Chủ tịch Phú Yên: Đưa công dân về quê nhanh nhất, sớm nhất có thể

Chiều 31-7, phát biểu kết luận tại cuộc họp giao ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên, ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, nhấn mạnh việc phải làm cấp bách hiện nay đưa công dân Phú Yên tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam về quê.

Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên (phải) đến thăm hỏi, chỉ đạo công tác tiếp nhận, lấy mẫu xét nghiệm người dân được đưa về từ TP.HCM. Ảnh: MÃ PHONG

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, bà con Phú Yên vào TP.HCM mưu sinh rất nhiều. Hiện đã có hơn 11.000 công dân Phú Yên tại TP.HCM đăng ký về quê và con số đăng ký ngày càng tăng.

“Nếu không có việc làm, bà con ngồi đó thì không có gì để ăn. Chúng ta phải thấy được cảnh người dân của chúng ta trong đó. Thấy những khó khăn của bà con trong đó và chúng ta phải đưa về. Chúng ta phải chia sẻ với TP.HCM”- ông Thế nói.

Theo người đứng đầu chính quyền tỉnh Phú Yên, hiện nay đỉnh dịch ở TP.HCM đang đến, nếu để người dân Phú Yên tại TP.HCM chậm về quê thì nguy cơ nguồn lây càng lớn. Nếu để người dân Phú Yên ở TP.HCM chậm về ngày nào thì bằng mọi giá họ cũng phải về.

“Đó là sự mưu sinh, bà con phải đi! Bây giờ bà con phải về! Lúc đó, các lực lượng chức năng không cản được. Do đó, việc đón bà con về là nghĩa vụ, nhiệm vụ chính trị chúng ta phải làm và làm ngay bây giờ”.

Theo ông Thế, tỉnh tổ chức đón công dân tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam về quê nhanh nhất, sớm nhất là cách tốt nhất để quản lý nguồn lây nhiễm, kiểm soát được dịch bệnh. Nếu không tổ chức đón, bà con tự tìm cách về sẽ không kiểm soát được, dẫn đến nguy cơ “vỡ trận”.

“Chỉ một quán cơm Yến Nam mà dịch bệnh ở Phú Yên đã phức tạp như hiện nay. Nếu nhiều người từ TP.HCM, các tỉnh phía Nam về trong cộng đồng, không được quản lý thì tình hình sẽ ra sao”.

Đoàn xe Phương Trang xuất phát tại TP Tuy Hòa vào TP.HCM đón công dân Phú Yên. Ảnh: TẤN LỘC

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu chính quyền các địa phương, các cơ quan chức năng liên quan chuẩn bị các kế hoạch, phương án đón tất cả công dân Phú Yên từ các TP.HCM và các tỉnh phía Nam về quê. Tỉnh tổ chức đón liên tục đến khi không còn ai có nhu cầu về quê.

Ngoài hỗ trợ miễn phí của hãng xe Phương Trang hiện nay, ông Thế yêu cầu Sở Giao thông vận tải cùng các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương chuẩn bị thêm các phương án vận chuyển khác, tính toán việc thuê bao các chuyến tàu hỏa để đưa dân về sớm nhất.

Ông Thế cũng lưu ý đến nay chưa có một doanh nghiệp nào Phú Yên tham gia đón công dân từ TP.HCM về quê. Ông Thế giao Sở Công Thương, các đơn vị liên quan làm việc với cộng đồng doanh nghiệp ở Phú Yên, Hội Doanh nhân Phú Yên tại TP.HCM tham gia hỗ trợ đón công dân về quê.

“Làm sao có phương tiện để bà con về nhanh nhất, sớm nhất có thể để tránh bị đỉnh dịch sắp tới. Chúng ta phải tranh thủ thời cơ. Chúng ta làm sớm lúc nào thì bà con đỡ khổ được lúc nấy”. Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đặt ra mục tiêu mỗi ngày đưa hơn 1.000 người về mới kịp tránh được đỉnh dịch.

Lấy mẫu xét nghiệm người Phú Yên về từ TP.HCM. Ảnh: MÃ PHONG

Ông Thế lưu ý tất cả các cấp, các ngành, đặc biệt là các địa phương phải có trách nhiệm cao trong việc đón công dân về. Theo đó, chính quyền các địa phương phải tăng cương quản lý người về từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam, tổ chức cách ly y tế phù hợp, hạn chế tối đa việc lây nhiễm trong cộng đồng từ những người này. Thực tế hiên nay số ca mắc COVID-19 từ những người về từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam bắt đầu tăng, diễn biến phức tạp.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên thống nhất với đề xuất của Sở TT&TT khẩn trương xây dựng một đầu số làm tổng đài trực 24/24 để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của người dân liên quan đến dịch COVID-19, đặc biệt là thông tin của bà con Phú Yên đang sinh sống tại TP.HCM có nguyện vọng về quê.

Theo đó, người Phú Yên tại TP.HCM và các tỉnh phía nam sẽ đăng ký, thông tin tình trạng sức khỏe, kết quả xét nghiệm COVID-19 để chuẩn bị danh sách các đợt đưa bà con về quê được khoa học, nhanh chóng, dễ quản lý.

TẤN LỘC