Chất lượng không khí Hà Nội và một số địa phương đã cải thiện hơn

Ảnh minh họa: Bích Liên

Theo Cổng thông tin quan trắc môi trường Thủ đô Hà Nội (Website moitruongthudo.vn), ngày 4/3, chỉ số chất lượng không khí (AQI) của Hà Nội xuất hiện nhiều điểm màu vàng (chất lượng không khí ở mức trung bình), chưa tác động nhiều đến sức khỏe. Người dân vẫn có thể hoạt động sinh hoạt ngoài trời bình thường.

Ứng dụng VN Air của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cũng cho thấy, nhiều điểm quan trắc chất lượng không khí khu vực phía Bắc hiển thị bằng màu vàng (chỉ số chất lượng không khí ở mức trung bình). Một số điểm quan trắc báo màu cam (chất lượng không khí ở mức kém).

Theo Trang thông tin điện tử và nền tảng ứng dụng PAM Air (mạng lưới môi trường không khí do Công ty Cổ phần Tư vấn và Tích hợp công nghệ D&L quản lý), sáng 4/3 chỉ số chất lượng không khí ở nhiều tỉnh, thành phố thuộc khu vực phía Bắc đã báo màu đỏ (chất lượng không khí ở mức xấu, những người bình thường bắt đầu có ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn). Một số điểm quan trắc đã xuất hiện màu tím (chất lượng không khí xấu, rất có hại cho sức khỏe con người) như: Thư viện xã Đồng Sơn, huyện Nam Trực và Thư viện huyện Hải Hậu (tỉnh Nam Định); Thư viện tỉnh Thanh Hóa, thành phố Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa); Nhà văn hóa thành phố Tam Điệp và xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình).

Cũng theo ứng dụng này, hầu hết các tỉnh, thành phố thuộc khu vực phía Nam có chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức tốt, không ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Trước đó, sáng 3/3 hệ thống đo chỉ số AQI của AirVisual, tại Hà Nội chất lượng không khí đã được cải thiện hơn. Website moitruongthudo.vn của UBND thành phố Hà Nội chỉ ra rất nhiều điểm quan trắc chất lượng không khí ở khu vực Hà Nội đều màu xanh và vàng tức chất lượng không khí ở mức tốt và chấp nhận được. Có 12 điểm màu cam và 1 điểm màu đỏ ở Công an phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm).

Theo các chuyên gia môi trường, mặc dù chất lượng không khí sang tháng 3 đã và sẽ có cải thiện hơn so với các tháng trước nhưng thời tiết ở miền Bắc vẫn có lớp sương mù bao phủ vào đêm và sáng sớm nên ô nhiễm vẫn diễn ra cục bộ theo từng thời điểm. Từ trưa chiều nắng lên kèm gió nhẹ khiến bụi được phát tán lên cao hơn giúp không khí thoáng mát.

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân cần thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài nhằm chống bụi mịn; thực hiện giãn cách ở nơi đông người. Nhằm phòng, chống dịch COVID-19 các chuyên gia khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm túc Thông điệp 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế)./.

Bích Liên