Cô Xuyến 'Về nhà đi con': Không áp lực khi làm mẹ đơn thân

(Ảnh: NVCC)

Vì sao chị không đề nghị chồng cũ thứ 4 chu cấp tiền nuôi con?

Diễn viên Hoàng Yến: Nói thế nào nhỉ? Yến nghĩ mỗi người sinh con ra đều tự có trách nhiệm với con của mình. Nếu người ta có ý thức thì sẽ tự, chứ không cần mình đề nghị. Tôi không muốn tạo áp lực cho anh ấy. Nếu anh ấy có điều kiện thì anh ấy sẽ tự ý thức chu cấp hoặc thế nào đó. Còn anh ấy chưa có điều kiện thì có đề nghị cũng không được.

Bản thân tôi một mình có thể tự nuôi con nên người vì đó là bản năng của người mẹ. Trong điều kiện của mình, mình sẽ dành cho con những những gì tốt nhất có thể.

"Của để dành" của diễn viên Hoàng Yến (Ảnh: NVCC)

Những lần chia tay trước chị có đòi hỏi người cũ phải hỗ trợ nuôi con không?

Diễn viên Hoàng Yến: Như tôi đã từng chia sẻ, sau khi chia tay tôi không muốn gặp gỡ người cũ dưới mọi hình thức. Có người có tư duy vì có con chung nên vẫn cần gặp gỡ để cùng chăm sóc con. Nhưng với tôi, khi tôi nuôi con, người cũ muốn đón con có thể qua ông bà. Đã chia tay tôi không có nhu cầu gặp lại. Việc đóng góp tiền nuôi con là tự giác. Nếu khi các con còn nhỏ không quan tâm được thì khi chúng lớn đóng góp “một cục” cũng được. Tôi thấy không cần thiết đòi hỏi.

Nhiều người cũng hỏi: Tại sao không đòi hỏi? Đó là con chung cơ mà? Phải có trách nhiệm. Tôi không muốn thêm một sự tiêu cực nữa. Vì cha mẹ chia tay, con cái cũng đã thiệt thòi. Tuy nhiên, tôi sẽ dạy các con sống mạnh mẽ, tự tin, tư lập, bản lĩnh hơn. Lâu nay tôi vẫn tự nuôi các con. Các bố của các con lo được cái gì thì tùy các anh. Cuộc đời còn dài. Tôi không muốn chuyện tiền nong, kinh tế ảnh hưởng tới cảm xúc.

Những lần chia tay trước chị có gặp rắc rối về bạo lực từ “đối tác” như lần này?

Diễn viên Hoàng Yến: (Cười nhẹ) Chưa bao giờ nặng nề như lần này. Có lẽ bởi xuất thân mỗi người một hoàn cảnh. Các anh kia người là công an, người là doanh nghiệp, người có công việc liên quan đến nghệ thuật. Còn anh Thắng thì là người bôn ba, có quá khứ đáng nể. Tôi nghĩ do xuất thân khác nhau, môi trường sống, tuổi thơ lớn lên khác nhau, sự giáo dục khác nhau đã tạo nên những con người khác nhau.

Những lần trước khi hết duyên chúng tôi vẫn cố gắng giữ nhau song không được thì thôi, thuận tình chia tay. Sau khi chia tay đường ai nấy đi, tôn trọng nhau, không xâm phạm cuộc sống của nhau, không có gì lăn tăn cả. Còn lần này thì chia tay đã hơn một năm rồi vẫn lằng nhằng, tôi không muốn nhắc lại chuyện cũ. Nhưng tất cả do mình lựa chọn thôi, có ai ép mình đâu? Mình tự chọn. Khi không chịu đựng được nữa thì mình chủ động ra đi. Có thể anh không chấp nhận được điều đó.

