Bộ Tài chính chủ động, công khai trong công tác điều hành giá kiềm chế lạm phát

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Hiệu quả trong công tác quản lý giá góp phần kiềm chế làm phát

Trả lời kiến nghị trên của cử tri TP. Hà Nội và Bạc Liêu, Bộ Tài chính cho biết, mặt bằng giá cả thị trường trong năm 2020 biến động theo hướng tăng cao vào thời điểm đầu năm, sau đó giảm mạnh trong 4 tháng tiếp theo, hồi phục nhẹ trong tháng 6 và tháng 7 và tương đối ổn định trong các tháng tiếp theo.

Tuy nhiên, do tác động của tình hình bão, lũ kéo dài tại các tỉnh miền Trung cũng như tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, nên đã có tác động cục bộ trong ngắn hạn vào mặt bằng giá cả thị trường tại một số địa phương trong thời gian gần đây.

Trong bối cảnh đó, công tác quản lý, điều hành giá các mặt hàng thiết yếu được thực hiện theo đúng quy định tại Luật Giá và các văn bản hướng dẫn thi hành, đúng chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá.

Theo đó, các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu vẫn được điều hành theo hướng giữ ổn định mặt bằng giá, một số mặt hàng có chính sách giảm giá kịp thời hỗ trợ các đối tượng tiêu dùng... Một số mặt hàng không xem xét tăng giá dù các yếu tố chi phí đầu vào có xu hướng tăng, qua đó, đã góp phần giảm chi phí đầu vào, hỗ trợ sự phục hồi của sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể, giá điện được giảm cho tất cả các đối tượng sử dụng trong 3 tháng quý II/2020 đã phần nào làm giảm mức chi trả điện tăng lên trong mùa nắng nóng cho người dân và doanh nghiệp; giá nước sạch sinh hoạt cũng được thực hiện giảm tại hầu hết các địa phương trong quý II/2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với đó, giá xăng dầu được điều hành phù hợp với diễn biến giá thế giới, kết hợp với việc sử dụng quỹ bình ổn giá linh hoạt góp phần giúp giá không tăng đột biến trong những thời điểm giá xăng dầu thế giới biến động thất thường.

Giá một số dịch vụ trong lộ trình điều chỉnh nhưng không tăng hoặc hạn chế mức tăng trong năm 2020 như: dịch vụ khám chữa bệnh, dịch vụ giáo dục; giá nhiều mặt hàng trong danh mục nhà nước định giá cũng được xem xét giảm giá như dịch vụ hàng không…

Với các biện pháp quyết liệt đó, diễn biến chỉ số giá tiêu dùng năm 2020 cũng đã thể hiện hiệu quả của các chính sách về quản lý, điều hành, bình ổn giá; CPI bình quân giảm dần từ mức cao 6,43% trong thời điểm đầu năm về mức 3,51% trong 11 tháng đầu năm 2020. Qua đó, Bộ Tài chính đã cơ bản đảm bảo định hướng về mục tiêu kiểm soát lạm phát ở mức dưới 4% do Quốc hội và Chính phủ đề ra.

Quản lý, điều hành giá, kiểm soát lạm phát tiếp tục thực hiện một cách thận trọng, linh hoạt và chủ động

Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian tới, công tác quản lý, điều hành giá, kiểm soát lạm phát tiếp tục thực hiện một cách thận trọng, linh hoạt và chủ động, tập trung vào việc tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, giữ ổn định mặt bằng giá để ổn định chi phí sinh hoạt và chi phí sản xuất, thực hiện các chính sách an sinh xã hội cho các đối tượng khó khăn.

Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tập trung tăng cường triển khai hiệu quả công tác quản lý giá. Cụ thể, theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu, nhất là tại các địa bàn xảy ra thiên tai, bão lũ, sạt lở đất để có giải pháp bình ổn thị trường phù hợp theo thẩm quyền để hạn chế tăng giá...

Đồng thời, thực hiện kiểm soát chặt chẽ đối với công tác kê khai giá, trong đó có giá cước vận tải hành khách. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về giá và kiểm soát chặt chẽ yếu tố hình thành giá đối với các hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá. Chủ động tuyên truyền, thực hiện công khai minh bạch thông tin về giá cũng như công tác quản lý điều hành giá để kiểm soát lạm phát kỳ vọng và tạo sự đồng thuận trong dư luận...

PV.