Công nhân lao động là vốn quý của doanh nghiệp

Những hạt nhân nòng cốt trong phong trào thi đua

Tại Hội nghị tuyên dương “Công nhân giỏi” năm 2021 nhân dịp phát động “Tháng Công nhân” năm 2021, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì Lương Anh Dũng đã khẳng định, trong những năm qua, nhiều công nhân lao động có tay nghề đã đạt tới bậc thợ cao 6/7, 7/7, là những hạt nhân nòng cốt trong phong trào thi đua của cơ sở, là tấm gương để nhiều công nhân trẻ học tập, rèn luyện tay nghề.

Ngoài những giờ làm việc tại doanh nghiệp, các công nhân còn theo học các lớp đào tạo chuyên môn, học đại học chuyên ngành, tự học hỏi để nâng cao trình độ, nâng cao tay nghề. “Công nhân giỏi” là những người đã trực tiếp góp phần vào việc nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng trao Giấy khen cho Công nhân giỏi huyện Thanh Trì

Một trong những tấm gương điển hình trong phong trào thi đua tại doanh nghiệp là anh Trần Anh Tuấn (Công nhân kỹ thuật bậc 6/7, Công ty Trách nhiệm hữu hạn cơ khí Huy Hùng). Anh là người thợ có tay nghề giỏi, chuyên gia công các sản phẩm phục vụ ngành cơ khí có độ khó về kĩ thuật, được khách hàng khen ngợi đánh giá cao. Anh Trần Anh Tuấn đã đảm bảo sản phẩm của mình làm ra đạt được chất lượng tốt nhất góp phần khẳng định uy tín và thương hiệu của công ty trên thị trường. Cùng với sự nỗ lực phấn đấu, nhiều năm liền anh đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” cấp huyện.

Anh Vũ Văn Nhật đang làm việc tại Công ty cổ phần tự động hóa Tân Phát, với nhiệm vụ Tổ trưởng, anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đươc giao, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị, không để xảy ra tai nạn lao động. Anh Vũ Văn Nhật đã có nhiều sáng kiến trong sản xuất để nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng công việc. Trong năm 2020, anh có 3 ý tưởng sáng tạo được áp dụng vào sản xuất làm lợi hàng trăm triệu đồng cho công ty. Với sự phấn đấu nỗ lực đó, nhiều năm liền anh được Tổng Giám đốc Công ty tặng Giấy khen, 2 năm liền được tuyên dương “Công nhân giỏi” cấp huyện.

Đứng trong hàng ngũ công nhân lao động giỏi, lao động sáng tạo không thể thiếu hình bóng của những nữ công nhân. Chị Trương Thị Hiền đang làm việc tại Công ty cổ phần Môi trường đô thị Thanh Trì, với cương vị là Tổ trưởng Tổ Vệ sinh môi trường, chị đã có nhiều thành tích trong cải tiến công nghệ và kỹ thuật trong công ty. Chị luôn chủ động, tích cực tham mưu với ban lãnh đạo, áp dụng các biện pháp cải tiến khoa học kĩ thuật trong công việc đảm bảo an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Năm 2020 chị được Liên đoàn Lao động huyện tuyên dương “Công nhân giỏi”.

“Có thể nói công nhân lao động là vốn quí nhất của doanh nghiệp, họ là những người sản xuất trực tiếp ra sản phẩm có giá trị, chất lượng tốt, với những sáng kiến, sáng tạo đem đến thành công cho doanh nghiệp, khẳng định thương hiệu và chỗ đứng của doanh nghiệp trên thị trường”, ông Lương Anh Dũng khẳng định.

Phát huy sáng kiến kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh

Theo ông Lương Anh Dũng, với thuận lợi từ phong trào thi đua “Công nhân giỏi” đã được triển khai thực hiện từ năm 2007 trong công nhân lao động, phong trào thi đua phấn đấu danh hiệu “Công nhân giỏi” đã được các cấp công đoàn cơ sở huyện Thanh Trì tích cực hưởng ứng, phát động sâu rộng trong công nhân viên chức lao động nói chung và trong công nhân lao động trực tiếp sản xuất nói riêng.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì: "Công nhân lao động là vốn quí nhất của doanh nghiệp"

Năm 2021, từ 185 công đoàn cơ sở các doanh nghiệp, hợp tác xã đã bình xét được 1.484 “Công nhân giỏi” cấp cơ sở (chiếm 42,5%/tổng số công nhân trực tiếp sản xuất), đề nghị biểu dương 57 “Công nhân giỏi” cấp huyện và đề nghị Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội biểu dương 3 “Công nhân giỏi Thủ đô”. Những công nhân giỏi đã được lựa chọn từ các Hội thi nâng bậc, thi thợ giỏi và thao diễn kỹ thuật, cùng với những sáng kiến, sáng tạo của công nhân đã được áp dụng trong quá trình sản xuất tại doanh nghiệp.

Hội thi tay nghề tại các doanh nghiệp được duy trì hàng năm, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” được cổ vũ mạnh mẽ, ý nghĩa, thiết thực hơn đã động viên, khích lệ công nhân, tiêu biểu như: Công ty cổ phần Formach; Công ty cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển; Công ty cổ phần Môi trường đô thị Thanh Trì; Công ty cổ phần công nghệ thiết bị Tân Phát, Công ty cổ phần tự động hóa Tân Phát; Công ty cổ phần xây dựng Hà Khánh; Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất và đầu tư thương mại Dũng Đông; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Giang Hà Anh; Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất và thương mại Trung Dũng; Công ty cổ phần thương mại Khang Vĩnh Phong Phú...

Qua hội thi, các doanh nghiệp đã lựa chọn được những công nhân xứng đáng đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đồng thời là tiêu chí xét nâng bậc, nâng lương cho công nhân. Kết quả, đã có trên 850 công nhân được xét nâng bậc lương trước thời hạn.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì Lương Anh Dũng:

"Qua phong trào thi đua, nhiều công nhân lao động đã có cơ hội và điều kiện phát huy sáng kiến kinh nghiệm, sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng vào sản xuất mang lại năng suất cao, chất lượng tốt, điều kiện lao động ngày càng được cải thiện hơn. Theo thống kê tại các doanh nghiệp đã có 2.068 sáng kiến được áp dụng vào sản xuất và hiệu quả đem lại lợi ích trên 45 tỉ đồng. Đó là những kết quả thiết thực góp phần trực tiếp vào sự phát triển của doanh nghiệp và địa phương".

Bảo Thoa