Chuyên gia JPMorgan: 'Giá Bitcoin có thể đạt 1 triệu USD/đồng'

Ngày 18/2, Bitcoin lập kỷ lục giá mới khi lần đầu tiên vượt ngưỡng 50.000 USD/đồng. Trong phiên giao dịch ngày 17/2, có thời điểm giá Bitcoin tăng lên đến 52.621 USD/đồng trước khi giảm nhẹ xuống 52.100 USD. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, giá đồng tiền mã hóa phổ biến nhất thế giới tăng 78%.

CNBC dẫn lời chuyên gia Anthony Pompliano, nhà đồng sáng lập Morgan Creek Digital Assets, dự đoán giá Bitcoin có thể đạt 500.000 USD/đồng vào cuối thập kỷ này. Thậm chí, ông cho rằng có khả năng giá Bitcoin sẽ đạt tới mức "không tưởng" 1 triệu USD/đồng.

"Bitcoin sẽ trở thành loại tiền dự trữ toàn cầu. Bên cạnh đó, tôi dự đoán giá trị vốn hóa của thị trường Bitcoin có thể vượt vàng trong tương lai", chuyên gia Pompliano lạc quan.

Đồng tiền dự trữ mới

Có nhiều yếu tố đẩy giá Bitcoin lên những kỷ lục mới. Sự tham gia từ các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân lớn khiến Bitcoin trở thành một loại tài sản hấp dẫn. Các công ty lớn trên thế giới cũng quan tâm nhiều hơn tới tiền điện tử.

Tuần trước, nhà sản xuất ô tô điện Tesla của tỷ phú Elon Musk xác nhận đã đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD vào Bitcoin. Trước đó, Square mua Bitcoin vào năm ngoái và các ngân hàng lớn như JPMorgan và Goldman Sachs cũng bày tỏ sự quan tâm đến tiền mã hóa. Tỷ phú Elon Musk và nhà sáng lập Square - tỷ phú Jack Dorsey đều là những người ủng hộ trung thành của Bitcoin.

Giá Bitcoin tăng mạnh trong năm qua. Ảnh: Coin Desk.

Bên cạnh đó, trong thời điểm các ngân hàng trung ương toàn cầu nới lỏng chính sách tiền tệ để kích thích nền kinh tế, hàng loạt nhà đầu tư đổ xô vào Bitcoin như một kênh trú ẩn trong giai đoạn bất ổn.

"Đã có hàng nghìn tỷ USD được bơm vào nền kinh tế toàn cầu. Tất cả, từ cá nhân đến các tổ chức tài chính và tập đoàn, loay hoay tìm cách bảo vệ tài sản và sức mua của đồng tiền. Cuối cùng họ quyết định lựa chọn Bitcoin", chuyên gia Pompliano nói.

Mặt khác, việc không có thực thể nào như ngân hàng trung ương kiểm soát Bitcoin cùng với thực tế lượng Bitcoin chỉ giới hạn ở 21 triệu đồng trên toàn cầu cũng khiến giới đầu tư chen chân vào thị trường càng sớm càng tốt.

"Khi càng nhiều người tham gia vào thị trường, tính thanh khoản của Bitcoin sẽ càng mạnh. Khi thanh khoản mạnh hơn, nhiều tiện ích khác sẽ được thúc đẩy. Khi đó, giá cả Bitcoin sẽ ổn định hơn", ông Pompliano phân tích.

Vị chuyên gia cũng dự đoán trong tương lai, Bitcoin sẽ chiếm giữ vị trí quan trọng và là đồng tiền dự trữ toàn cầu của thế hệ tiền tệ Internet.

Vàng điện tử

Tháng 1 năm nay, các chuyên gia tại JPMorgan dự báo Bitcoin có thể đạt 146.000 USD/đồng trong dài hạn và sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh của vàng trong vai trò kênh trú ẩn an toàn. Ngày càng nhiều nhà đầu tư tin tưởng vào chức năng lưu giữ giá trị của Bitcoin trong thời điểm bất ổn thị trường tài chính tăng cao.

Ông Nikolaos Panigirtzoglou, chiến lược gia thị trường toàn cầu của JPMorgan, nói với CNBC: "Bitcoin đang cạnh tranh với vàng truyền thống. Chúng là một dạng vàng kỹ thuật số mới".

Ông phân tích giá trị vàng cho mục đích đầu tư do khu vực tư nhân nắm giữ trên toàn cầu vào khoảng 2.700 tỷ USD. Như vậy, Bitcoin cần đạt ngưỡng giá 146.000 USD/đồng để vốn hóa thị trường ngang bằng vàng. Hiện, vốn hóa thị trường của đồng tiền điện tử này đạt 973 tỷ USD.

Các chuyên gia đánh giá Bitcoin là một loại vàng điện tử trong thời đại Internet. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, trái ngược với sự lạc quan về thị trường tương lai, nhiều chuyên gia và nhà đầu tư trên toàn cầu vẫn dè dặt trước sự tăng trưởng khó dự đoán của Bitcoin. Một chuyên gia phân tích tại JPMorgan khuyến cáo dòng tiền đổ vào Bitcoin có thể cạn kiệt khi nền kinh tế mở cửa trở lại trong thời gian tới.

Sự bất ổn về giá của Bitcoin là e ngại lớn nhất. Giá đồng tiền mã hóa này thay đổi thất thường khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang. Ông Panigirtzoglou cũng nhận định: "Bitcoin biến động gấp 5 lần vàng".

Bên cạnh đó, đợt tăng giá trở lại gần đây của Bitcoin cũng không nằm ngoài vùng rủi ro. Dù có sự tham gia của nhóm nhà đầu tư tổ chức, các nhà đầu tư cá nhân và lướt sóng cũng không thiếu. Điều này khiến giới đầu tư toàn cầu khó nắm bắt xu hướng dịch chuyển của thị trường Bitcoin.

"Khi nền kinh tế mở cửa trở lại, mọi người quay về làm việc và sẽ ít có thời gian quan tâm theo dõi Bitcoin hơn. Điều này sẽ dẫn đến một phần dòng chảy đầu tư cá nhân chậm lại", ông Panigirtzoglouds nói thêm.

Bùi Ngọc