Công ty khởi nghiệp giao thức ăn Ấn Độ Zomato chào bán cổ phiếu trị giá 1,3 tỷ đô

Ứng dụng của công ty giao đồ ăn Ấn Độ Zomato được nhìn thấy trên điện thoại di động phía trên logo của hãng được hiển thị, chụp ngày 14 tháng 7 năm 2021. (Ảnh: Reuters)

Đây là đợt IPO đầu tiên trong lĩnh vực giao hàng thực phẩm của Ấn Độ được định giá từ 72 đến 76 rupee / cổ phiếu, mang đến mức định giá lên tới 7,98 tỷ USD.

Từ dữ liệu thị trường cho thấy số lượng đặt mua của các nhà đầu tư tổ chức lớn gấp hơn 36 lần số cổ phần được chào bán cho danh mục của họ.

Mặc khác, trước khi IPO vào tuần này, Zomato đã huy động được 562 triệu USD từ 186 nhà đầu tư tài chính lớn, bao gồm các tên tuổi lớn như Tiger Global, BlackRock, JPMorgan và Morgan Stanley.

Các nhà đầu tư đang đặt cược vào Zomato dù trong bản cáo bạch dự thảo IPO cho biết, chi phí và thua lỗ của nó sẽ tiếp tục tăng khi nó tăng cường đầu tư nhằm tăng trưởng kinh doanh.

Jimeet Modi, người sáng lập công ty môi giới Samco Securities chia sẻ: “Có nhu cầu điên cuồng và rất nhiều sự phấn khích. "Các nhà đầu tư bán lẻ đang xem xét điều này từ quan điểm tăng giá niêm yết."

IPO của Zomato diễn ra khi thị trường Ấn Độ đang ở gần mức cao nhất và có nhiều công ty kỹ thuật số quan tâm đến việc niêm yết trên sàn.

Ứng dụng thanh toán tài chính do Alibaba hậu thuẫn Paytm hôm nay đã đệ trình các giấy tờ dự thảo ở Ấn Độ cho đợt IPO trị giá 2,2 tỷ USD, trong khi gã khổng lồ thương mại điện tử Flipkart của Walmart cũng đang lên kế hoạch.

Cũng giống như DoorDash có trụ sở tại Hoa Kỳ, Zomato là một ứng dụng giao đồ ăn, đã hợp tác với 350.000 nhà hàng và quán cà phê tại 526 thành phố của Ấn Độ. Nó cũng cho phép khách hàng đặt bàn để dùng bữa, viết đánh giá món ăn và tải ảnh lên. Dịch vụ giao đồ ăn vẫn còn non trẻ của Amazon trong thị trường giao đồ ăn mà Boston Consulting Group kỳ vọng sẽ chạm mốc 8 tỷ USD vào năm 2023, từ mức chỉ 4 tỷ USD của năm ngoái.

Ứng dụng Zomato có 41,5 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ của mình trung bình mỗi tháng và đơn đặt hàng trên nền tảng của nó đã tăng lên 403,1 triệu trong năm 2019-2020, từ chỉ 30,6 triệu trong năm 2017-2018, bản cáo bạch IPO dự thảo của nó cho thấy.

Trong khi IPO của Zomato đang nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư, một số nhà phân tích cho biết định giá của công ty quá cao, đặc biệt là công ty không tạo ra lợi nhuận.

Himanshu Nayyar, một nhà phân tích tại Yes Securities của Ấn Độ, đã nói trong một nghiên cứu rằng phạm vi giá IPO của Zomato là "thực sự đắt", vì "con đường dẫn đến lợi nhuận của nó vẫn chưa rõ ràng."

Nghiên cứu cho biết thêm, Zomato đang được định giá theo giá trị doanh nghiệp gấp 25 lần doanh số bán hàng cho năm 2021, so với các công ty cùng ngành trên toàn cầu nó có giá trị trung bình gấp 10 lần./.

(Theo Reuters)