Công nghệ in 3D - giải pháp xây dựng nhà giá rẻ tại Mỹ

Chia sẻ với New York Post, ông Shea cho biết từng sống tạm bợ trong một chiếc xe. Một hôm, một công ty khởi nghiệp phi lợi nhuận tên Icon đã tìm gặp ông và nói rằng, ông là ứng viên tuyệt vời cho một dự án nhà ở mà họ đang muốn thực hiện ở ngoại ô Austin.

Khu nhà được công ty Icon xây dựng bằng công nghệ in 3D, tại ngoại ô thành phố Austin, bang Texas (Mỹ). Ảnh: Icon

Để xây dựng, Icon sử dụng một máy in 3D cỡ lớn trên mặt bằng gần 40m2. Ngôi nhà dành cho ông Shea có đầy đủ tiện nghi, bao gồm phòng ngủ, phòng vệ sinh và phòng khách nối liền bếp. Tháng 9-2020, ông Shea chính thức chuyển tới ngôi nhà in 3D dành cho mình, chấm dứt nhiều năm sống tạm bợ. Đầu năm nay, ngôi nhà này đã che chở ông khỏi trận bão tuyết lịch sử ở bang Texas, tốt đến mức ông phải thốt lên: “Tôi còn không biết có bão tuyết cho tới khi kéo rèm lên!”.

So với các loại vật liệu xây dựng truyền thống như gạch, gỗ hay sắt thép, máy in 3D sử dụng một loại “bê tông dẻo” đặc biệt có độ bền cao. CNBC dẫn lời Jason Ballard, Giám đốc điều hành Icon cho hay, phương pháp này giúp tiết kiệm 10-30% chi phí và vài tháng thi công so với nhà truyền thống có cùng diện tích sử dụng. Cho tới nay, thành công của mô hình xây dựng bằng công nghệ mới này giúp Icon gây quỹ được 59 triệu USD. Công ty này đã cung cấp hơn 20 ngôi nhà cho người vô gia cư tại Mỹ và Mexico.

MINH TRÍ