Chàng nông dân 8X và hành trình khởi nghiệp trên vùng đất cát

Anh Trần Mạnh Thịnh được vinh danh là doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2023. (Ảnh: TTXVN phát)

ảng Bình là vùng đất của gió Lào, cát trắng, của những con người mộc mạc, chân phương. Nơi đây tuy còn nhiều khó khăn nhưng đã tôi luyện những người trẻ đầy bản lĩnh, có ý chí vượt khó làm giàu, đóng góp sức trẻ để kiến tạo, xây dựng quê hương đổi mới. Trần Mạnh Thịnh-Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại - Dịch vụ Mai Thịnh (Đồng Hới, Quảng Bình) là một trong những gương sáng điển hình, doanh nhân trẻ tiêu biểu và tâm huyết với quê hương.

Với những thành tích nổi bật trong kinh doanh, khởi nghiệp, sản xuất, năm 2023, Trần Mạnh Thịnh vinh dự là gương mặt đoạt Giải thưởng "Lương Định Của” tôn vinh Nhà nông trẻ tiêu biểu, xuất sắc; “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc” toàn quốc và thanh niên tiêu biểu trong “ Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cấp tỉnh....

Dám dấn thân và chấp nhận thử thách

Tạm gác lại sự bận rộn, hối hả của công việc trong những ngày cuối năm, chàng Giám đốc sinh năm 1988 Trần Mạnh Thịnh có buổi trò chuyện, tâm sự cởi mở với chúng tôi về hành trình khởi nghiệp của mình trên chính mảnh đất quê hương.

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Thủy sản Trang (nay là Trường Đại học Nha Trang), anh về nhận công tác tại Viện nghiên cứu Thủy sản Nha Trang. Hơn 5 năm gắn bó với công việc yêu thích, năm 2015, anh Thịnh bất ngờ rẽ hướng, bỏ ngang công việc ổn định để trở về quê, bắt tay thực hiện ước mơ và hoài bão khởi nghiệp, quyết tâm làm giàu trên quê hương Quảng Bình.

Giám đốc Trần Mạnh Thịnh cho biết, ở Quảng Bình có loại cá chình tự nhiên được xem là sản vật tiến vua ngày xưa, nhưng ít người biết đến. Giá trị dinh dưỡng và hiệu quả kinh tế mà cá chình mang lại rất cao.

Tại khu vực Phong Nha, cá này được các hộ dân nuôi trong lồng trên sông Son, nhưng chủ yếu để phục vụ du khách. Do giống cá chình chưa sinh sản nhân tạo nên nguồn cung cấp còn rất ít; các hộ nuôi còn manh mún, nhỏ lẻ và đầu ra không ổn định.

Với kiến thức, kinh nghiệm có được khi công tác tại Viện nghiên cứu Thủy sản Nha Trang, cùng với sự chịu khó học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu và niềm đam mê với lĩnh vực thủy sản, anh Thịnh đã quyết định khởi nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu “Cá chình thăng hoa - Mai Thịnh” và phát triển hệ thống siêu thị hải sản Mai Thịnh đạt tiêu chuẩn ISO 22000.

Để triển khai dự án khởi nghiệp hiệu quả, Trần Mạnh Thịnh dành nhiều thời gian khảo sát, kết nối các hộ nuôi trồng thủy sản trong tỉnh, giới thiệu về hiệu quả kinh tế của cá chình, bảo đảm cung cấp nguồn giống tốt với giá hợp lý cho hộ nuôi.

Anh cũng phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan liên quan theo sát, tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật nhằm đảm bảo nguồn xuất ra thị trường sạch, an toàn đúng quy chuẩn, từ đó gây dựng thương hiệu, uy tín cho sản phẩm cá chình.

Sau một thời gian cần mẫn, kiên trì với lựa chọn của mình, Giám đốc Thịnh kết nối, thực hiện cung cấp giống, bao tiêu sản phẩm cá chình cho khoảng 50 hộ dân trên địa bàn. Sản phẩm là kết quả của sự liên kết từ đầu vào đến đầu ra, tạo thành chuỗi liên kết chặt chẽ giữa người nông dân – doanh nghiệp và thị trường…

Trần Mạnh Thịnh còn năng động tìm tòi, liên kết, kết nối với các cửa hàng, thị trường trong và ngoài tỉnh để phân phối sản phẩm thủy sản, tạo được thị trường đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Đồng thời, tích cực tham gia các hệ sinh thái khởi nghiệp, hội doanh nhân trẻ và có được sự hỗ trợ, đồng hành nhiệt tình từ các đơn vị, sở, ngành, đoàn thanh niên… trong hành trình khởi nghiệp của mình.

Giám đốc Thịnh bày tỏ: “Cùng với việc cung cấp cá chình giống, tư vấn kỹ thuật và bao tiêu đầu ra sản phẩm, công ty cũng đưa các sản vật chất lượng tốt từ các tỉnh, thành khác và đặc sản từ nước ngoài về Quảng Bình, như: cua Cà Mau, cá bống sông Trà, cua Hoàng Đế, tôm hùm Alaska, bào ngư Hàn Quốc,… để kinh doanh, phân phối. Từ đó, góp phần mang đến nguồn thực phẩm dồi dào, giá thành hợp lý, ổn định và chất lượng, phục vụ đông đảo người tiêu dùng.”

