Công ty Byju's của một gia sư trở thành 'kỳ lân' giá trị nhất Ấn Độ, xếp hạng thứ 11 thế giới

Byju Raveendran, nhà sáng lập công ty công nghệ giáo dục Byju's, "kỳ lân" giá trị nhất Ấn Độ. (Nguồn: Moneycontrol)

Byju's hiện là công ty khởi nghiệp "kỳ lân" giá trị nhất Ấn Độ với mức định giá 16,5 tỷ USD, vượt qua mức 16 tỷ USD của công ty công nghệ tài chính Paytm.

Theo hãng phân tích dữ liệu CB Insights (Mỹ), tính đến tháng 6/2021, Byju's là công ty khởi nghiệp giá trị thứ 11 trên thế giới.

Các nhà đầu tư của Byju bao gồm Tencent Holdings, Lightspeed India Partners và Sequoia Capital India. Mới đây, công ty này huy động được 350 triệu USD từ UBS Group, Blackstone, quỹ nhà nước ADQ của Abu Dhabi, Phoenix Rising và Eric Yuan – nhà sáng lập nền tảng hội nghị trực tuyến Zoom, để trở thành "kỳ lân" giá trị nhất quốc gia Nam Á.

Byju's là thương hiệu ứng dụng học tập của Think and Learn Private Ltd., một công nghệ giáo dục (EdTech) có trụ sở tại Bangalore, tiền thân là công ty gia sư trực tuyến được thành lập vào năm 2011 bởi Byju Raveendran tại Bangalore, Ấn Độ. Byju Raveendran, cũng từng là một gia sư, cho rằng nhận thức của người Ấn Độ về tầm quan trọng của việc học tập là bàn đạp cho công việc kinh doanh của ông.

Công ty khởi nghiệp "kỳ lân" là một công ty tư nhân được định giá trên 1 tỷ USD. Tính đến tháng 6/2021, trên thế giới có tổng cộng 708 công ty khởi nghiệp "kỳ lân" tổng trị giá 2.319 tỷ USD.

Công ty Trung Quốc Bytedance, công ty mẹ của TikTok, là công ty khởi nghiệp giá trị nhất thế giới được định giá tới 140 tỷ USD. Những cái tên nổi tiếng trước đó bao gồm Airbnb, Facebook và Google.

Một số công ty khởi nghiệp hàng đầu của Ấn Độ gồm Oyo Rooms (chuỗi khách sạn) được định giá 9 tỷ USD, Ola Cabs (dịch vụ đặt xe) 6,3 tỷ USD, Zomato (dịch vụ giao đồ ăn) 5,4 tỷ USD. Một dịch vụ giao đồ ăn khác là Swiggy được định giá 5 tỷ USD và công ty công nghệ tài chính Razorpay 3 tỷ USD.

(theo TTXVN, FT)