Cầu Giấy: Tìm giải pháp bền vững trong công tác quản lý đô thị

Không có vùng cấm

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố à Nội, những ngày vừa qua, Ban Chỉ đạo 197 quận Cầu Giấy và các đơn vị chức năng từ quận đến phường đã đồng loạt tổ chức ra quân đảm bảo trật tự đô thị, ATGT, VSMT… nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cuối năm.

Lực lượng chức năng đã tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi cố tình vi phạm, những hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn và ùn tắc giao thông với phương châm – không có vùng cấm. Tất cả vi phạm đều cần được xử lý nghiêm để tạo sức răn đe.

Lực lượng chức năng phường Dịch Vọng kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị quanh Công viên Cầu Giấy.

Thiếu tá Trương Quốc Chính – Phó trưởng Công an phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy chia sẻ, thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo 197 quận Cầu Giấy, thời gian qua, lực lượng chức năng phường đã bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tại một số khu vực công tác quản lý trật tự đô thị diễn ra phức tạp như phố Khúc Thừa Dụ, các tuyến đường xung quanh Công viên Cầu Giấy…

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã tiến hành thu giữ, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với hàng chục trường hợp vi phạm. Nhờ đó, công tác quản lý trật tự đô thị đã có những chuyển biến tích cực.

Ban Chỉ đạo 197 phường Nghĩa Đô kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn.

Tại phường Nghĩa Đô, cùng với việc tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị tại các tuyến đường chính, Ban Chỉ đạo 197 phường đã tiến hành kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm trong các ngõ ngách, khu vực tập trung đông dân cư, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ú giao thông vào giờ cao điểm.

Trong đó, lực lượng chức năng đã tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, dựng lều nán… sai quy định.

Xây dựng các biện pháp chống tái vi phạm

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Trưởng Ban Chỉ đạo 197, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Ngô Ngọc Phương cho biết, nhằm duy trì những kết quả đã đạt được trong công tác quản lý trật tự đô thị, trong thời gian qua, cùng với việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm… Hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng các thành viên trong Ban Chỉ đạo 197 quận sẽ duy trì tuần tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định của pháp luật của người dân, hộ kinh doanh cũng như trách nhiệm, thái độ làm việc của lực lượng chức năng trong quá trình thực thi công vụ.

Lực lượng chức năng phường Yên Hòa lập biên bản xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh.

“Trong quá trình tuần tra kiểm soát, nếu phát hiện có vi phạm, các thành viên trong Ban Chỉ đạo 197 sẽ thông báo lên nhóm chung yêu cầu lực lượng có liên quan kiểm tra, xử lý. Đối với những trường hợp đã được nhắc nhở nhiều lần nhưng chính quyền địa phương chậm xử lý… Ban Chỉ đạo 197 quận sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý và xem xét trách nhiệm của những cá nhân, đơn vị có liên quan” – Trưởng Ban Chỉ đạo 197 quận Cầu Giấy Ngô Ngọc Phương cho biết.

Đối với các trường hợp vi phạm lực lượng chức năng sẽ kiên quyết lập biên bản xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian qua, nhằm duy trì những kết quả đã đạt được trong công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn, Ban Chỉ đạo 197 quận Cầu Giấy đã tiến hành rà soát, xác đinh những “điểm nóng” về tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, dừng đỗ phương tiện sai quy định… Từ đó, yêu cầu các đơn vị chức năng xây dựng lộ trình, tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi pham và có biện pháp ngăn chặn các hành vi tái vi phạm.

Nhờ đó, những “điểm nóng” đã dần hạ nhiệt được Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý trật tự đô thị, Trưởng Ban Chỉ đạo 197, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Ngô Ngọc Phương cho biết đã giao các đơn vị có liên quan rà soát, nghiên cứu phương án trồng hoa, cây trang trí trên vỉa hè sát với bó vỉa để ngăn chặn các phương tiện di chuyển trên vỉa hè.

Vân Nhi