Cô gái Việt truyền cảm hứng về kinh doanh số và trao quyền cho phụ nữ

Võ Tường Vân Thủy trong ngày tốt nghiệp

"Tôi may mắn nhận được suất học bổng 25% của trường đại học", Võ Tường Vân Thủy, cựu sinh viên Truyền thông chuyên nghiệp, ĐH Việt Nam, chia sẻ.

Cũng từ đó, Thủy nhận ra rằng cô cảm thấy tích cực trong các vai trò chia sẻ và cố vấn. Thủy đã nảy ra sáng kiến lập nên một nhóm cùng các bạn nhận được học bổng khác với mục tiêu tìm đến các em học sinh trung học để gieo sự tự tin và giúp các em giải quyết những vướng mắc trong quá trình ứng tuyển học bổng.

Nhờ suất học bổng nhận được mà Thủy hiểu được ý nghĩa của việc cho đi và nhận lại. Cô mong muốn truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Nguồn cảm hứng này tiếp tục lan tỏa vào dự án cộng đồng Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0 do Google khởi xướng, nơi cô đảm nhiệm vai trò huấn luyện viên kỹ năng số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, cũng như phụ nữ nông thôn ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ trong 2 năm.

Qua các buổi đào tạo miễn phí, chương trình tạo điều kiện cho người tham gia tiếp cận các công cụ kỹ thuật số, từ đó nâng cao sinh kế và khả năng kinh doanh.

"Tôi tập trung truyền tải 2 chủ đề riêng biệt: kinh doanh số và trao quyền cho phụ nữ", Thủy cho hay.

Võ Tường Vân Thủy đảm nhận vai trò huấn luyện viên kỹ năng số tại Việt Nam Digital 4.0

Cô đã đầu quân cho GroupM và gia nhập tập đoàn truyền thông toàn cầu danh tiếng Wavemaker trước khi bắt đầu tham gia giảng dạy tại Việt Nam Digital 4.0. Nhờ vậy, các bài giảng của cô về kinh doanh kỹ thuật số đều đúc kết từ kinh nghiệm làm việc trong ngành.

Thủy chia sẻ: "Thời điểm đó, tôi mới 24-25 tuổi, trong khi các chị, các cô tham gia chương trình thường lớn gấp đôi tuổi tôi. Làm sao để nói và thuyết phục họ về việc trao quyền cho phụ nữ với kinh nghiệm sống ít ỏi như vậy? - đó là câu hỏi tôi thường tự vấn bản thân".

Cô nỗ lực truyền tải bài học một cách thiết thực, đan xen bằng những câu chuyện cá nhân hằng ngày để chạm được đến người tham gia.

"Tôi lớn lên ở một khu phố có thành phần, tầng lớp đa dạng nên giờ đây dễ đặt mình vào vị trí của các chị, các cô hơn", Thủy kể.

Bằng cách thấu hiểu đối tượng mục tiêu và tùy chỉnh nội dung, Thủy đã hướng dẫn cho khoảng 200 doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như cá nhân có nguyện vọng bắt đầu kinh doanh. Nhiều người trong số họ đã bày tỏ lòng biết ơn với những chia sẻ giá trị của Thủy và vẫn giữ liên lạc cũng như tìm cô xin lời khuyên ngay cả sau khi chương trình kết thúc.

Thủy nhớ lại: "Tôi được Trung tâm Xuất sắc về Kỹ thuật số (CODE) của RMIT giới thiệu đến chương trình này. Đây là sáng kiến của trường nhằm thúc đẩy đổi mới và sáng tạo dựa trên nền tảng kỹ thuật số trong giáo dục và đào tạo".

Đối với Thủy, các mối quan hệ tạo dựng được mang đến cho cô những giá trị đáng kể. "Học bổng đã mở ra cho tôi không chỉ cơ hội nghề nghiệp mà còn là những tình bạn quý báu". Thủy vẫn thường xuyên liên lạc với các bạn khác nhận học bổng , "nhiều người trong số họ đã đạt được thành công trong cả sự nghiệp lẫn học vấn".

Cô từng có cơ hội cọ xát trực tiếp với các công ty quảng cáo lớn trong khi đang theo học ngành Truyền thông chuyên nghiệp tại trường đại học. "Thầy cô của tôi từng là chuyên gia trong các công ty quảng cáo trước khi chuyển sang giảng dạy".

Thủy đã có thể nhận và thực hiện yêu cầu của khách hàng thực tế từ những ngày đi học. "Tôi chủ động làm việc với khách hàng, lắng nghe phản hồi của họ và biến các bài thuyết trình trên lớp thành các buổi đàm phán. Tôi áp dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề của khách hàng và hợp tác với đội ngũ phụ trách thương hiệu, một trải nghiệm gần giống với những gì diễn ra ở các công ty quảng cáo", Thủy nhớ lại.

Cô đã lấy bằng thạc sĩ về Marketing từ Đại học Bath và hiện đang giữ vị trí Giám đốc Kế hoạch toàn cầu tại trụ sở chính của Wavemaker Global ở London, ương quốc Anh.

Vân Thủy và các đồng nghiệp tại Wavemaker Global

Biết cách nắm bắt mọi cơ hội

Nhìn lại hành trình sự nghiệp của mình, cô chia sẻ: "Tôi đã làm việc cho GroupM ở Việt Nam trong 3 năm rưỡi trước khi chuyển đến Vương quốc Anh. Thị trường lao động ở London rất cạnh tranh. Một sinh viên mới tốt nghiệp có thể phải "rải" từ 50 đến 100 đơn ứng tuyển để nhận được một vị trí làm việc toàn thời gian".

Thủy khiêm tốn nhìn nhận bản thân mình không hẳn nổi bật hoặc xuất sắc nhưng cô biết cách nắm bắt mọi cơ hội, sử dụng kỹ năng mềm và chú ý quan sát để nâng cao khả năng.

"Thành tựu của tôi là kết quả của việc được tiếp xúc với những cá nhân xuất sắc, nhờ được bao quanh bởi nhiều người tài năng và học hỏi từ họ. Đối với tôi, áp lực từ bạn bè đồng trang lứa là một cách để tự phát triển và hoàn thiện bản thân".

Sau nhiều năm làm việc trong ngành truyền thông và phỏng vấn hàng trăm ứng viên, Thủy đúc kết: "Các yếu tố quan trọng nhất trong quá trình tuyển dụng là thái độ, sự quyết tâm và kiên định".

Đó chính là cách mà Võ Tường Vân Thủy đạt được thành tựu đáng kể trong sự nghiệp mà vẫn duy trì được cam kết tạo sự khác biệt cho xã hội.

Minh Hoàng