Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đề xuất tư nhân xử lý vướng mắc của HOSE

Thủ tướng nhắc lại câu chuyện khi ông sang Nhật Bản thì thấy có 2.000 người Nhật và người Việt làm việc cho FPT về phần mềm. Thủ tướng cho biết, khi sàn chứng khoán TP HCM (HOSE) trục trặc, ông đã yêu cầu các cơ quan xử lý ngay kiến nghị của FPT, xử lý ngay các trục trặc của sàn giao dịch chứng khoán mà không cần sử dụng ngân sách.

Đó là thông tin Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ sau khi Ông Trương Gia Bình, Trưởng ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, Chủ tịch tập đoàn FPT, đề xuất Chính phủ và Thủ tướng đồng ý cho phép các doanh nghiệp tư nhân xử lý vấn đề vướng mắc hiện tại của Sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam.

Cụ thể, chiều 6.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp mặt các doanh nhân, trí thức tiêu biểu với chủ đề "Đối thoại 2045”. Hội nghị có sự tham gia của khoảng 50 doanh nghiệp, trí thức tiêu biểu và lãnh đạo một số bộ, ngành. Các doanh nghiệp tham dự có quy mô tổng doanh thu hơn 26 tỉ USD.

Đề xuất của ông Trương Gia Bình đưa ra trong bối cảnh hệ thống giao dịch tại HOSE đang gặp áp lực lớn khi dòng tiền rót vào chứng khoán tăng đột biến. Ảnh: ndh.

Hiện Đội ngũ doanh nhân ngày càng có vị trí đặc biệt, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế đất nước. Cả nước có trên 800.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Phần lớn các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa. Khu vực kinh tế ngoài nhà nước đóng vai trò rất quan trọng, đóng góp khoảng 42% GDP và tạo ra hơn 50% việc làm cho xã hội.

Cả nước có khoảng 7 triệu người có trình độ từ cao đẳng, đại học trở lên. Ngoài trí thức trong nước, còn có khoảng hơn 400.000 người trí thức Việt kiều; trong đó có hơn 6.000 tiến sĩ và hàng trăm trí thức tên tuổi được đánh giá cao trên tổng số hơn bốn triệu người Việt Nam đang sinh sống ở gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Đề xuất của người đứng đầu tập đoàn FPT đưa ra trong bối cảnh hệ thống giao dịch tại HOSE đang gặp áp lực lớn khi dòng tiền rót vào chứng khoán tăng đột biến từ nửa cuối năm 2020 đến nay, có những phiên đạt hơn 19.000 tỉ đồng.

Thanh khoản tăng mạnh đã vượt qua năng lực dự phòng của hệ thống công nghệ thông tin tại HoSE (tối đa 900.000 lệnh), gây ra tình trạng nghẽn lệnh, lệnh vào hệ thống chậm hoặc không vào được, các bước giá mua và bán hiện thị trên bảng điện không khớp nhau ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao dịch của nhà đầu tư.

Sơn Mai