thoại, cả 3 hộ dân đều khẳng định không chống đối chủ trương, chính sách xây dựng Trung tâm văn hóa quận. Thậm chí năm 2014 hộ ông Liên đã có đơn xin đi.

Tuy nhiên, các hộ dân đề nghị xem xét lại giá bồi thường hoặc hỗ trợ thêm để gia đình có chỗ ở mới ổn định cuộc sống; Đề xuất được bố trí căn hộ tái định cư gần trung tâm hơn để thuận tiện cho sinh hoạt của gia đình...

Ngoài ra, tại đối thoại, một số hộ dân băn khoăn về cách tính diện tích ở, diện tích sử dụng chung, cầu thang, hành lang, lối đi... Đề nghị tổ công tác xuống thực hiện việc kiểm tra, đo đạc lại diện tích...

Riêng đối với hộ gia đình ông Trần Văn Phi, ông này cho biết cả gia đình đang sinh sống nhờ thu nhập ở quán nước đầu ngõ. Nếu di chuyển sang quận Long Biên thì không còn kế sinh nhai, do đó rất mong có phương án hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp.

Ông Ngô Anh Toàn – Phó giám đốc ban QLDA đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm đã trả lời kiến nghị của người dân liên quan đến hỗ trợ, bồi thường

Đã vận dụng chính sách có lợi nhất cho các hộ dân

Trao đổi về ý kiến của các hộ dân, ông Ngô Anh Toàn - Phó giám đốc ban QLDA đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm đã trả lời một số nội dung về diện tích ở, diện tích sử dụng chung, cầu thang, hành lang, lối đi... Các nội dung trên đều có văn bản xác minh, thanh tra và đại diện ban QLDA đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm cũng nêu rõ nguyên nhân, lý do vì sao không có cơ sở ghi nhận và bồi thường cho các gia đình...

Đối với chính sách hỗ trợ sinh hoạt quán nước của ông Phi, đại diện Ban QLDA cho biết, ông Phi cần chứng minh việc kinh doanh qua đóng thuế như thế nào, có xác nhận của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội mới đủ điều kiện. Nếu có hồ sơ có thể gửi quận để xem xét hỗ trợ theo quy định của pháp luật.

Chủ trì buổi đối thoại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân - Trưởng ban thực hiện cưỡng chế quận Hoàn Kiếm nêu quan điểm của UBND quận Hoàn Kiếm luôn áp dụng những chính sách có lợi nhất cho các hộ dân, thậm chí vận dụng xin chính sách đặc thù của UBND TP đối với người dân Hoàn Kiếm khi GPMB.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân trao đổi tại buổi đối thoại

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm đề nghị: Các hộ dân ủng hộ chủ trương, nghiêm chỉnh chấp hành việc bàn giao mặt bằng tại 46 Hàng Cót. Nếu hộ dân chấp hành di chuyển, UBND quận sẽ hỗ trợ về nhân lực và phương tiện để giúp hộ dân di chuyển.

Trần Hoàng