Chốt thời điểm vận hành hệ thống giao dịch mới, cổ phiếu chứng khoán bùng nổ

Cổ phiếu chứng khoán thi nhau vượt đỉnh

Nhóm chứng khoán đang là tâm điểm trên thị trường những phiên gần đây. Hôm qua, khi thông tin rò rỉ về thời điểm vận hành hệ thống giao dịch mới của sàn HoSE đã thổi bùng làn sóng tăng giá ở nhóm ngành này. Hôm nay xuất hiện quyết định chính thức, cổ phiếu chứng khoán càng nóng hơn.

Giao dịch hôm nay không hề dễ dàng. Thị trường xuất hiện tới 3 nhịp rung lắc rất mạnh mà nhịp thứ 3 còn đẩy VN-Index giảm điểm so với tham chiếu. Cổ phiếu chứng khoán cũng không tránh khỏi ảnh hưởng, nhưng sức mạnh đáng kể từ phía mua lẫn phía bán đã giúp các mã ngành này giữ giá tốt.

Kết phiên, có PSI, VCI, WSS tăng kịch trần. Tới 10 mã khác trên cả 3 sàn đóng cửa tăng hơn 4%. Chỉ có 3 mã giảm là VIG, VIX, BMS. Điều đáng chú ý là bất kể tăng trần hay chỉ tăng mạnh, rất nhiều cổ phiếu nhóm ngân hàng vượt đỉnh.

Các mã dẫn dắt nhóm như SSI, HCM, VCI, VND vốn dĩ đã vượt đỉnh lịch sử từ trước và đang trên đường đi tìm đỉnh mới. Số còn lại có thể kể tới MBS, AGR, BSI, BVS, CTS, FTS, SHS, TVS, VDS, EVS, TCI, SBS đều vượt qua đỉnh lịch sử.

Không chỉ vậy, hàng loạt cổ phiếu xuất hiện đột biến thanh khoản, với mức tăng khối lượng hôm nay cao gấp rưỡi bình quân 20 ngày. Có thể kể tới PSI, IVS, WSS, ORS, AGR, HBS, TVS, VCI. Về giá trị tuyệt đối, SSI lọt nhóm 10 cổ phiếu thanh khoản nhất thị trường với 733,3 tỷ đồng giá trị khớp lệnh; HCM, VND lọt Top 20.

Nhà đầu tư đang đặt cược vào cơ hội kép của nhóm cổ phiếu chứng khoán. Thứ nhất là kết quả kinh doanh quý 2 rò rỉ rất tốt. Thứ hai là hệ thống giao dịch mới sẽ giúp thanh khoản bùng nổ và tạo dư địa kinh doanh có lợi cho các công ty chứng khoán.

Mặt khác, hiện cơ hội lợi nhuận ở các nhóm cổ phiếu khác đều không rõ ràng bằng các mã chứng khoán. Kết quả kinh doanh cao là điều dễ đoán. Nhóm cổ phiếu thép và nhóm ngân hàng đang giảm hấp dẫn vì giá tăng quá nhiều trong khi lợi nhuận quý 3 chưa chắc đã còn tốt như hai quý đầu năm. Thực tế khi số đông cùng suy nghĩ một hướng thì dễ đồng thuận.

Cơ hội của VN-Index phụ thuộc nhóm ngân hàng

Mặc dù thị trường khá sôi động nhưng có hai điểm khá bất lợi. Thứ nhất là số lượng cổ phiếu tăng giá ít hơn đáng kể so với số giảm. Cụ thể, hôm nay sàn HoSE cứ 1 cổ phiếu giảm giá chỉ có 0,8 cổ phiếu tăng giá. Tuần này trong 5 phiên thì 3 phiên số mã giảm giá áp đảo số tăng. Thứ hai là mức tăng của VN-Index hôm nay quá nhẹ, chỉ 3,19 điểm.

Tốc độ tăng của chỉ số phụ thuộc quá nhiều vào nhóm cổ phiếu lớn nên khi các mã này chững lại, VN-Index cũng sẽ đi chậm. Nhà đầu tư thường nhìn triển vọng thị trường thông qua chỉ số nên mức tăng yếu sẽ tạo cảm giác thị trường trì trệ và rủi ro.

Hôm nay VCB sụt giảm tới 1,29%, VIC giảm 0,93%, HPG giảm 0,95%, VNM giảm 0,88%, NVL giảm 0,83%. Trong khi đó các trụ khác như CTG chỉ tham chiếu, BID giảm. Hiện tượng phân hóa trong nhóm blue-chips lớn nhất, trong đó có nhiều mã ngân hàng, đang là lực cản về biên độ tăng của chỉ số.

Thực tế hôm nay đã có nhiều mã phát tín hiệu nguy hiểm khi giá tiến tới vùng đỉnh cao. VCB là điển hình, sụt giảm mạnh khi ở đỉnh lịch sử. VHM cũng đang chững lại tại đỉnh cao. Nhóm CTG, TCB cũng đang gặp khó khăn nhất định.

Kết quả kinh doanh của nhóm ngân hàng thường rất cao, từ đó nâng mặt bằng tăng trưởng lợi nhuận chung của thị trường theo quý lên. Điều này đã xảy ra trong quý 1/2021. Những mã như VIC, VNM, VHM có ảnh hưởng hạn chế vì giá đều yếu và ít kỳ vọng lợi nhuận đột biến. Cổ phiếu dầu khí như GAS lại phập phù theo biến động giá dầu.

Mặt khác, chỉ có các mã ngân hàng mới có khả năng tạo thanh khoản lớn cho thị trường. Nhà đầu tư nhìn giá trị giao dịch hàng ngày như một tín hiệu về dòng tiền. Tuy vậy một thực tế là thanh khoản chủ yếu tập trung vào cổ phiếu ngân hàng. Khi nhóm này không còn hấp dẫn, dòng tiền sẽ giảm.

Khánh Nhi