Cải tiến để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh

Nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào quy trình sản xuất thuốc lá tại Nhà máy thuốc lá Khatoco Phú Yên. Ảnh: VÕ PHÊ

Hiệu quả từ phong trào thi đua

Chuyên sản xuất thuốc lá điếu đóng bao với quy mô 22 triệu bao/năm, những năm qua, Nhà máy thuốc lá Khatoco ú Yên (KCN An Phú, TP Tuy Hòa) luôn hoạt động ổn định. Hiện nhà máy chủ yếu sản xuất hai loại sản phẩm bao mềm, phục vụ tiêu thụ trong nước.

Bà Huỳnh Thị Bảo Thương, Giám đốc nhà máy cho biết: Năm 2023 vừa qua, tập thể nhà máy đã điều chỉnh thời gian làm việc và bố trí nhân sự phù hợp để nâng cao năng suất. Tổng sản lượng thực hiện trong năm đạt trên 17 triệu bao thuốc lá, tăng 4,25% so với năm 2022. Doanh thu đạt gần 86,2 tỉ đồng, nộp ngân sách trên 42 tỉ đồng. Thu nhập bình quân của người lao động từ 15-18 triệu đồng/người/tháng, tăng 20% so với năm 2022.

Để có được kết quả này, tập thể lãnh đạo, nhân viên, người lao động của Nhà máy thuốc lá Khatoco Phú Yên đã phát huy tinh thần tiết kiệm, nỗ lực làm việc hết mình để nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận cho nhà máy.

Công ty đã kết hợp triển khai các giải pháp phù hợp với tình hình sản xuất, trong đó có việc đẩy mạnh triển khai, phát động các phong trào thi đua hoàn thành chỉ tiêu doanh thu, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nâng cao năng suất lao động; khuyến khích lao động, sản xuất, gắn trách nhiệm trong việc đảm bảo năng suất, chất lượng sản phẩm.

“Lãnh đạo công ty cũng tổ chức khen thưởng, động viên kịp thời các cá nhân, tập thể xuất sắc trong lao động sản xuất, dưới hình thức cộng điểm đánh giá xếp loại hằng tháng, cộng điểm cho cá nhân có sáng tạo trong công việc... Chính điều này đã kích thích người lao động hăng say, tâm huyết với công việc, yên tâm sản xuất và gắn bó lâu dài với nhà máy”, bà Huỳnh Thị Bảo Thương nói.

Từ năm 2014 đến nay, Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Phú Yên (KCN Hòa Hiệp 1, phường Hòa Hiệp Bắc, TX Đông Hòa) đã đầu tư hạ tầng, nhà xưởng phục vụ cho việc thu mua, sản xuất, chế biến hạt điều xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Công ty này luôn tăng cường kiểm soát quy trình sản xuất, đưa ra giải pháp tiết kiệm hao phí vật tư, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ… để tăng hiệu quả sản xuất. Năm vừa qua, công ty đạt doanh thu hơn 149 tỉ đồng, tăng 275% so với năm 2022.

Theo ông Joshi Dipenkumar Ashwinkumar, Giám đốc chi nhánh, công ty luôn tham gia đầy đủ các phong trào thi đua do cấp trên phát động; đồng thời tổ chức các phong trào thi đua trong nội bộ công ty góp phần tăng năng suất, hiệu quả công việc hằng tháng, hằng năm. Các phong trào thi đua giúp công ty, nhân viên, lao động xây dựng môi trường làm việc hiệu quả, an toàn, thúc đẩy hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Cải tiến khoa học kỹ thuật

Cũng theo ông Joshi Dipenkumar Ashwinkumar, kết hợp với phát động phong trào thi đua, công ty còn chú trọng đến việc đầu tư máy móc, thiết bị vào các khâu sản xuất; ứng dụng khoa học công nghệ, cải tiến kỹ thuật, quy trình để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Đơn cử như công ty đã đầu tư máy thanh trùng (PTS) để làm chậm quá trình hư hỏng sản phẩm do vi sinh vật gây ra; hoặc sử dụng hệ thống máy dò kim loại để bảo đảm không có vật liệu kim loại lạ trước khi đóng gói sản phẩm. Đây là khâu kiểm soát quan trọng trong quy trình sản xuất, giúp công ty nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, đáp ứng yêu cầu khách hàng.

Nhà máy thuốc lá Khatoco Phú Yên cũng là một trong những doanh nghiệp quan tâm, chú trọng việc áp dụng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, kinh doanh. Bà Huỳnh Thị Bảo Thương cho biết thêm: Tính từ năm 2022-2023, nhà máy đã khen thưởng 6 giải pháp hợp lý hóa sản xuất, kinh doanh.

Trong đó phải kể đến các đề tài như: “Thay đổi cơ cấu tải sợi từ bộ ly hợp điện sang mô tơ”, “Thay đổi cơ cấu nút báo cháy khẩn cấp”, “Cơ cấu vỗ điếu tự động”, “Công trình nhà sàn lục giác”, “Thay đổi thiết kế trục lô keo nhãn và bắt thêm cảm biến an toàn”… của cán bộ, nhân viên, người lao động trong công ty.

Đóng góp cho công ty qua sáng kiến “Cơ cấu vỗ điếu tự động”, ông Phạm Ngọc Long, nhân viên Nhà máy thuốc lá Khatoco Phú Yên chia sẻ: Chúng tôi xác định rằng, để tạo hiệu quả công việc, tiết kiệm chi phí, thời gian sản xuất, các công đoạn đều rất quan trọng. Do đó, chúng tôi luôn nỗ lực nghiên cứu, đưa ra những giải pháp tối ưu trong quy trình sản xuất. Trước khi áp dụng, các sáng kiến phải được thử nghiệm, đánh giá thực tế.

Theo ông Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng ban Quản lý KKT Phú Yên, tuy còn những khó khăn nhưng các doanh nghiệp trong KKT Nam Phú Yên và các KCN trên địa bàn đã có nhiều cố gắng, phát huy hiệu quả sản xuất và có đóng góp cho tỉnh. Nhiều doanh nghiệp được nhận Cờ thi đua xuất sắc, danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, bằng khen của UBND tỉnh…

Các doanh nghiệp cần chủ động đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để thực hiện tốt các mục tiêu, kế hoạch năm; trong đó có tăng cường thực hiện phong trào thi đua, ứng dụng khoa học kỹ thuật, khoa học công nghệ, cải tiến quy trình sản xuất để mang lại giá trị gia tăng.

VÕ PHÊ