Chủ tịch nước Tô Lâm: Không có ai bảo vệ tốt bằng nhân dân

Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại phiên thảo luận tổ chiều 24-5. Ảnh: Hồng Phong

Chiều 24-5, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ. Cho ý kiến về dự án Luật, Chủ tịch nước ô Lâm cho hay công tác cảnh vệ đã hình thành từ rất lâu trong lịch sử. Do vậy, các lực lượng triển khai công tác này đã trưởng thành rất nhiều và đảm bảo an toàn khi thực hiện công tác này.

"Công tác cảnh vệ được chúng tôi xác định là không có ai bảo vệ tốt bằng nhân dân" - Chủ tịch nước nói.

Do đó, Chủ tịch nước cho rằng thực tiễn trên yêu cầu cần phải hoàn thiện sửa đổi, bổ sung các nội dung của luật nhằm tạo hành lang pháp lý, cũng như nâng cao trách nhiệm của nhân dân trong công tác cảnh vệ.

Cũng theo Chủ tịch nước Tô Lâm, trong công tác cảnh vệ, việc bảo đảm an ninh, an toàn cho lãnh đạo, đối tượng được cảnh vệ là yêu cầu quan trọng nhất.

Bên cạnh đó, công tác này còn có ý nghĩa về lễ tân nhà nước, đó là nghi thức quốc gia. Tức là công tác cảnh vệ không chỉ bảo vệ thông thường, mà còn là thể hiện thể diện quốc gia, đáp ứng cho yêu cầu của đối ngoại.

Đặc biệt, đặt trong bối cảnh Việt Nam đang đón ngày càng nhiều đoàn nguyên thủ nước ngoài, yêu cầu công tác cảnh vệ càng khó khăn.

Theo Chủ tịch nước, nguyên tắc chung của các đoàn khách quốc tế là phải chấp hành theo quy định pháp luật của nước sở tại. Có những yêu cầu đặt ra các bên phải đàm phán.

"Việc đảm bảo công việc này rất khó khăn. Anh em trong lực lượng làm việc trong điều kiện phải hoạt động suốt ngày đêm, phải thức mà không được ngủ" - Chủ tịch nước nói.

Đặc biệt, khi các lãnh đạo rất muốn hòa nhập với nhân dân, hòa hợp với quần chúng, tiếp xúc với nhân dân nhưng nếu xảy ra chuyện sẽ rất nguy hiểm.

Trong điều kiện khó khăn như vậy, song theo đánh giá của Chủ tịch nước, công tác cảnh vệ đã đạt được hiệu quả cao trong thời gian qua. "Chúng ta cũng rất tự hào, mọi việc triển khai làm rất tốt, gần như là không có những sự cố" - Chủ tịch nước nói.

Theo Chủ tịch nước Tô Lâm, lãnh đạo các nước đến Việt Nam tự do đi ăn phở, ra công viên vì rất an toàn. Đặc biệt, đi những địa bàn khó khăn, mặc dù đối diện với nhiều thử thách nhưng anh em đã "trưởng thành lên nhiều", đáp ứng được yêu cầu của các nước. Vì vậy, các nước đánh giá rất cao lực lượng cảnh vệ của chúng ta.

"Vừa rồi đón nhiều nguyên thủ quốc gia, họ dành rất nhiều tình cảm. Tôi nhớ có tổng thống khi về rồi, lên đến nửa cầu thang máy bay thì tự nhiên lại đi xuống, không biết là có chuyện gì, hóa ra là quên chưa chụp ảnh với anh em cảnh vệ, xuống chụp ảnh động viên anh em" - Chủ tịch nước nói.

Văn Duẩn - Huy Thanh