Bộ sách giúp hình thành lối sống đẹp cho trẻ

Thói quen đẹp và phẩm chất đạo đức tốt không hình thành một cách tự nhiên, nó được bồi đắp và rèn giũa mỗi ngày. Tác giả của bộ sách đã chỉ ra thời kỳ quan trọng để xây dựng nhân cách trước khi bước vào ngưỡng cửa trưởng thành.

Thi nhân thời cổ từng có câu: “Độ tuổi mười ba dáng mảnh mai, như hoa đậu khấu mới giêng hai”, ý chỉ độ tuổi này tựa những chồi non trên cây, trong trẻo và yếu ớt. Nhưng đây lại chính là ranh giới của sự phát triển về tâm, sinh lý. Đó cũng là lý do nhóm tác giả đặc biệt chú ý đến độ tuổi này.

Làm cha, mẹ, ai cũng mong các con mình sẽ luôn ngoan ngoãn, hiểu chuyện trước mặt gia đình và là học sinh ưu tú trong mắt thầy cô. Bộ sách dành cho lứa tuổi trước 13 giúp độc giả hiện thực hóa mong muốn đó.

Những điều bạn gái cần biết trước tuổi 13, Những điều bạn trai cần biết trước tuổi 13, Những thói quen tốt bạn trai cần rèn luyện trước tuổi 13, Những thói quen tốt bạn gái cần rèn luyện trước tuổi 13 (NXB Đại học Sư phạm) là 4 cuốn sách với hình thức bắt mắt, nội dung hấp dẫn mang đến cho bạn đọc kiến thức bổ ích trước tuổi trưởng thành.

Bộ sách gồm bốn cuốn. Ảnh: H.T.

Câu chuyện về chú sâu bướm phá kén

Các tác giả mở đầu trang sách bằng câu chuyện về chú sâu bướm đang cố gắng, giằng co phá kén để chui ra ngoài. Nhìn thấy dáng vẻ khổ sở của chú, một bạn nhỏ tốt bụng dùng kéo cắt rách cái kén giúp chú sâu chui ra dễ dàng.

Bạn nhỏ háo hức chờ xem chú sẽ chuyển thành bướm và bay lên như thế nào. Thế nhưng, kết quả không như mong đợi. Chú bướm liên tục chạm đất, loạng choạng, rồi tội nghiệp lìa đời ngay sau đó.

Thông điệp nhẹ nhàng được gửi gắm qua câu chuyện: Con người khi trưởng thành cũng giống như sâu bướm khi chui ra khỏi thế giới “kén”, cần phải trải qua một quá trình vật lộn, đấu tranh để thu nạp đủ năng lượng mới có thể trở nên mạnh mẽ.

Phép ẩn dụ trong câu chuyện chính là dụng ý của người viết. Trước tuổi 13, ngưỡng cửa quan trọng để hình thành nhân cách và bồi đắp tình cảm, các em cần phải trải qua quá trình tự rèn luyện bản thân, dũng cảm khắc phục mọi khó khăn, và nhất định phải loại bỏ được sự yếu đuối, tính ỷ lại, dựa dẫm.

Câu chuyện trưởng thành của những người nổi tiếng

Bốn cuốn sách ghi lại câu chuyện trưởng thành của rất nhiều cô, cậu bé nổi tiếng trên thế giới, cho độc giả thấy được những khó khăn và cách họ đối diện, vượt qua.

Đó là những câu chuyện đầy cảm hứng về việc không từ bỏ khát vọng của nhà phát minh người Mỹ Edison, lòng kiên trì của Seneca (triết gia người La Mã), lòng nhân ái của nhà văn Shakespeare, hay cách từ bỏ tính khí nóng nảy của Daudet (nhà văn Pháp)...

Họ là những người nổi tiếng tự đi lên để giành hào quang về cho mình. Qua mỗi câu chuyện của từng nhân vật, tác giả cho độc giả thấy bài học tưởng chừng nhỏ nhưng lại vô cùng quý giá.

Bìa sách được thiết kế bắt mắt phù hợp với lứa tuổi độc giả. Ảnh: H.T.

Mỗi cuốn sách là tập hợp của 50-60 mẩu chuyện với thông điệp ý nghĩa, dạy cách đối diện khuyết điểm của bản thân, nắm bắt cơ hội cho mình, giúp đỡ người khác, tư duy độc lập, vừa học vừa làm, hay không để hiểu lầm ảnh hưởng tình bạn.

Với câu từ dung dị, lối kể chuyện súc tích, dễ hiểu, cuốn sách giúp độc giả nhí cảm thấy thích thú khi đọc từng câu chuyện. Sự góp mặt của những bức tranh minh họa phần nào tạo nên nét sinh động, hấp dẫn cho bộ sách.

Điểm đặc biệt của bộ sách này nằm ở việc nhóm biên soạn gợi mở bạn đọc tự ghi chép lại những điều mình đã học được vào những dòng kẻ sau mỗi mẩu chuyện để rút ra bài học cho bản thân.

Hai cuốn sách dành cho các bạn nam và hai cuốn cho các bạn nữ như người bạn đồng hành trên con đường trưởng thành của lứa tuổi trước 13, hướng lớp trẻ hình thành thói quen tư duy đúng đắn, hành động tích cực, học tập khoa học, giao tiếp khéo léo, và hơn hết là lối sống đẹp.

Trên tất cả, bộ sách giúp bạn đọc giải quyết những phiền muộn thường gặp phải khi trưởng thành, từ đó nâng cao sự tự tin để vượt qua khó khăn và vững bước trên con đường tương lai.

Huế Trần