Chung kết DAV Startup 2021 mùa đầu tiên: Chiến thắng 'gọi tên' đội thi phát triển ý tưởng chia sẻ tri thức

TS. Phạm Lan Dung - Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao phát biểu khai mạc vòng Chung kết

Tại Vòng Chung kết, 5 đội thi đã trình bày và làm rõ tiềm năng, tính sáng tạo độc đáo, khả thi của các dự án hướng tới những mục tiêu thiết thực trong cuộc sống. Đồng thời, các đội thi đã nhận được ý kiến cố vấn, góp ý, các câu hỏi mang tính xây dựng, hữu ích từ Hội đồng Ban giám khảo chuyên môn.

Chung cuộc chương trình, căn cứ trên điểm số của Ban giám khảo, các giải thưởng đã được trao đến cho các đội thi xứng đáng. Với đề án sáng tạo và đầy tiềm năng của mình, ngôi vị quán quân DAV Startup mùa đầu tiên đã chính thức gọi tên đội thi G2D.

Cùng với đó, giải Nhì, giải Ba, giải Truyền cảm hứng và giải Ý tưởng đột phá đã lần lượt gọi tên các đội thi Zootopia, Cravi, TLC và SHALO.

Theo đó, G2D mong muốn thiết lập dự án với tên gọi Old Book New Life (OBNL) nhằm giúp sinh viên có thể dễ dàng tiếp cận đến nguồn sách giáo trình gốc với chi phí thấp, học sinh THPT có thể tiết kiệm một phần ngân sách cho gia đình.

OBNL là một website thư viện giáo trình cũ, thông qua hoạt động mua, bán và cho thuê giáo trình, sách giáo khoa để nâng cao vòng đời và giá trị của những quyển sách, đồng thời góp phần nâng cao ý thức bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và tôn trọng trí tuệ của chính mình.

Hội đồng Giám khảo và Khách mời DAV Startup 2021.

Bên cạnh đó, các dự án khác đến từ các đội thi đã nhận được đánh giá cao từ Hội đồng giám khảo. Nhận thấy việc mua sắm không bền vững là một chủ đề nóng khi thói quen này dẫn đến một vấn đề nhức nhối hơn là ô nhiễm môi trường do ngành công nghiệp thời trang, đội Zootopia đưa ra sản phẩm là giải pháp cho vấn đề này: Ứng dụng mua bán, trao đổi thời trang đã qua sử dụng - StyleSwap.

Dự án của nhóm hướng đến mục tiêu số 12 của 17 mục tiêu phát triển bền vững: Tiêu thụ và sản xuất có trách nhiệm. Với dự án của mình, nhóm đã dành được Giải Nhì của cuộc thi.

Nhận thấy các bạn trẻ đang thiếu sự cọ xát, cũng như thời gian giao lưu học hỏi bên ngoài, đội Cravi muốn tạo một sân chơi nơi các bạn được gặp gỡ làm việc với các bạn đồng trang lứa, các mentor và trực tiếp tham gia giải quyết vấn đề làng nghề qua việc trải nghiệm sống thử như người dân làng nghề, giải các bài toán mà làng nghề đang gặp phải, hành trình phiêu lưu amazing race, hoạt động tình nguyện, môi trường và nghệ thuật. Đội thi đã xuất sắc chiến thắng giải ba của cuộc thi.

Bắt đầu xây dựng ý tưởng từ mong muốn giải quyết hiệu quả lượng đồ ăn còn dư đang bị lãng phí tại Việt Nam, đội SHALO đã cùng nhau tạo nên dự án "NO LEFTOVERS", với nhiệm vụ thu gom, bảo quản, chế biến đồ ăn còn dư tại các nhà hàng, khách sạn và phân phối các món ăn đến người mua qua mô hình xe Food Truck độc đáo. Với ý tưởng của mình, SHALO đã xuất sắc đạt được Giải thưởng Ý tưởng Đột phá của cuộc thi.

Với sứ mệnh giúp cho các chàng trai sở hữu làn da khỏe và tự tin hơn vào vẻ ngoài - phá bỏ định kiến xã hội về vấn đề chăm sóc da của nam, SuperCaring - dự án của TLC tạo ra sự tiếp cận dễ dàng dành cho họ trong một cộng đồng những người có cùng chung mối quan tâm, và đặt mục tiêu lâu dài là sở hữu một chuỗi không gian bán lẻ các sản phẩm chăm sóc da và cơ thể cho nam giới. Nhóm đã dành được Giải thưởng Truyền Cảm hứng của cuộc thi.

Vòng Chung kết cuộc thi DAV Startup - Sáng tạo để thành công đã diễn ra thành công tốt đẹp. Với nền tảng đã được xây dựng xuyên suốt cuộc thi, những dự án khởi nghiệp của các đội thi đã đến gần hơi với thành công khi triển khai thực tế.

Đây hứa hẹn sẽ tiếp tục là sân chơi bổ ích giúp các bạn sinh viên đến gần hơn với đam mê khởi nghiệp trong tương lai.

DAV Startup 2021 là một cuộc thi về khởi nghiệp do Khoa Kinh tế quốc tế Học viện Ngoại giao chủ trì tổ chức, nhằm giải quyết các vấn đề xung quanh cuộc sống bằng việc đưa ra các đề án khởi nghiệp sáng tạo. Năm đầu tiên chào sân với chủ đề hướng tới 17 mục tiêu phát triển bền vững được Liên Hợp Quốc đề ra đến năm 2030, cuộc thi DAV Startup - Sáng tạo để thành công 2021 tạo ra môi trường và động lực cho các bạn sinh viên tự giáo dục, rèn luyện cũng như trau dồi ý tưởng, trang bị hành trang cơ bản để thực hiện khởi nghiệp, đồng thời giúp kết nối các bạn sinh viên với doanh nghiệp lớn nhỏ trên cả nước, tạo điều kiện định hướng nghề nghiệp.

QT.