'Căn cứ hải quân nổi' của Mỹ sẽ gia tăng sức ép cho Trung Quốc?

Tàu chiến loại mới USS Miguel Keith - 'căn cứ hải quân nổi' - của Mỹ sẽ gia tăng sức ép cho Trung Quốc?

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 15/5 đã có bài bình luận với ý kiến của các chuyên gia về việc tàu USS Miguel Keith, căn cứ di động viễn chinh trị giá 525 triệu USD được đưa vào hoạt động trong Hải quân Mỹ vào ngày 8/5.

Lầu Năm Góc cho biết điểm đến đầu tiên của nó là Saipan thuộc khối thịnh vượng chung của Mỹ tại Quần đảo Bắc Mariana. Tàu có thể chở khoảng 100 thủy thủ và 44 nhân viên, có tầm hoạt động hơn 9.500 hải lý và tốc độ tối đa 15 hải lý/giờ. Sàn đáp của nó đủ lớn để chứa các máy bay trực thăng lớn nhất của hải quân, MH-53 và máy bay phản lực F-35B của Thủy quân lục chiến.

Một chuyên gia an ninh từ tổ chức nghiên cứu Rand ở Mỹ - ông Timothy Heath cho biết tàu Miguel Keith sẽ cải thiện tính linh hoạt trong hoạt động và khả năng sống sót của các lực lượng hải quân và đổ bộ của Mỹ.

Ông nói: “Con tàu mới cho phép Mỹ thiết lập căn cứ trên biển ở nhiều nơi trên thế giới mà không cần đến các cảng và cơ sở hạ tầng trên đất liền. Điều đó cũng có nghĩa là các lực lượng Mỹ có thể duy trì ở những địa điểm không thể đoán trước ngoài khơi, điều này giúp cải thiện khả năng sinh tồn vì các căn cứ trên biển khó tìm và nhắm mục tiêu hơn căn cứ trên đất liền".

Trong khi đó, ông Song Zhongping, một nhà phân tích quân sự có trụ sở tại Hong Kong, cho biết sứ mệnh của Miguel Keith chủ yếu là hỗ trợ và nói rằng: “Nó có thể được sử dụng như một trung tâm vận chuyển máy bay trực thăng với chức năng bổ sung như một bến cảng".

Trước đó, tại buổi bàn giáo tàu Miguel Keith ở Căn cứ Hải quân North Island, Đô đốc Craig Faller cho biết tàu này có thể di chuyển tới mọi nơi trên thế giới, tới những điểm nóng như ở khu vực Caribe, Biển Đông hay Eo biển Hormuz.

(Theo SCMP)