Cà Mau: Trọng tâm của quy hoạch sẽ tập trung phát triển hạ tầng giao thông

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Quân cho rằng, đã gọi là quy hoạch thì phải là quy hoạch động và quy hoạch mở, để tạo ra nhiều hành lang phát triển.

Nói về tầm quan trọng của công tác lập quy hoạch tại hội nghị triển khai một số nội dung của Luật Quy hoạch và công tác lập quy hoạch tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra vào ngày 11/3, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Quân lưu ý, đã gọi là quy hoạch thì phải là quy hoạch động và quy hoạch mở, để tạo ra nhiều hành lang phát triển.

“Do đó, nếu làm chậm hay ngồi chờ, sẽ mất nhịp ngay trong nhiệm kỳ này. Việc quy hoạch tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ theo hướng mở, tích hợp định hướng lộ trình dài hạn góp phần giải quyết ngay những vấn đề vướng mắc bức xúc, giải tỏa được nguồn lực trong 5 năm tới và những năm tiếp theo”, Chủ tịch tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, trọng tâm của quy hoạch sẽ tập trung vào phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải như: sân bay, đường cao tốc, hạ tầng giao thông nội tỉnh, cảng biển kết hợp với phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu.

Năm 2030 sẽ có đường cao tốc Cần Thơ đến Cà Mau dài hơn 130km. (Ảnh minh họa)

Trong đó, định hướng phát triển ngành công nghiệp gắn liền với phương án phát triển hạ tầng các khu - cụm công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế tỉnh Cà Mau; phát triển năng lượng tái tạo điện gió, điện mặt trời ven biển, tích hợp với chống biến đổi khí hậu, sạt lở đê biển; phát triển ngành nông - lâm - ngư nghiệp...

Tại hội nghị, đại diện Vụ Quản lý Quy hoạch - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổ chức GIZ và các chuyên gia đã thông tin về nội dung cơ bản của Luật Quy hoạch và các văn bản hướng dẫn thực hiện và những biện pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong triển khai Luật Quy hoạch.

Quan điểm, mục tiêu, định hướng phát triển Quy hoạch vùng Đồng bằng Sông Cửu Long thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Các nội dung cơ bản của Nhiệm vụ Quy hoạch tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong khuôn khổ hội nghị, các chuyên gia, cùng các sở, ngành, địa phương dành nhiều thời gian trao đổi, thảo luận những vấn đề cần lưu ý trong công tác lập Quy hoạch tỉnh để triển khai nhiệm vụ quy hoạch đồng bộ, hiệu quả.

Gia Minh