Covid-19 quay lại Singapore, Ấn Độ hơn 4.000 ca tử vong mỗi ngày

Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm 17/5 (giờ Việt Nam), đại dịch đã tấn công 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho gần 163,7 triệu người, xấp xỉ 3,4 triệu ca tử vong. Song, hơn 142,1 triệu bệnh nhân khắp toàn cầu đã hồi phục, tương đương tỷ lệ khỏi bệnh trên 86,8%.

Mỹ hiện vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch với trên 33,7 triệu ca mắc và số ca bệnh không qua khỏi đã vượt mốc 600.000 người. Tuy nhiên, tình dịch tại xứ sở cờ hoa đang tiến triển tích cực và nhiều tiểu bang đang tiến gần hơn tới việc dỡ bỏ dần, thậm chí toàn bộ các biện pháp hạn chế trong bối cảnh chính phủ cho tăng tốc quá trình tiêm chủng đại trà.

Nhân viên y tế đang tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho một người dân ở Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: AP

Một số bang Ấn Độ kéo dài phong tỏa

Hai bang Delhi và Haryana của Ấn Độ hôm 16/5 thông báo sẽ kéo dài phong tỏa thêm một tuần nhằm khống chế dịch, giữa lúc chính chính quyền liên bang cam kết sẽ tăng cường nguồn cung vắc-xin ngừa Covid-19 để chủng ngừa cho người dân.

Trước đó một ngày, bang miền nam Kerala cũng thông báo gia hạn lệnh phong tỏa, đồng thời áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn ở những quận là điểm nóng về dịch. Nhà chức trách địa phương cảnh báo, những người không đeo khẩu trang ở các nơi bắt buộc hoặc vi phạm những quy định giãn cách xã hội sẽ bị bắt giam. Chính quyền đang sử dụng máy bay không người lái để giám sát việc thực hiện các quy định cũng như nhận diện những người vi phạm.

Theo Reuters, số ca tử vong vì dịch ở nước đông dân thứ hai thế giới trong 24 giờ qua đã tăng lên hơn 4.000 người lần thứ 4 liên tiếp trong một tuần, nâng tổng số bệnh nhân thiệt mạng trên toàn quốc lên 274.411 người. Song, nước này ghi nhận thêm 281.860 ca nhiễm mới trong cùng khoảng thời gian, mức tăng thấp nhất một ngày trong hơn 3 tuần trở lại đây.

Giới chức y tế Ấn Độ khuyến nghị chính quyền và người dân không nên có bất kỳ sự tự mãn nào khi tốc độ lây nhiễm có chiều hướng giảm, đồng thời kêu gọi các bang bổ sung thêm những đơn vị chăm sóc tích cực và tăng cường lực lượng y tế để điều trị bệnh nhân Covid-19.

Ca mắc tăng mạnh trở lại ở Singapore

Bộ Y tế Singapore thông báo, nước này hôm 16/5 ghi nhận thêm 49 ca dương tính với virus corona chủng mới, trong đó tới 38 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, cao nhất kể từ ngày 14/4 năm ngoái.

Đảo quốc với 5,7 triệu dân từng ghi nhận số ca mắc mới hàng ngày bằng 0 hoặc chỉ một con số suốt nhiều tháng liên tục hồi đầu năm nay, nhưng số ca bệnh đang có xu hướng tăng trở lại vài tuần gần đây, đặc biệt là những trường hợp không rõ nguồn gốc. Để ứng phó, Chính phủ Singapore buộc phải tái triển khai các biện pháp hạn chế tụ tập và các hoạt động công cộng kể từ ngày 16/5 đến ngày 13/6.

Theo các quy định phòng dịch mới ở giai đoạn 2, mọi người không được tụ họp thành nhóm quá 2 người. Các gia đình chỉ được phép đón tối đa 2 vị khách trong một ngày. Các xe taxi và xe tư cho thuê chỉ được phép chở tối đa 2 khách một lần.

