Campuchia ghi nhận những đóng góp, cống hiến của các cán bộ Ban K

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam Chay Navuth, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú trao tặng Huân chương Hoàng gia Campuchia cho cán bộ Ban K.

Ngày 25-3, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) long trọng tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Hoàng gia Sahametrei hạng 5, Bằng ghi công của Chính phủ Hoàng gia Campuchia và Ngân hàng quốc gia Campuchia cho các cán bộ NHNN đã được cử sang giúp ngành Ngân hàng Campuchia giai đoạn 1979-1989 (gọi tắt là Ban K).

Tham dự buổi lễ có Ngài Chay Navuth - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam; đồng chí Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Đôn Tuấn Phong, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội.

Về phía NHNN, có đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Thống đốc NHNN; đồng chí Đào Minh Tú, Phó Bí thư Ban Cán sự đảng, Phó Thống đốc Thường trực NHNN; đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng và ngân hàng thương mại. Đặc biệt là sự có mặt của 33 cán bộ Ban K và đại diện Ban liên lạc Ban K.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Campuchia, ngài Chay Navuth, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Chính phủ và nhân dân Việt Nam, nhất là các chuyên gia của Việt Nam được cử sang giúp đỡ nước bạn trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và trong công cuộc phát triển đất nước sau chiến tranh.

Ngài Chay Navuth nhấn mạnh, người dân và Chính phủ Campuchia luôn khắc ghi trong tim mình sự giúp đỡ to lớn của đất nước Việt Nam trong công cuộc đấu tranh thoát khỏi chế độ Polpot và giúp Campuchia khôi phục, phát triển đất nước do chiến tranh tàn phá.

“Trong hoàn cảnh đầy khó khăn, gian khổ đó, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã chia sẻ nguồn nhân lực ít ỏi của mình sang giúp đỡ nhân dân Campuchia đang đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Đặc biệt, NHNN đã cử đoàn chuyên gia ngắn hạn và dài hạn sang giúp xây dựng Ngân hàng Quốc gia Campuchia cũng như hệ thống ngân hàng trên khắp đất nước Campuchia.

Các chuyên gia Ban K đã giúp đào tạo nguồn nhân lực – nhân tố then chốt, quan trọng nhất trong việc phát triển lĩnh vực ngân hàng. Không những thế, NHNN đã chia sẻ những trang thiết bị của mình cho Ngân hàng quốc gia Campuchia sử dụng trong quá trình làm việc như: két sắt, khóa… hay các thiết bị ngân hàng khác.

Sự giúp đỡ trong thời khắc gian nan của các chuyên gia NHNN thực sự có ý nghĩa vô cùng to lớn, không gì có thể sánh bằng. Nhờ sự giúp đỡ tiền đề của các chuyên gia NHNN Việt Nam mà Ngân hàng Quốc gia Campuchia mới có được kết quả như ngày nay”, Ngài Chay Navuth khẳng định.

Tại buổi lễ, Ngài Chay Navuth bày tỏ sự vui mừng và vinh dự được Chính phủ Hoàng Gia Campuchia trao nhiệm vụ trao tặng Huân chương Hoàng gia Sahametrei hạng 5, Bằng ghi công của Chính phủ Hoàng gia Campuchia và Ngân hàng quốc gia Campuchia đối với 33 cán bộ chuyên gia của đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp quan trọng trong công cuộc xây dựng hệ thống tài chính - ngân hàng Campuchia giai đoạn 1979 - thập niên 80.

Đây là sự tri ân, ghi nhận và sự quan tâm sâu sắc của Hoàng gia Campuchia đối với những hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần, trí tuệ của nhân dân Việt Nam, đặc biệt là các cán bộ Ban K cho nhân dân và Chính phủ Campuchia trong việc khôi phục và thiết lập lại hệ thống ngân hàng Campuchia từ những năm 80 cho đến nay.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng bày tỏ niềm tự hào và tấm lòng tri ân sâu sắc đối với những đóng góp lớn lao và sự hy sinh vượt qua khó khăn, gian khổ của các cán bộ Ban K trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng, phát triển của đất nước, của ngành và sự nghiệp củng cố, phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị gắn bó với nước bạn láng giềng Campuchia.

Đồng thời, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới Chính phủ Hoàng gia Campuchia và Ngân hàng Quốc gia Campuchia đã ghi nhận và trao tặng huân chương, bằng ghi công đối với các cựu chuyên gia ngành ngân hàng Việt Nam.

Tiếp bước truyền thống quý báu của các cán bộ Ban K cùng các thế hệ cán bộ ngân hàng đi trước, Thống đốc NHNN chia sẻ, thế hệ cán bộ ngân hàng hôm nay nguyện không ngừng gìn giữ, vun đắp mối quan hệ gắn bó hợp tác, hữu nghị giữa NHNN và Ngân hàng quốc gia Campuchia thông qua các hoạt động đối ngoại, giao lưu, hỗ trợ thường niên trên mọi mặt hoạt động giữa ngân hàng T.Ư hai nước nói riêng và hệ thống ngân hàng hai nước nói chung, góp phần quan trọng củng cố, tăng cường tình đoàn kết, hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Campuchia.

Nhân dịp này, đại diện Ban liên lạc Ban K đã trao lại NHNN bản sao Huân chương Sao vàng của Chủ tịch nước Việt Nam tặng cho lực lượng chuyên gia Việt Nam tại Campuchia (trong đó có chuyên gia ngân hàng tại Campuchia), để Vụ Truyền thông lưu trữ, trưng bày tại Phòng truyền thống của ngành.

HỒNG ANH