Bộ trò chơi ngữ pháp tiếng Anh đầu tiên 'Made in Vietnam'

Lê Khang khởi nghiệp với dự án boardgame giáo dục mang tên GRAM-Z

Là sinh viên ngành Ngôn Ngữ Anh chuyên ngành Phương pháp giảng dạy tiếng Anh trường Đại học Mở TP.HCM, với 8 năm kinh nghiệm trong việc dạy gia sư tiếng anh và làm trợ giảng cho một trường quốc tế tại quận Phú Nhuận, anh Trần Lê Khang đã thấu hiểu những thách thức mà người học ngôn ngữ đang phải đối mặt. Vì vậy, với lòng đam mê và kinh nghiệm dày dặn, anh Khang quyết định khởi nghiệp với dự án “GRAM-Z” bằng cách kết hợp việc học ngữ pháp tiếng Anh với trò chơi cờ bàn (boardgame).

Mục tiêu của dự án là giúp người học hiểu cách xây dựng ngữ pháp thông qua các thẻ bài trong trò chơi. Khang cho biết GRAM-Z định hướng đến gần hơn với giáo dục bằng cách đa dạng hóa boardgame và liên kết chặt chẽ hơn trong việc giúp người chơi không chỉ học ngôn ngữ mà còn kết nối mọi người, đúng với tinh thần “vừa học vừa chơi”.

“Phương pháp học qua trò chơi đã được áp dụng ở nhiều quốc gia và đã có nhiều boardgame về giáo dục xuất hiện trên thế giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam vẫn chưa có bộ boardgame nào cho ngữ pháp tiếng Anh. Vì vậy, tôi muốn tạo ra một bộ boardgame về ngữ pháp tiếng Anh để hỗ trợ các bạn học sinh và sinh viên” - Khang chia sẻ.

Nung nấu ý tưởng trong suốt 2 năm, GRAM-Z A1 - công cụ kiêm trò chơi đặt câu tiếng Anh áp dụng các nguyên lí giáo dục như Zone of Proximal Development (Vùng phát triển gần), Cooperative Learning (Học tập hợp tác) và Visualization (Trực quan hóa) giúp người chơi rèn kỹ năng truyền đạt tiếng Anh một cách thú vị - chính thức được ra mắt vào tháng 9 năm nay.

Diện mạo của boardgame ngữ pháp Tiếng Anh đầu tiên tại Việt Nam - GRAM-Z A1

Bộ board game gồm 100 thẻ bài với luật chơi đơn giản. Người chơi sẽ lần lượt rút các thẻ từ (danh từ, động từ, tính từ) để xây dựng câu hoàn chỉnh và sử dụng các thẻ chức năng khác để tạo ra câu ngữ pháp đa dạng. Người chơi đạt 30 điểm trước sẽ chiến thắng. Trò chơi giúp các bạn nâng cao trình độ tiếng Anh mà không cần phải ngồi vào bàn học.

Với dự án của mình, Khang cũng đã xuất sắc đạt giải nhất trong cuộc thi “Sinh viên với ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp năm 2021” do Trường ĐH Mở TP.HCM tổ chức và lọt vào top 10 của cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2021” của Bộ KH-CN.

“Đột phá mới” trong chinh phục tiếng Anh

Trong quá trình khởi nghiệp, việc gặp phải những khó khăn thử thách là điều không thể tránh khỏi. Khang chia sẻ: “Để xây dựng bộ thẻ bài học tiếng Anh này, tôi đã phải nghiên cứu rất nhiều boardgame khác nhau, từ trong nước đến quốc tế. Tôi cũng đã đưa sản phẩm đến nhiều sự kiện để lắng nghe ý kiến từ người trải nghiệm và liên tục cập nhật luật chơi cho đến hiện tại”.

Bộ boardgame nhận được sự đón nhận từ nhiều người

Chưa kể, các phương pháp dạy tiếng Anh ở Việt Nam cũng có nhiều điểm khác biệt so với thế giới. Vậy nên, để có thể tạo một cốt truyện gần và dễ tiếp cận với lứa tuổi học sinh cho trò chơi, Khang cùng đội ngũ của mình đã tham khảo các nét đẹp tiêu biểu của văn hóa Việt Nam, từ đó thiết kế ra những hình ảnh bắt mắt, sinh động và đậm nét Việt.

“Vì khách quan mà nói boardgame chưa phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là các boardgame về giáo dục, chỉ có boardgame giải trí nên nguồn thông tin vô cùng khan hiếm. Cách học ngữ pháp tiếng Anh của người Việt cũng rất khác so với thế giới nên mình phải tìm kiếm và thiết kế các hình ảnh gắn liền với văn hóa thuần Việt nhằm tạo ra cốt truyện gần gũi cho trò chơi.” - “Cha đẻ” của GRAM-Z chia sẻ.

