Chuyện gì sẽ xảy ra với sức khỏe nếu bạn thường xuyên ngủ muộn

Ngủ đúng giờ rất quan trọng vì nó giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học bên trong cơ thể chúng ta và còn được gọi là nhịp sinh học.Khi chúng ta ngủ vào những thời điểm cố định, cơ thể chúng ta sẽ quen với lịch trình ngủ-thức đều đặn, điều này hỗ trợ chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Mất ngủ mãn tính do ngủ muộn có thể làm giảm chất lượng cuộc sống. Ảnh: Istock.

Nếu chúng ta thường xuyên ngủ muộn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tổng thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như béo phì, ểu đường, bệnh tim và các vấn đề về sức khỏe tâm thần như trầm cảm và lo lắng.

Dưới đây là 10 ảnh hưởng tới sức khỏe khi chúng ta ngủ muộn.

Giảm chức năng nhận thức

Ngủ muộn có thể dẫn đến suy giảm trí nhớ, giảm khả năng tập trung và giảm năng suất làm việc.

Thức khuya và ngủ không đều có thể làm gián đoạn chu kỳ ngủ-thức tự nhiên của cơ thể, gây khó ngủ và khó thức dậy. Nó có thể dẫn đến cảm giác uể oải, thiếu năng lượng và khó tập trung trong ngày.

Hệ thống miễn dịch suy giảm

Thiếu ngủ làm suy yếu hệ thống miễn dịch, khiến bạn dễ mắc bệnh và nhiễm trùng. Ngủ ngon giúp tăng cường khả năng miễn dịch và giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng dễ dàng hơn.

Vì vậy bạn không nên ngủ muộn và hãy lập thời gian biểu cụ thể ngủ đúng giờ để bảo vệ sức khỏe tổng thể của mình.

Tăng cân

Ngủ muộn dẫn đến giấc ngủ bị gián đoạn có thể dẫn đến tăng cảm giác thèm ăn, thèm ăn những thực phẩm không lành mạnh và dẫn đến tăng cân.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

Như chúng ta đã biết thiếu ngủ có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, tiểu đường và ệnh tim mạch.

Rối loạn tâm trạng

Ngủ muộn dẫn đến thiếu ngủ và bạn có thể mệt mỏi, cáu kỉnh, thay đổi tâm trạng, tăng mức độ căng thẳng và tăng nguy cơ trầm cảm và rối loạn lo âu.

Kỹ năng vận động kém

Ngủ muộn có thể ảnh hưởng đến khả năng phối hợp, thời gian phản ứng và hiệu suất thể chất tổng thể của bạn, làm tăng nguy cơ tai nạn và chấn thương.

Các vấn đề về da

Ngủ muộn sẽ thiếu ngủ có thể gây ra các vấn đề về da như xỉn màu, quầng thâm, nổi mụn và lão hóa nhanh. Ngủ đủ giấc có thể làm chậm quá trình lão hóa da.

Rối loạn nội tiết tố

Thiếu ngủ làm gián đoạn sự cân bằng của các hormone chịu trách nhiệm điều chỉnh sự thèm ăn, trao đổi chất và phản ứng căng thẳng.

Do đó, bạn không nên ngủ muộn để đảm bảo sức sức tổng thể tốt nhất.

Mất cân bằng nội tiết tố

Chu kỳ ngủ-thức của chúng ta ảnh hưởng đến sự điều hòa các loại hormone khác nhau trong cơ thể.

Thiếu ngủ kéo dài do ngủ muộn có thể làm gián đoạn quá trình sản xuất và cân bằng hormone, dẫn đến mức độ căng thẳng gia tăng, thay đổi khẩu vị và chức năng miễn dịch bị tổn hại.

Sức khỏe tổng thể giảm sút

Thiếu ngủ mãn tính do ngủ muộn có thể dẫn đến giảm chất lượng cuộc sống, giảm hạnh phúc tổng thể và tăng cảm giác mệt mỏi và kiệt sức.

Thông thường, bạn nên ngủ từ 7-9 giờ mỗi đêm và duy trì lịch trình ngủ đều đặn bằng cách không ngủ muộn và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, kể cả cuối tuần để có sức khỏe tốt nhất.

PHƯƠNG LÊ

Theo NDTV