Các trường phổ thông cũng như dự bị đại học sẽ chuyển sang hình thức học tập tại nhà hoàn toàn từ ngày 19/5 cho đến khi kết thúc học kỳ. Trong khi, các trường đại học sẽ giảm tỷ lệ sinh viên đến trường học trực tiếp bằng cách chuyển đổi bớt sang hình thức trực tuyến nếu có thể, ngoại trừ các buổi thực hành trong phòng thí nghiệm hay các đồ án, dự án năm cuối.

Singapore hiện ghi nhận tổng cộng 61.585 ca mắc với 31 bệnh nhân đã tử vong.

Lào phạt nặng những trường hợp tiếp tay nhập cảnh trái phép

Bộ Y tế Lào chiều 16/5 thông báo, nước này có thêm 21 ca mắc Covid-19, bao gồm 11 ca lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca bệnh trên toàn quốc lên 1.591 người. Quốc gia Đông Nam Á mới ghi nhận 2 trường hợp tử vong vì dịch.

Sau 25 ngày áp phong tỏa, thủ đô Viêng Chăn vẫn ghi nhận các ca lây nhiễm trong cộng đồng với một số trường hợp không xác định được nguồn lây nhiễm.

Để ứng phó với diễn biến dịch phức tạp trong nước và các quốc gia láng giềng, đặc biệt là Thái Lan, nhà chức trách Lào đã cho tăng cường các biện pháp nhằm chặn đứng tình trạng nhập cảnh trái phép, như đẩy mạnh tuần tra biên giới và xử nghiêm các trường hợp vi phạm. Bộ Công an Lào mới đây đã tước quân tịch, đồng thời tước vĩnh viễn toàn bộ phúc lợi và chế độ của 2 sĩ quan công an ở tỉnh Savannakhet vì đã tiếp tay cho người nhập cảnh bất hợp pháp.

Đài CNA trích dẫn tuyên bố từ Bộ Y tế Lào cho hay, chiến dịch chủng ngừa SARS-CoV-2 ở nước này đang tiến triển tốt. Chính quyền đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với làn sóng lây nhiễm thứ 3.

Các tin tức đáng chú ý khác về đại dịch:

- Đài Loan (Trung Quốc) hôm 16/5 ghi nhận 206 ca nhiễm mới trong cộng đồng, mức cao kỷ lục kể từ khi dịch bệnh bùng phát trên hòn đảo. Theo Reuters, chính quyền trấn an người dân không nên hoảng loạn tích trữ hàng hóa như mì gói, giấy vệ sinh trong khi nhà chức trách cho triển khai các biện pháp hạn chế tụ tập đông người và đi lại để làm chậm lại đà lây lan của virus.

- Ảrập Xêút cho biết, du khách từ hầu hết các nước khác nếu đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 đầy đủ sẽ được phép nhập cảnh qua đường hàng không vào nước này mà không cần phải cách ly sau đó. Song, nhà chức trách địa phương vẫn áp lệnh cấm nhập cảnh đối với những người đến từ hơn 20 quốc gia, kể cả Mỹ, Ấn Độ, Anh, Đức và Pháp để phòng chống dịch.

- Theo giáo sư Sazaly Aby Bakar, lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục Các bệnh truyền nhiễm nhiệt đới thuộc Đại học Malaya, cơ quan này đã xác định hai biến chủng SARS-CoV-2, dường như xuất hiện đầu tiên tại Malaysia có thể là nguyên nhân khiến số ca nhiễm mới, tỷ lệ lây truyền và ca mắc không triệu chứng đang gia tăng ở nước này.

- Chính phủ Anh xác nhận sẽ tiếp tục kế hoạch nới lỏng hạn chế bất chấp những quan ngại về biến thể virus có nguồn gốc từ Ấn Độ. Cho đến nay, xứ sở sương mù đã tiêm liều vắc-xin đầu tiên cho hơn 36 triệu dân.

Tuấn Anh