Anh Thắng nói tôi đã quay video và hứa sẽ ở bên anh trọn đời. Giờ lại bỏ anh ấy. Nhưng anh ấy quên điều kiện của lời hứa ấy, là người phụ nữ phải được sống trong yêu thương, hạnh phúc. Có như thế người ta mới muốn ở bên người đàn ông trọn đời. Sống trong phập phồng lo sợ thì làm sao gắn bó trọn đời được? Tôi đã cố gắng nhưng không thể nên chọn phương án, tự giải thoát cho mình. Trả giá này là bài học của tôi. Nhưng thôi. Ngày hôm qua đã qua rồi!

Cô Xuyến "Về nhà đi con" bên hai con gái (Ảnh: NVCC)

Chị đã làm gì để những đứa con tuy khác cha vẫn yêu thương nhau, không khoảng cách?

Diễn viên Hoàng Yến: Các con khác cha nhưng cùng một mẹ. Đương nhiên các con phải yêu thương nhau chứ? Tôi giáo dục các con bằng yêu thương. Các con nhìn thấy tôi cư xử với mẹ tôi, yêu thương mẹ tôi như thế nào, yêu thương các chị, em gái của tôi thế nào, thì các con sẽ cư xử với tôi như vậy, sẽ cư xử với nhau như vậy. Bởi các con sẽ lấy tôi làm gương. Tôi yêu thương các con bằng tình yêu vô bờ.

Các con cũng nhận thấy, chúng nó càng yêu thương nhau thì mẹ càng hạnh phúc nên chúng tha thiết yêu nhau. Thậm chí hai chị lớn còn bảo sẽ dạy em út, em Mầm nên người, vì Mầm thông minh nhưng cũng rất bướng. Tôi dạy con lớn để con lớn như một người mẹ biết dạy dỗ các em. Tôi cũng hòa mình làm bạn với các con vì thế chúng sẽ tâm sự với tôi cả những chuyện tế nhị và thầm kín. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi biết cả những chuyện mà bình thường các con sẽ giấu nhẹm. Tôi tự hào vì các con của tôi rất ngoan.

Hai con gái lớn cũng là người bạn của Hoàng Yến (Ảnh: NVCC)

Áp lực lớn nhất của một bà mẹ đơn thân là gì, theo chị?

Diễn viên Hoàng Yến: Dường như tôi không có áp lực gì cả. Nuôi con là thiên chức. Đôi khi tôi “tàn nhẫn” với con. Với tôi, tàn nhẫn là đỉnh cao của yêu thương. Cần thiết phải nặng lời thì tôi sẵn sàng. Tôi luôn vẽ đường cho con, thà rằng “vẽ đường cho hươu chạy” còn hơn để hươu chạy sai đường. Tôi cũng khá tâm lí, khi luôn mở cho các con những hướng đi trong chuyện bạn bè, trong lựa chọn người yêu của chúng. Yến không cấm con bất kể điều gì. Áp lực lớn nhất của bà mẹ đơn thân, nếu có, chỉ là hồi xưa. Đôi khi tôi hơi chạnh lòng vì cứ một mình thui thủi chăm sóc con trong khi người ta có vợ, có chồng. Đây cũng là lí do khiến tôi cứ đi tìm cho mình một người chồng. Nhưng áp lực đó chỉ thoảng qua, giờ không còn nữa.

Tôi may mắn sở hữu những đứa con cực ngoan, cực yêu thương mẹ. Khi yêu thương ai đó thì sẽ không làm người ta buồn, nếu khiến người ta buồn chứng tỏ yêu thương chưa sâu hoặc chưa đúng cách. Các con sợ Yến buồn nên rất ngoan. Yếu chia sẻ với các con tất cả từ chuyện tình cảm, chuyện tài chính… Làm mẹ đơn thân thì thấy mình mạnh hơn. Tuy vất vả hơn nhưng vững vàng hơn bởi tôi buộc phải vững vàng.

Cô Xuyến yêu thương các con bằng tình yêu vô bờ (Ảnh: NVCC)

Đào Nguyên (thực hiện)