Cần Thơ test nhanh diện rộng, tách dần F0 đang lẫn trong cộng đồng

Nhằm kịp thời phát hiện, tách những người nhiễm COVID-19 ra khỏi cộng đồng để sàng lọc phân tầng điều trị, những ngày qua, TP Cần Thơ đã tập trung tổng lực test nhanh toàn thành phố.

Theo đó, TP Cần Thơ thành lập 320 đội lấy mẫu và xét nghiệm nhanh COVID-19 trong cộng đồng. Trong đó 314 đội chính thức và 6 đội dự phòng để lấy mẫu và xét nghiệm nhanh ở các xã, phường, thị trấn của 9 quận, huyện trong 9 ngày.

Mỗi đội có tối thiểu 6 thành viên, trong đó 4 người là nhân lực của Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ, 2 thành viên là cán bộ xã, phường, thị trấn nơi thực hiện lấy mẫu xét nghiệm.

Cần Thơ test nhanh toàn thành phố.

Đối với khu vực có nguy cơ cao và rất cao, mỗi hộ gia đình sẽ được làm xét nghiệm 3 lần.

Để chiến dịch đạt hiệu quả cao, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện phải trực tiếp chỉ đạo tích cực, tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu, tự giác thực hiện yêu cầu xét nghiệm cộng đồng toàn thành phố theo kế hoạch đã đề ra.

Trường hợp cố tình không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền thì xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 117 của Chính phủ. Mức phạt cho hành vi vi phạm này là từ 1 đến 3 triệu đồng.

Qua 3 ngày có 158 trường hợp test nhanh trong cộng đồng dương tính với SARS-CoV-2. Đến chiều 11/8, kết quả PCR xác định 64 người dương tính, 22 âm tính và 72 mẫu đang chờ kết quả.

Tính từ ngày 8/7 đến 11/8, Cần Thơ ghi nhận 2.615 bệnh nhân COVID-19. Trong đó, 656 người được điều trị khỏi và 41 trường hợp tử vong. Thành phố đã tiêm 229.701 liều vaccine COVID-19, với 7.548 người được tiêm đủ 2 liều.

THANH TIẾN