Chứng khoán hôm nay (5/3): VN-Index lại phục hồi tốt cuối phiên, thoát thế 'lình xình'

-Index bật tăng cuối phiên, đóng cửa cao nhất trong ngày

Thị trường chứng khoán hôm nay vẫn cho thấy diễn biến giằng co như phiên trước, nhưng mọi thứ thay đổi vào cuối phiên chiều. Cầu tốt từ bên mua xuất hiện lấn át lực bán giúp VN-Index tăng cuối phiên. Thanh khoản vẫn tốt và nhất là dòng tiền bên mua gia nhập cuối phiên đã đưa VN-Index thoát thế “lình xình” duy trì trong những phiên gần đây.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index tăng +8,57 điểm, đóng cửa 1.269,98 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua. Thống kê trên , hôm nay có 258 mã tăng, 80 mã tham chiếu và 212 mã giảm. Về nhóm ngành, độ rộng cũng nghiêng về phía tích cực với 13/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành bán lẻ dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành thực phẩm và đồ uống, dịch vụ tài chính…

Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 5/3/2024.

Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho VN-Index phiên này có: MSN (+1,83), BID (+1,28), MWG (+0,98), GAS (+0,68), CTG (+0,6)... Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: VCB (-0,68), (-0,32), FPT (-0,22), VRE (-0,16), NVL (-0,14)…

Nhóm VN30 cũng diễn biến tương tự khi giằng co trong phần lớn thời gian rồi tăng cuối phiên. Đóng cửa phiên giao dịch, VN30-Index tăng +11,64 điểm, đạt 1.280,17 điểm. Rổ VN30 số mã tăng chiếm ưu thế với 20 mã tăng, 4 mã đứng giá và 6 mã giảm.

Trên sàn Hà Nội, diễn biến hai chỉ số chính trái chiều nhau. Chỉ số HNX-Index ở trong sắc đỏ trong phần lớn phiên và hồi phục cuối phiên, nhưng vẫn đóng cửa giảm nhẹ -0,03 điểm, dừng lại ở mức 237,35 điểm. Trong khi đó, chỉ số UPCoM-Index duy trì sắc xanh trong toàn phiên và đóng cửa tăng nhẹ +0,65 điểm, đạt 91,78 điểm.

Thanh khoản thị trường hôm nay giảm so với phiên hôm qua nhưng vẫn ở mức tốt. Tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 24.357 tỷ đồng, trong đó, riêng giá trị khớp lệnh đạt 22.174 tỷ đồng, giảm -14,48% so với phiên trước.

Khối ngoại quay trở lại bán ròng, nhưng trái chiều giữa 2 sàn niêm yết. Tính trên HOSE, khối ngoại bán ròng -102,37 tỷ đồng, trong đó, lực bán tập trung vào các mã gồm: (-163,01 tỷ đồng), SSI (-136,02 tỷ đồng), VHM (-124,87 tỷ đồng)… Trong khi đó, khối ngoại mua ròng trên sàn HNX với giá trị +15,23 tỷ đồng.

Dòng tiền vẫn đang ủng hộ

Thị trường chứng khoán hôm nay nhìn chung vẫn chịu áp lực chốt lời, tuy nhiên áp lực này không lớn. VN-Index phần nhiều thời gian giao dịch trong giá đỏ, nhưng mức độ giảm không lớn mà chỉ men theo giá tham chiếu.

Dòng tiền bên mua nhập cuộc cuối phiên giúp VN-Index bật tăng cuối phiên. Ảnh minh họa

Thị trường bất ngờ tăng tốt nhờ dòng tiền chủ động từ bên mua vào. Mặc dù việc tăng điểm và tiền vào tốt chỉ diễn ra khá ngắn cuối phiên, nhưng điều đó cũng cho thấy dòng tiền mua có vẻ “sốt ruột”. Lực bán không lớn và gần như suy giảm hẳn vào cuối phiên nhường sân cho tiền mua. Nếu phiên hôm nay, các mã trụ lớn như VCB hay VHM mà hồi phục thì có thể đà tăng còn lớn hơn.

Sự hồi phục nhanh gọn của điểm số chưa khẳng định được nhiều điều, nhưng điều đó cũng đủ để VN-Index ra khỏi trạng thái giằng co của một số phiên gần đây. Cơ hội cho chỉ số VN-Index tiến tới vùng đỉnh mới 1.280 điểm rõ ràng hơn, nguyên nhân chính là dòng tiền vẫn đang ủng hộ.

Hôm nay, tổng thanh khoản 2 sàn niêm yết vẫn gần 26 nghìn tỷ đồng là tích cực. Thanh khoản giữ ở mức khá, không tạo ra đột biến thì chưa quá đáng ngại. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn là điều nhà đầu tư cần quan sát thật kỹ./.

Thái Duy