GRAM-Z A1 - phiên bản mới nhất được ra mắt là thiết kế dành cho những người thuộc trình độ A1. Tuy nhiên, vì là một trò chơi mang tính sáng tạo, nên ngay cả những người có trình độ cao hơn A1 cũng hoàn toàn tìm thấy hứng thú với tựa game bổ ích này. Ngoài ra, xuất phát điểm là một trò chơi nên Khang cũng mong boardgame của mình, với khẩu hiệu “Đặt câu vô lý cho đời bớt vô tri”, sẽ trở thành một cầu nối giúp các bạn, bố mẹ - con cái, thầy trò có thêm những khoảnh khắc vui vẻ bên nhau.

(GRAM-Z A1 mang đến cơ hội kết nối cho tập thể người chơi

Sự đón nhận cho công cụ học tập mới lạ

Là người trực tiếp trải nghiệm GRAM-Z A1, Armand Polin - Quản lý Học thuật về Toán và Khoa học lớp 6 tại EMG Education chia sẻ rằng: “Đây là một trò chơi học tập độc đáo và sáng tạo. Trò chơi mang lại cơ hội thú vị để học sinh từ trình độ trung bình đến cao có thể nâng cao kỹ năng tiếng Anh của mình. Tôi nghĩ GRAM-Z A1 là một trò chơi dễ học, với mục tiêu chính là phát triển kỹ năng xây dựng câu, từ vựng, và đặc biệt là ngữ pháp.”

Đã sử dụng GRAM-Z A1 vào lớp học, chị Thanh Vân, hiện là giáo viên tiếng Anh tại một trường cấp 3 thuộc tỉnh Nam Định, cho biết: “Tôi đã thử chơi boardgame này với các đồng nghiệp, nó thực sự rất thú vị và bổ ích. Những học sinh trong lớp tôi cũng rất hứng thú với bộ trò chơi này. Tôi tin là GRAM-Z A1 sẽ giúp rất nhiều cho học sinh của tôi. Tôi cũng rất mong chờ những phiên bản nâng cao hơn trong tương lai.”

Với mục tiêu đưa GRAM-Z đến gần hơn với các bạn học sinh sinh viên cả nước, anh Khang cùng đội ngũ GRAM-Z đã có những buổi workshop với các trường THPT, các trường ĐH từ Nam ra Bắc.

Chị Anh Minh, chủ nhiệm CLB Tiếng Anh CLAE thuộc Đại học Bách Khoa (Hà Nội) hào hứng chia sẻ về buổi workshop English in the Box: “Chị thấy GRAMZ-A1 là một sản phẩm tốt, được đầu tư rất chỉn chu. Thứ nhất, với cốt truyện thú vị và hình ảnh minh họa đậm nét Việt, có thể tạo cảm giác gần gũi và thu hút các bạn nhỏ, hỗ trợ tốt cho việc học tiếng Anh của các bạn. Điều chị yêu thích nhất ở sản phẩm là nó có thể được sử dụng cho các hoạt động nhóm ở đa dạng độ tuổi, vừa học tập vừa vui chơi.”

Sự kiện English in the Box tại Đại học Bách Khoa Hà Nội

Không chỉ vậy, GRAM-Z A1 còn được chào đón nồng nhiệt trong sự kiện Boardgame Fest 2023 - sự kiện thường niên tổ chức để quảng bá những boardgame đầy thú vị đến từ khắp mọi nơi trên thế giới. Góp mặt tại sự kiện, GRAM-Z A1 đã dành được sự chú ý từ đông đảo các bạn học sinh - sinh viên cùng nhiều bậc phụ huynh đến trải nghiệm.

Tham gia tại sự kiện, mẹ bé Vy Uyên (Hà Nội) chia sẻ về lần đầu trải nghiệm GRAM-Z A1: “Chị cảm thấy trò chơi mang tính trí tuệ cao, có thể hỗ trợ bạn trong việc ghi nhớ ngữ pháp Tiếng Anh một cách nhẹ nhàng hơn. Ngoài ra, chị nghĩ những hình ảnh trong trò chơi cũng thân thuộc với các bạn, sẽ giúp các bạn nhỏ dễ nhớ hơn, không chỉ là từ vựng tiếng Anh mà có thể là cả tiếng Việt.”

Gia đình bé Vy Uyên trải nghiệm GRAM-Z A1 tại sự kiện Boardgame Fest 2023

Với sự đón nhận của mọi người, Khang cùng đội ngũ GRAM-Z hứa hẹn trong thời gian sắp tới sẽ tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện hơn nữa đứa con tinh thần này. Khang cũng cho biết rằng đội ngũ đang tiếp tục nghiên cứu để có thể cho ra mắt nhiều bộ boardgame cho các trình độ tiếng Anh khác nhau như B1, C1 hay IELTS. Ngoài ra, dự án trong tương lai có thể sẽ mở rộng sang mô hình đọc hiểu Tiếng Việt nhằm giúp các em nhỏ vừa được trau dồi ngôn ngữ, vừa rèn luyện tư duy khi chơi.

Long Phương Nhi