Chuyên gia Mỹ: Abrams là kỳ quan công nghệ không tuổi

Theo chuyên gia Mỹ, dù những cỗ tăng Abrams đầu tiên đã được đưa vào hoạt động trong quân đội Mỹ từ những năm 1980 nhưng đến nay người ta vẫn chưa khám phá hết sức mạnh của cỗ tăng này khi nâng cấp lên chuẩn mới.

Trong quá khứ, Abrams từng đánh bại những cỗ tăng rất mạnh của Liên xô là T-72 và T-54 trong quân đội Iraq. Giờ đây, cỗ tăng này hoàn toàn đủ sức đánh bại những xe tăng mạnh nhất của Nga là T-90 và T-14 Armata khi được nâng cấp lên chuẩn Abrams SEPV4.

Hiện nay, chương trình nâng cấp Abrams SEPV4 đang được quân đội Mỹ thực hiện nhằm trang bị những công nghệ tiên tiến nhất của Mỹ. Phiên bản SEPV4 sẽ được lắp bộ đo xa laser mới, camera màu, thiết bị kết nối mạng, cảm biến khí tượng, cơ sở dữ liệu đạn dược, thiết bị cảnh báo chiếu xạ laser và đạn pháo đa nhiệm tối tân (AMP) có uy lực hơn.

Mẫu tăng nâng cấp này bắt đầu được thử nghiệm từ đầu năm 2021. Đạn AMP được thiết kế để tích hợp đặc điểm của 4 loại đạn pháo tăng khác nhau trong biên chế quân đội Mỹ hiện nay, có thể thay đổi chức năng tùy mục đích sử dụng.

Loại đạn này sẽ thay thế đạn nổ lõm chống tăng (HEAT) M830, đạn chống tăng đa dụng M830A1, đạn văng mảnh chống bộ binh M1028 và đạn phá hủy vật cản M908. Cơ sở dữ liệu đạn sẽ giúp kíp lái xác định loại đạn phù hợp nhất cho nhiệm vụ.

Trọng tâm gói nâng cấp SEPV4 là tích hợp tổ hợp cảm biến ảnh hồng ngoại (FLIR) thế hệ ba. Hệ thống này có độ phân giải và công nghệ xử lý kỹ thuật số hiện đại hơn các bộ FLIR trước đây, giúp tăng cường khả năng phát hiện mục tiêu ở tầm xa và trong điều kiện tầm nhìn bị cản trở bởi mưa, bụi hoặc sương mù.

Những thông tin này được gửi tới trưởng xe qua kính ngắm ảnh nhiệt riêng, giúp tiêu diệt đối phương trước khi bị phát hiện.

Quân đội Mỹ tin rằng gói nâng cấp này có thể giúp tăng Abrams đối phó hiệu quả với mẫu tăng T-14 Armata bất chấp cỗ tăng mới này của Nga thuộc thế hệ nào và ứng dụng công nghệ tối tân gì đi chăng nữa. (Ngọc Hòa)