Kiên trì sẽ gặt quả ngọt

Chia sẻ với chúng tôi về con đường khởi nghiệp, doanh nhân trẻ Trần Mạnh Thịnh không nhắc nhiều về những khó khăn mà bản thân đã trải qua, bởi theo anh: “Hành trình khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng. Nhưng với tâm niệm, bản thân không lùi bước, không từ bỏ thì quả ngọt ắt sẽ đón chờ mình thu hoạch.”

Trần Mạnh Thịnh cho hay, Quảng Bình là mảnh đất “nắng lắm, mưa nhiều”, thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình nuôi trồng thủy sản. Khó khăn đối với doanh nghiệp trẻ còn là nguồn vốn, thị trường, khách hàng… Riêng với công ty của anh Thịnh, đó còn là vấn đề quản trị và nhân sự.

Để công ty hoạt động chuyên nghiệp, ngày càng khẳng định được vị trí, thương hiệu, bản thân anh luôn cố gắng, quan tâm đầu tư, đào tạo, tuyển dụng nhân sự, xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp, tìm kiếm cộng sự giỏi, có tâm để cùng đồng hành với tinh thần mỗi cộng sự không còn là người làm công ăn lương mà là đối tác, đồng nghiệp tin cậy.

Với vai trò Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại - Dịch vụ Mai Thịnh, đến nay chàng doanh nhân trẻ Trần Mạnh Thịnh gây dựng được thương hiệu “Cá chình thăng hoa – Mai Thịnh” và xây dựng được 2 sản phẩm từ cá chình đạt chuẩn OCOP 4 sao. Nguồn cá chình công ty cung cấp ra thị trường đảm bảo sạch, chất lượng, đạt Chứng nhận Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm tiêu chuẩn ISO 22000:2018.

Sản phẩm thủy hải sản của công ty còn liên kết với 10 cửa hàng phân phối thủy sản trên khắp cả nước, trong đó nổi bật nhất là hệ thống với 3 siêu thị hải sản Mai Thịnh ở thành phố Đồng Hới và thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình.

Trần Mạnh Thịnh cho biết, mỗi năm, từ mô hình dự án khởi nghiệp “Cá chình thăng hoa - Mai Thịnh” và hệ thống siêu thị hải sản Mai Thịnh, lợi nhuận thu về khoảng 150 - 300 triệu đồng/năm; góp phần giải quyết việc làm cho 10 lao động thường xuyên và 20 lao động mùa vụ là các hộ gia đình, các đoàn viên thanh niên trên địa bàn toàn tỉnh với thu nhập từ 6 triệu – 8 triệu đồng/tháng.

Sản phẩm “Cá chình thăng hoa – Mai Thịnh” do Trần Mạnh Thịnh xây dựng cung cấp ra thị trường sản phẩm đạt Chứng nhận Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm tiêu chuẩn ISO 22000:2018. (Ảnh: Võ Dung/ TTXVN)

Đặc biệt, mô hình là điểm gặp gỡ để các đoàn viên thanh niên và đông đảo bà con nông dân tham gia học hỏi, phát triển tư duy tích cực; dám nghĩ, dám làm, tăng gia sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ và bảo vệ môi trường.

“Để phát triển một cách bền vững, các thành viên của công ty luôn nỗ lực hết mình nhằm nâng cao giá trị cũng như chất lượng trên từng sản phẩm làm ra. Đối với anh và công ty, chữ TÂM là một trong những nền tảng quan trọng của việc kinh doanh và luôn thượng tôn pháp luật, duy trì đạo đức nghề nghiệp, đạo đức xã hội ở tiêu chuẩn cao nhất. Anh Thịnh rất coi trọng khách hàng và luôn lấy khách hàng làm trung tâm, đặt lợi ích và mong muốn của khách hàng lên hàng đầu; coi sự hài lòng của khách hàng là thước đo thành công,” Giám đốc Thịnh chia sẻ.

Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Bình, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Bình Trần Khánh Cường, toàn tỉnh hiện có trên 600 thanh niên có nhu cầu khởi nghiệp và thanh niên đang khởi nghiệp.

Chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo được các cấp bộ đoàn toàn tỉnh quan tâm triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, thu được những kết quả tích cực.

Nhiều đề án khởi nghiệp đã được xây dựng, triển khai, nhận được sự hỗ trợ từ tổ chức Ðoàn, Hội… Từ đó, tạo ra tâm thế tích cực cho những người hỗ trợ khởi nghiệp và những người tham gia khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Bình Trần Khánh Cường đánh giá: Giám đốc Trần Mạnh Thịnh là một trong những gương sáng thanh niên Quảng Bình tài năng, trí tuệ và nhiệt huyết, có nhiều đóng góp tích cực cho xã hội.

Không những táo bạo, tìm tòi cách làm mới trong sản xuất và kinh doanh, đứng vững và có vị thế trên thị trường, mô hình sản xuất kinh doanh của Trần Mạnh Thịnh còn tạo công ăn việc làm cho nhiều đoàn viên thanh niên cũng như bà con địa phương.

Không chỉ kinh doanh giỏi, Trần Mạnh Thịnh cũng tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, các phong trào thanh niên khởi nghiệp; sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ, đồng hành giúp đỡ các bạn trẻ trên con đường khởi nghiệp đầy thách thức.

Mặt khác, anh còn tiên phong, xung kích trong các hoạt động thiện nguyện hướng về cộng đồng, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, yếu thế cần trợ giúp trong xã hội./.

(TTXVN/Vietnam+)