Chứng khoán Mỹ phục hồi ấn tượng, Dow Jones lập kỷ lục mới

Chứng khoán Mỹ tiếp tục phục hồi mạnh trong phiên ngày 23/7, trong đó các chỉ số chính đều lập kỷ lục mới, khi vượt qua những lo ngại về tăng trưởng kinh tế từ đầu tuần này.

Chốt phiên ngày 23/7, chỉ số Dow Jones tăng hơn 200 điểm và lần đầu tiên vượt ngưỡng 35.000 điểm. Ảnh: AP

Chốt phiên giao dịch này, Dow Jones lần đầu tiên vượt ngưỡng 35.000 điểm, qua đó nâng tổng mức leo dốc kể từ đầu năm đến nay lên hơn 14%. Chỉ số này tăng 238,20 điểm, tương đương 0,68%, lên 35.061,55 điểm, leo dốc phiên thứ 4 liên tiếp. Chỉ số Dow Jones tăng vọt 1.000 điểm khá nhanh chóng, vốn đã vượt mức 34.000 điểm lần đầu tiên vào giữa tháng 4/2021.

Trong khi đó, chỉ số S&P 500 cộng 1,01% lên mức 4.411,79 điểm và Nasdaq Composite tăng 1,04% lên 14.836,99 điểm, cùng lập kỷ lục mới.

Trong ngày 23/7, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 1,281%, giảm bớt lo ngại về nền kinh tế mà thị trường trái phiếu đã gây ra vào ngày 19/7. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm chạm mức đáy 5 tháng xuống 1,13% hồi đầu tuần này.

Ông Nick Frelinghuysen, chuyên gia quản lý quỹ tại Chilton Trust, nhận định: "Thị trường trái phiếu đã làm cho mọi người ngạc nhiên. Việc thị trường tăng mạnh đang phát đi thông điệp rằng diễn biến lạm phát hiện tại sẽ chỉ kéo dài trong ngắn hạn. Rất nhiều yếu tố cho thấy lạm phát sẽ không kéo dài và không phải những điều mà chúng ta cần phải sống trải qua như thời kỳ thập niên 1970, 1980".

Kết quả kinh doanh khả quan trong quý II từ các doanh nghiệp công nghệ cũng tạo tâm lý hứng khởi cho giới đầu tư trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu. Trong ngày 22/7, Twitter và Snap thông báo lợi nhuận quý II tăng vượt kỳ vọng. Cổ phiếu Twitter tăng 3%, còn cổ phiếu Snap nhảy vọt 24%.

"Kết quả lợi nhuận của Snap và Twitter chứng tỏ rằng dòng tiền đang trở lại quảng cáo số với tốc độ cao. Kết quả kinh doanh của Google và Facebook phản ánh rõ điều này", ông Frelinghuysen cho hay.

Nhờ hiệu ứng từ kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp công nghệ, cổ phiếu Facebook tăng hơn 5%. Cổ phiếu Alphabet nhích 3%. Hai “ông lớn” công nghệ này công bố kết quả kinh doanh vào tuần tới cùng với Apple, Microsoft và Amazon.

Ba chỉ số chính trên sàn Phố Wall đều ghi nhận sắc xanh khi đóng cửa phiên cuối tuần, phục hồi từ đà giảm sâu trong tuần trước và phiên bán tháo kỷ lục trong ngày 19/7. Chỉ số Dow Jones đã “bốc hơi” hơn 700 điểm vào đầu tuần này khi lãi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ giảm, khiến các nhà đầu tư lo ngại về triển vọng tăng trưởng kinh tế.

Tính chung trong tuần, chỉ số S&P 500 tiến 2%, Nasdaq Composite cộng 2,8%, và Dow Jones tăng 1%.

Đà tăng mạnh của cổ phiếu công nghệ diễn ra trong thời điểm biến thể Delta tiếp tục lây lan trên diện rộng.

“Chúng ta đã thấy trong thời kỳ đại dịch Covid-19 bùng phát, nhóm cổ phiếu công nghệ và lợi nhuận của các công ty này đều giữ được ở mức tốt nhất, vì vậy tôi cho rằng rất nhiều nhà đầu tư đang quay trở lại nhóm cổ phiếu này, khi dịch Covid-19 tái bùng phát”, Yung-Yu Ma - giám đốc chiến lược đầu tư tại BMO Wealth Management, nhận định. “Lãi suất dài hạn giảm càng nhiều cũng giúp những cổ phiếu này trở nên hấp dẫn hơn”.

Thị trường chứng khoán nói chung đã được hỗ trợ từ mùa báo cáo lợi nhuận khả quan, với gần 25% số công ty thuộc S&P 500 đã công bố báo cáo. Trong đó, khoảng 88% số công ty có lợi nhuận bất ngờ tích cực, theo dữ liệu từ FactSet. Số liệu này, nếu tiếp tục được duy trì trong cả mùa báo cáo lợi nhuận, sẽ ghi nhận tỷ lệ phần trăm cao nhất của kết quả kinh doanh thuộc S&P 500 kể từ năm 2008.

Theo Refinitiv, tăng trưởng lợi nhuận trong quý II được kỳ vọng đạt 76% - mức tăng trưởng tốt nhất kể từ năm 2009./.

Nguyễn Thu (Theo CNBC)